Văn khấn cúng tạ đất cuối năm Tân Sửu 2021 chuẩn nhất

Cúng tạ đất là nghi thức thể hiện sự thành kính, lòng tin của gia chủ đối với thần Thổ Công. Dưới đây là bài văn khấn cúng tạ đất cuối năm Tân Sửu 2021 chuẩn nhất.

Cúng tạ đất cuối năm là gì?

Theo quan niệm của ông bà ta từ xa xưa, mỗi mảnh đất nơi chúng ta sinh sống, làm ăn đều có một vị thần đứng ra trông coi, cai quản, giữ cho đất được yên. Khi làm bất cứ việc gì liên quan đến đất đai cũng phải có lễ để xin phép, báo cáo với vị thần đó, mong cho mọi việc được suôn sẻ, thuận lợi. Hoặc, nhiều gia đình, vào những ngày như mùng 1, ngày rằm, giỗ chạp, lễ, Tết, cũng thường làm lễ khấn Thổ Công.

Cúng tạ đất là nghi thức thể hiện sự thành kính, lòng tin của gia chủ đối với thần Thổ Công. Đây không hẳn là nghi thức bắt buộc nên với những gia đình bận rộn, có thể kết hợp với các lễ khác như lễ cúng ông Công ông Táo, lễ hóa vàng sau Tết, rằm tháng Giêng...

Trong các gia đình, thổ công là vị thần quan trọng nhất. Vì vậy, khi sắp xếp bát hương (theo hướng đứng ở ngoài nhìn vào): bát hương thờ Thổ Công ở giữa, bên trái là bát hương bà Cô Tổ, bên phải là bát hương Gia tiên. Khi cúng lễ, đều phải khấn Thổ Công trước để xin phép cho tổ tiên về.

Nếu làm lễ thì gia chủ có thể làm ngay tại bàn thờ Phật nhà mình. Trước là cúng dường trên mười phương chư Phật, chư Bồ tát, Thánh Hiền; sau là cúng dường cho hết thảy chư vị chư thiên, chư thần, Thổ Thần, Thổ địa, Long Thần ở đây, mong sự hộ trì của các vị.

Một điều quan trọng trong nghi thức này là phát nguyện sám hối, tụng kinh, bố thí, phóng sinh để hồi hướng phước báu cho gia chủ. Làm được điều này thì ý nghĩa của lễ tạ đất càng thêm phần trọn vẹn.

Văn khấn cúng tạ đất cuối năm Tân Sửu 2021

NAM-MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT!

Con kính lạy:

- Quan đương xứ thổ địa chính thần

- Thổ địa Ngũ phương Long mạch Tôn thần,

Hôm nay là ngày… tháng… năm…, nhằm tiết... Chúng con là:.....

Thành tâm sắm sanh phẩm vật, hương hoa phù tửu lễ nghi, trình cáo Chư vị Tôn Thần về việc lễ tạ thần linh Thổ Địa.

Gia đình chúng con nhờ có duyên lành mà đến an cư lạc nghiệp nơi này. Đội ơn thần linh Thổ địa che chở, ban ân, đất này được phong thủy yên lành, khí sung, mạch vượng, bốn mùa không hạn ách tai bay, tám tiết có điềm lành tiếp ứng. Trong ngoài ấm êm, toàn gia mạnh khỏe.

Nay nhằm ngày lành tháng tốt, gia đình chúng con sắm sửa lễ tạ mong báo đáp ân thâm, tỏ lòng tôn kính. Cúi xin Chư vị Tôn Thần lai giáng án tiền, nhận hưởng lễ vật, chứng minh tâm đức.

Cung kính nghĩ rằng thần linh Thổ địa sẽ tùy duyên ứng biến phù hộ cho gia đình chúng con được an cư, đạt được những điều mong ước, cho nhà cao cửa rộng, cho tăng tài tiến lộc, cho nhân vật hưng long.

Âm dữ dương đồng, dốc lòng cầu khấn, cúi xin soi tận, ý khẩn tâm thành.

Kính thỉnh Bản gia tiên tổ liệt vị chân linh đồng lai hâm hưởng.

* Thông tin bài viết chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm!

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương