Vàng sẽ được đẩy lên gần 1.900 USD khi Fed tăng lãi suất?

Các nhà giao dịch đang dự đoán tới hơn 70% khả năng lãi suất tăng ít nhất 25 điểm cơ bản tại cuộc họp vào tháng 3 của Fed. Điều này sẽ giúp thúc đẩy giá vàng trong tuần tới.

Nhận định giá vàng tuần qua

Cùng xu hướng với thế giới, giá vàng trong nước biến động thất thường trong tuần giao dịch đầu tiên của năm mới 2022 và hiện chưa có yếu tố hỗ trợ rõ ràng cho đà phục hồi trong tuần tới.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần 8/1, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 61 - 61,77 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 100.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 150.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên giao dịch hôm qua.

Trước đó, giá vàng trong nước liên tục bám sát diễn biến giá vàng thế giới, mở cửa phiên đầu năm năm 4/1, giá vàng giảm 100.000 đồng/lượng, sau đó tăng 50.000 đồng/lượng vào ngày 5/1.

Sang ngày 6/1, giá vàng giảm 100.000 đồng/lượng, trước khi tăng trở lại 100.000 đồng/lượng và 150.000 đồng/lượng vào cuối tuần.

Tính chung cả tuần, giá vàng SJC tăng nhẹ 50.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 20.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

Trong khi đó trên thế giới, dù khởi sắc trong phiên cuối tuần khi tăng trưởng việc làm của Mỹ trong tháng 12/2021 thấp hơn dự kiến, nhưng kim loại quý này vẫn khép lại một tuần đi xuống sau ba tuần hạ giá giữa bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ra dấu hiệu sẽ đẩy sớm lộ trình nâng lãi suất.

Phiên giao dịch cuối cùng của tuần này (7/1), giá vàng ngược dòng đi lên từ mức “đáy” của ba tuần. Kết thúc phiên này, giá vàng giao ngay tăng 0,5%, lên 1.797,1 USD/ounce. Trong khi giá vàng giao kỳ hạn tăng 0,5%, lên 1.797,40 USD/ounce.

Tính chung cả tuần qua, giá vàng giảm 1,7%, ghi dấu tuần giảm mạnh nhất kể từ tuần kết thúc ngày 26/11/2021.

Dự báo giá vàng tuần tới

Thông tin lớn làm rung chuyển thị trường vàng trong tuần này là biên bản cuộc họp tháng 12 của Fed, trong đó chỉ ra rằng thị trường lao động "thắt chặt" của Mỹ và lạm phát có vấn đề có thể yêu cầu tăng lãi suất nhanh hơn và giảm bảng cân đối kế toán.

Các nhà giao dịch đang dự đoán tới hơn 70% khả năng lãi suất tăng ít nhất 25 điểm cơ bản tại cuộc họp vào tháng 3 của Fed. Một số người nhìn chung đã lưu ý rằng, có thể Fed bắt đầu giảm quy mô bảng cân đối tương đối sớm, sau khi bắt đầu tăng lãi suất.

Các nhà phân tích chỉ ra rằng, quan điểm này có thể đã bị lỗi thời, khi xem xét sự gia tăng các trường hợp liên quan đến biến chủng Omicron đanh hoành hành toàn xã hội trong tháng 12 và tháng 1.

"Omicron đang có tác động không nhỏ. Chúng tôi đã bắt đầu thấy điều đó trong dữ liệu việc làm", người đứng đầu chiến lược toàn cầu của TD Securities, Bart Melek nhận định.

Số việc làm phi nông nghiệp của Mỹ chỉ tăng 199.000 trong tháng 12, thấp hơn nhiều so với ước tính được đồng thuận trước đó là 400.000. Dữ liệu tháng 11 đã được sửa đổi lên đến 249.000 vị trí làm việc mới. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ đã giảm xuống 3,9%, thay vì giảm xuống 4,1% như dự đoán.

"Dữ liệu việc làm tháng qua là một sự thất vọng lớn. Nhưng mặc dù số liệu việc làm yếu, thì áp lực lạm phát vẫn đang là vấn đề lớn của nền kinh tế. Vàng vẫn có thể phục hồi một chút trong quý 1, tăng thêm từ 40-50 USD.

shutterstock_1910954272-min.jpg

Nhưng sau đó, vàng có khả năng trượt giá thấp hơn”, chuyên gia Melek nói. "Không có gì đảm bảo rằng Fed sẽ bị hạn chế quyền lực. Thị trường tin rằng Fed sẽ hành động mạnh mẽ, nhưng tôi không chắc họ sẽ làm được".

Giám đốc chiến lược thị trường Phillip Streible của Blue Line Futures nhận định, tuần này có thể đánh dấu một đỉnh điểm về cách nhìn nhận Fed diều hâu như thế nào.

"Vàng sẽ phục hồi sau đợt bán tháo này. Chúng tôi đang tận dụng sự điều chỉnh này để mua vàng trở lại. Hiện tại, nó đang giao dịch ở phần dưới của phạm vi thực tế. Thật đáng giá khi bước vào những mức giá này. Nhưng hiện chúng tôi vẫn chưa thấy có một chất xúc tác lớn để đưa vàng lên cao hơn đáng kể".

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA, nhận định. "Vàng đã có một tuần tồi tệ, nhưng nó có thể còn tồi tệ hơn nhiều khi xem xét lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm từ 1,53% lên 1,75%". Chuyên gia Moya coi 1.770 USD/ounce là mức hỗ trợ tốt cho vàng trong tuần tới.

Chuyên gia về kim loại quý của Gainesville Coins, Everett Millman, lưu ý rằng, các động lực dài hạn vẫn đang hỗ trợ giá vàng cao hơn. "Khi lãi suất tăng, lạm phát cao vẫn có nghĩa là tỷ giá thực là âm.

Điều đó là tích cực đối với vàng. Ngoài ra, trong hai chu kỳ tăng lãi suất gần đây nhất, vàng đã hoạt động rất tốt khi bắt đầu những đợt tăng đó. Chúng ta có thể thấy sự tái hiện của điều đó khi Fed bắt đầu tăng lãi suất vào cuối năm nay. Nó sẽ đẩy giá vàng lên gần 1.900 USD", Millman nói.

GIA KIỆT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương