Vì sao An Giang liên tục ưu ái cho Công ty MGA Việt Nam?

Xây dựng không phép trên Núi Sam nhưng Công ty MGA Việt Nam chỉ bị xử phạt qua loa. Phải chăng, tỉnh An Giang quá ưu ái cho Công ty MGA?

Tự ý đặt trạm BOT

 Vào ngày 27/5, một nhóm du khách đến từ tỉnh Đồng Tháp lội bộ theo đường dân sinh lên gần đến đỉnh núi Sam để tham quan, cúng bái nơi Bà Chúa Xứ từng ngự. Thế nhưng, nhóm du khách này bị những người được cho là bảo vệ, nhân viên của Công ty MGA Việt Nam chặn lại đòi thu phí với giá 10.000 đồng/người.

Nhiều công trình của Công ty MGA đang được triển khai trên đỉnh núi Sam.
Nhiều công trình của Công ty MGA đang được triển khai trên đỉnh núi Sam.

Khi quay xuống chân núi, nếu người nào làm rớt tấm vé qua trạm này thì phải đóng thêm 10.000 đồng mới được xuống núi. Khi bị khách phản ứng, nhóm người này cho rằng phía doanh nghiệp có đầu tư con đường này bằng việc mở rộng ra đôi chút rồi có lót gạch thẻ để mọi người đi lại được sạch sẽ hơn. Nếu ai có thắc mắc gì thì cứ xuống chân núi gặp ban giám đốc của Công ty MGA vì nhóm người này chỉ làm theo sự phân công.

Theo ông Trần Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang, địa phương đã nhiều lần nhắc nhở đối với Công ty MGA Việt Nam về việc này nhưng họ vẫn để tái diễn khiến du khách bức xúc.

Đây là con đường dân sinh tồn tại từ xưa đến nay để phục vụ sinh hoạt cộng đồng. Vì vậy, cần tách bạch ra chứ không để doanh nghiệp tự ý thu phí. Hơn nữa, doanh nghiệp chỉ được thu phí khi nào du khách vào đến tận các dịch vụ của MGA đầu tư.

Tuy nhiên, hiện tại hầu hết các hạng mục công trình trên đỉnh núi Sam của công ty này vẫn chưa hoàn thành do còn vướng về quy trình, thủ tục đầu tư. Ông Tuấn cũng cho biết, sẽ đề xuất về UBND tỉnh An Giang, sau đó mời doanh nghiệp này đến làm việc để chấn chỉnh lại.

Theo dữ liệu của chúng tôi, Công ty MGA Việt Nam có trụ sở chính tại TP.HCM do ông Nguyễn Phi Tiến làm Giám đốc, là chủ đầu tư dự án Khu du lịch văn hóa tâm linh Bà Chúa Xứ-Cáp treo Núi Sam, tại phường Núi Sam, TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang.

Dự án gồm hai khu vực chính: Dưới chân núi (đối diện Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam và Lăng Thoại Ngọc Hầu) và trên đỉnh Núi Sam. Dự án có hai giai đoạn. Giai đoạn I, gồm các hạng mục cáp treo, đền một cột, đền thuyết pháp, quảng trường, bãi đậu xe, khu nhà hàng với vốn đầu tư 486 tỷ đồng. Giai đoạn II gồm các công trình: chợ nổi, khách sạn 5 sao, tháp Châu Đốc cao 117m, đền Dược sư…

Ưu ái bất thường

Điều đáng nói, Công ty MGA Việt Nam liên tục được chính quyền tỉnh An Giang ưu ái một cách bất thường. Trước đó không lâu, Công an TP. Châu Đốc cũng đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với ông Nguyễn Phi Tiến, Giám đốc Công ty MGA với số tiền 2,5 triệu đồng về hành vi “Viết, phát tán, lưu hành tài liệu có nội dung xuyên tạc, bịa đặt, vu cáo làm ảnh hưởng uy tín của tổ chức, cá nhân”.

Cụ thể, ông Tiến đã làm giả quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh An Giang về việc được giao 16.000m2 đất trên đỉnh núi Sam để thực hiện một số hạng mục công trình thuộc dự án Khu du lịch Văn hóa tâm linh Bà Chúa Xứ-Cáp treo Núi Sam tại phường Núi Sam, TP. Châu Đốc.

Công ty MGA làm giả văn bản của Chủ tịch tỉnh An Giang.
Công ty MGA làm giả văn bản của Chủ tịch tỉnh An Giang.

Ngay khi làm giả quyết định này, ông Tiến gửi cho lãnh đạo phường Núi Sam qua Zalo. Tưởng là thật nên vị lãnh đạo này chuyển tiếp tin nhắn cho ông Lê Bảo Kỳ, Phó Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Châu Đốc.

Sự việc bị vỡ lở khi ông Kỳ tiếp tục chuyển tin nhắn cho lãnh đạo Chi cục Quản lý đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang để hỏi về thực hư của quyết định này thì mới biết ra là văn bản giả.

Bức xúc về vấn đề này, lãnh đạo Chi cục Quản lý đất đai yêu cầu Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Châu Đốc vào cuộc điều tra làm rõ vì dấu hiệu nghi vấn ông Tiến làm giả tài liệu, quyết định của chủ tịch UBND tỉnh.

Làm việc với Cơ quan Cảnh sát điều tra, ông Tiến thừa nhận có lấy một quyết định khác được ký vào ngày 2/10/2017 của chủ tịch UBND tỉnh An Giang rồi dùng máy tính bàn và điện thoại di động có kết nối internet để tạo ra quyết định số 29006.

Ông Tiến cho rằng mục đích việc làm này là để giúp cho ông xả tress và để “khè” lãnh đạo UBND phường Núi Sam cho vui chứ không vụ lợi cá nhân. Đồng thời, xin kiểm điểm rút kinh nghiệm cũng như xin chịu xử phạt hành chính về hành động dai dột của mình.

Đầu năm ngoái người dân TP. Châu Đốc vô cùng bức xúc khi công ty TNHH MGA Việt Nam xây dựng tượng Bà Chúa Xứ trên Núi Sam. Người dân cho rằng, công trình xâm phạm đến di tích văn hóa lịch sử, phá vỡ truyền thuyết tín ngưỡng dân gian vốn tồn tại hơn 300 năm qua.

Đáng nói, một công trình quy mô được xây dựng trên núi nhưng chính quyền địa phương không hay biết. Đặc biệt, chủ đầu tư công trình này chưa có giấy phép xây dựng. Sau khi người dân, dư luận phản ứng mạnh mẽ, cơ quan chức năng vào cuộc, công ty này tự phá dỡ tượng và bị phạt hành chính 30 triệu đồng.

DUY QUANG

theo Tin 24h