Vì sao các hãng hàng không phải bay hàng nghìn chuyến rỗng trong mùa đông?

Nhiều hãng hàng không ở châu Âu vẫn bay hàng nghìn chuyến rỗng trong mùa đông chỉ để giữ chỗ.

Mùa đông này, các hãng hàng không châu Âu vẫn thực hiện những chiếc máy bay chở khách gần như rỗng, để giữ chỗ cất và hạ cánh tại các sân bay trong bối cảnh nhu cầu đi lại thấp.

Đại diện của ngành hàng không cho rằng cần phải duy trì khả năng thương mại, kết nối và cạnh tranh.

Các hãng hàng không cũng đã bày tỏ sự phản đối về cái gọi là quy tắc slot "sử dụng hoặc để mất" do Ủy ban châu Âu thiết lập khi ngành này bị đình trệ do dịch Covid-19 vào tháng 3/2020. Quy tắc này yêu cầu các hãng hàng không phải sử dụng 50% số chỗ (slot) đã được phân bổ. Con số này dự kiến sẽ tăng lên 80% trong mùa hè này.

Vì sao các hãng hàng không phải bay hàng nghìn chuyến rỗng trong mùa đông?

Hãng hàng không Đức Lufthansa là một trong số các hãng hàng không phải thực hiện các chuyến bay rỗng trên. Giám đốc điều hành Lufthansa cho hay: "Do nhu cầu trong tháng 1 suy yếu nên chúng tôi phải giảm đáng kể các chuyến bay. Nhưng chúng tôi vẫn phải thực hiện thêm 18.000 chuyến bay không cần thiết vào mùa đông chỉ để đảm bảo quyền cất cánh và hạ cánh".

Theo ông, mặc dù hầu hết các nơi trên thế giới đều miễn trừ việc này nhưng EU không cho phép điều đó. Việc phải bay những chuyến bay rỗng để chỉ giữ slot như vậy gây hại cho khí hậu và đi ngược hoàn toàn với những gì mà Ủy ban châu Âu muốn đạt được. 

Tuy nhiên đại diện ngành hàng không vẫn cho rằng "không có lý do" để giải thích tại sao hàng nghìn chuyến bay gần như rỗng lại phải thực hiện.

Trong khi đó, Hội đồng Sân bay Quốc tế (ACI) lại bày tỏ sự ủng hộ đối với quan điểm của Ủy ban châu Âu và cho rằng việc giảm mức sử dụng slot xuống 50% là "được thiết kế để phản ánh sự không chắc chắn của thị trường hàng không đang bị ảnh hưởng nặng nề và phục hồi mong manh".

Ông Oliver Jankovec, Tổng giám đốc ACI châu Âu bác bỏ ý kiến của chính các hãng hàng không cho rằng những chuyến bay này hoàn toàn trống rỗng, rất ít hành khách vì nếu không sẽ bị hủy quyền sử dụng slot.

"Các yếu tố trọng tải thấp dĩ nhiên là một thực tế trong suốt đại dịch, nhưng việc duy trì kết nối hàng không rõ ràng là rất quan trọng đối với cả nhu cầu kinh tế và xã hội. Vì vậy, cân bằng khả năng thương mại bên cạnh nhu cầu duy trì kết nối thiết yếu và chống lại các hành vi phi cạnh tranh là một nhiệm vụ tế nhị".

Nói với CNBC về quy định sử dụng 80% slot trong mùa hè 2022, người phát ngôn Lufthansa cho biết điều này là phù hợp nhưng cũng lưu ý việc đi lại bằng đường hàng không vẫn chưa được bình thường hóa. Do sự phát triển của chủng virus dẫn đến các hạn chế về đi lại nên tình hình vẫn còn biến động, vẫn cần việc miễn trừ.

Thanh Mai

Mỗi ngày tăng 1.000 đồng, giá heo hơi miền Bắc sắp lên 60.000 đồng/kg

Mỗi ngày tăng 1.000 đồng, giá heo hơi miền Bắc sắp lên 60.000 đồng/kg

Công ty CP miền Bắc tiếp tục điều chỉnh tăng giá heo thịt bán ra thêm 1.000 đồng/kg lên 58.000 đồng/kg.