Vì sao bánh cuốn Thanh Trì trở thành một món đặc trưng của đất Hà Thành?

Bánh cuốn Thanh Trì là món ăn quen thuộc của rất nhiều tín đồ đam mê ẩm thực Hà Thành.

Bánh cuốn Thanh Trì khác gì so với những món bánh cuốn khác? Thứ nhất, là bởi vì bánh cuốn Thanh Trì không có nhân mộc nhĩ, nấm hương; thứ hai, bánh cuốn Thanh Trì có thể ăn nguội, không cần ăn nóng.

Bánh cuốn ăn ngon nhất khi kết hợp ăn kèm với nước chấm, hành phi, một chút rau húng; đôi lúc ăn kèm miếng chả lợn hoặc đậu mơ.

Vì sao bánh cuốn Thanh Trì trở thành một món đặc trưng của đất Hà Thành?

Cũng có người thắc mắc, món ăn này đơn giản vậy, làm sao có thể trở thành một món đặc trưng của đất Hà Thành; cùng với phở, bún đậu mắm tôm - những món ăn vô cùng nổi tiếng? Đáp án nằm ở phần bánh được làm vô cùng tinh tế và cầu kỳ. Ngay từ khâu chọn gạo, người Thanh Trì đã chọn loại gạo tẻ ngon, ngâm 2 -3 tiếng mới xay thật nhuyễn rồi trộn với nước. Tỉ lệ bột và nước phải vừa phải, không thể quá loãng hoặc quá khô, ảnh hưởng tới chất lượng bánh.

Vì sao bánh cuốn Thanh Trì trở thành một món đặc trưng của đất Hà Thành?

Bánh cuốn Thanh Trì được tráng ở bên trên một lớp vải trắng, bọc ở trong một nồi nước đun sôi đúng chuẩn 100 độ. Khi bánh đã chín, người chế biến sẽ dùng một cây đũa tre, từ từ nhấc những lớp bánh mỏng tanh, màu trắng trong. Sau đó bánh sẽ được thoa thêm một lớp mỡ của hành tím rồi xếp lại. Muốn bánh được mềm và thơm, bột phải chín vừa chín tới, thường để tầm vài giây là bột đã có thể vừa ăn, miếng bánh trắng nõn đã được nhấc ra, phủ đều lên miệng rá, lúc đó mới thêm nhân, rồi cuộn lại đặt vào đĩa. Khi bày ra đĩa, bánh cuốn sẽ được phết thêm một lớp mỡ hành.

Vì sao bánh cuốn Thanh Trì trở thành một món đặc trưng của đất Hà Thành?

Bên cạnh phần bánh ngon, phần nước chấm cũng được pha một cách tỉ mỉ. Cũng với những đường, nước mắm, giấm, nước và chút hạt tiêu; nhưng người Thanh Trì có tỉ lệ riêng để nước chấm không quá mặn mà cũng không quá chua, đặc biệt là không làm mất đi vị béo của mỡ hành được phết trên thân bánh. Nói đến nước chấm bánh cuốn lại không thể nói tới cà cuống - một loài côn trùng sống dưới nước... Nhiều người ưa nhỏ một giọt tinh dầu cà cuống vào nước chấm để làm tăng cái vị ngậy ngậy, cay cay. Đây cũng là thú ăn uống có phần “đắt đỏ”, bởi loại tinh dầu này số lượng rất ít và chỉ có ở cà cuống đực.

Người Hà Nội đam mê bánh cuốn Thanh Trì bởi sự dân dã và quen thuộc, nhưng từ khâu chế biến cho tới khâu thưởng thức, nó lại đòi hỏi một sự tinh tế và cẩn thận trong từng công đoạn. Bánh cuốn Thanh Trì có thể đóng gói và vận chuyển rất dễ dàng, nên đây cũng là một món đặc sản hiếm hoi có thể mang đi làm quà.

DIỆU HƯƠNG

Món ngon mỗi ngày: Salad bắp cải với hạnh nhân

Món ngon mỗi ngày: Salad bắp cải với hạnh nhân

Công thức phù hợp với khẩu phần 4 người ăn, thực hiện trong 15 phút.