Vì sao Air New Zealand cân hành khách trước khi lên máy bay?

Việc cân hành lý của hành khách khi làm thủ tục cho một chuyến bay quốc tế là điều bình thường, nhưng ở Auckland, giờ đây hành khách bắt buộc phải cân trước khi bay ra nước ngoài trên chuyến bay của Air New Zealand.

Mục tiêu không phải là loại bỏ những hành khách có thể góp phần khiến máy bay bị quá tải hoặc mất cân bằng – thay vào đó, hãng hàng không cho biết, quá trình này là một phần của cuộc khảo sát để thu thập thông tin trong thế giới thực.

"Vì lý do an toàn, chúng tôi cần biết trọng lượng của tất cả các vật dụng trên máy bay", hãng hàng không cho biết. Cuộc khảo sát được ủy quyền bởi Cơ quan Hàng không Dân dụng của đất nước, hãng hàng không cho biết.

Hãng hàng không cho biết đo trọng lượng là một sáng kiến "cần thiết", đồng thời lưu ý rằng cục hàng không của Mỹ yêu cầu phải thực hiện cuộc khảo sát này 5 năm một lần để đánh giá lại tải trọng cũng như phân bổ trọng lượng cho các chuyến bay.

Khảo sát không công bố danh tính

"Chúng tôi cân mọi thứ trên máy bay – từ hàng hóa đến bữa ăn, hành lý trong khoang", Alastair James, chuyên gia cải tiến kiểm soát tải trọng của Air New Zealand cho biết. "Đối với hành khách, phi hành đoàn và hành lý xách tay, chúng tôi sử dụng trọng lượng trung bình ghi nhận được từ cuộc khảo sát này".

"Không ai có thể nhìn thấy cân nặng của bạn - kể cả chúng tôi!", ông James nói thêm. Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng việc bước lên bàn cân nơi công cộng "có thể gây khó khăn".

Vì sao Air New Zealand cân hành khách trước khi lên máy bay? - Ảnh 1.

Một hành khách đứng trên cân tại Sân bay Quốc tế Auckland như một phần của cuộc khảo sát để tạo ra trọng lượng trung bình cho những người đi trên các chuyến bay của Air New Zealand.

Cân nặng của một người là vấn đề riêng tư; đối với bất kỳ ai lo ngại rằng chỉ số kỹ thuật số có thể làm tăng trọng lượng của họ cho bất kỳ ai nhìn thấy, hãng hàng không cho biết điều đó không thể xảy ra:  "Cân không hiển thị trọng lượng vì thông tin này được đưa trực tiếp vào máy tính để ghi lại ẩn danh cùng với hàng ngàn hành khách khác," theo thông báo của hãng hàng không. "Điều này sẽ không làm chậm chuyến bay vì diễn ra trước cổng lên máy bay."

Air New Zealand tiến hành cuộc khảo sát trọng lượng của hành khách trong nhiều năm. Vào năm 2021, hãng đã thực hiện cuộc khảo sát tương tự đối với hành khách nội địa nhưng hành khách quốc tế vẫn chưa tham gia cuộc khảo sát này do đại dịch COVID-19.

Năm 2003, cuộc khảo sát trên 15.000 người của cơ quan Hàng không dân dụng New Zealand (CAA) cho thấy trọng lượng trung bình của hành khách cùng với hành lý xách tay là 85,4 kg. Dựa trên những phát hiện đó, CAA có thể xác định "trọng lượng tiêu chuẩn" và tính toán số lượng hành khách một chiếc máy bay lớn có thể chở.

Năm ngoái, Air New Zealand nối lại các chuyến bay thẳng giữa Auckland và Chicago, Honolulu, Houston, Los Angeles và San Francisco. Hãng cũng khai trương đường bay thẳng mới giữa Auckland và sân bay Quốc tế John F. Kennedy ở New York. Đường bay mới này được công bố khai trương vào năm 2019 nhưng bị trì hoãn do đại dịch COVID-19.

Dữ liệu được sử dụng để tính toán cân bằng và trọng lượng của chuyến bay

Trọng lượng ảnh hưởng đến mọi thứ, từ tốc độ lên cao của máy bay đến độ cao hành trình, tốc độ và khả năng cơ động của nó, như Cục Hàng không Liên bang Mỹ lưu ý . Và quá tải là một mối quan tâm lớn, đặc biệt là trên các chuyến bay nước ngoài.

Vì sao Air New Zealand cân hành khách trước khi lên máy bay? - Ảnh 2.

Air New Zealand đang yêu cầu hàng ngàn du khách đứng lên cân trước khi lên máy bay, nhưng họ nói rằng sẽ không ai biết trọng lượng của họ là bao nhiêu. Một chiếc máy bay của Air New Zealand được nhìn thấy ở đây tại Sân bay Quốc tế Auckland. Ảnh: AFP

FAA cho biết: "Hầu hết các máy bay hiện đại đều được thiết kế sao cho khi tất cả các ghế đều có người ngồi, khoang hành lý đầy và tất cả các thùng nhiên liệu đều đầy, máy bay sẽ bị quá tải nghiêm trọng".

Với ý nghĩ đó, các hãng hàng không và phi công phải đảm bảo máy bay có trọng lượng và độ cân bằng phù hợp để đảm bảo an toàn cho chuyến bay.

"Nếu yêu cầu phạm vi tối đa, hành khách hoặc hành lý phải được để lại", FAA cho biết, "hoặc nếu tải trọng tối đa phải được thực hiện, phạm vi, được quyết định bởi lượng nhiên liệu trên máy bay, phải được giảm xuống".

Những lo ngại như vậy rất quan trọng đối với bất kỳ hãng hàng không nào, đặc biệt là ở một đảo quốc như New Zealand, nơi máy bayc của Air New Zealand cất cánh cho các chuyến bay quốc tế đường dài, như chuyến bay thẳng từ Auckland đến Thành phố New York. Hãng cũng đang chuẩn bị tung ra nhiều tiện nghi hơn, bao gồm giường tầng "Skynest" trên các tuyến bay dài.

Như các nhà nghiên cứu gần đây đã nhấn mạnh, 12% lượng khí thải carbon của quốc gia đến từ ngành hàng không, cao hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu là 2,8%.

GIA HÂN