Vì sao các nhà tài trợ hàng đầu của Nhật Bản đều né tránh Thế vận hội?

Theo tờ Nikkei, một loạt các nhà tài trợ đã bỏ lơ Thế vận hội khi chỉ còn hai ngày nữa là tới lễ khai mạc, nhấn mạnh mối quan tâm của các công ty Nhật Bản về những nguồn dư luận tiêu cực xung quanh Thế vận hội.

Tập đoàn điện tử tiêu dùng Panasonic là nhà tài trợ trong nước mới nhất hôm 20/7 xác nhận với Nikkei Asia họ sẽ không cử giám đốc điều hành đến các lễ hội vào ngày 2/7.

"Sau lệnh cấm khán giả, chúng tôi đã đưa ra kết luận rằng chúng tôi chỉ nên một vài nhân viên cần thiết để đến các địa điểm tại Thế vận hội", một đại diện của Panasonic nói với Nikkei Asia ngày 20/7, nói thêm rằng quyết định để Yuki Kusumi, Chủ tịch công ty, không đến buổi lễ khai mạc là một phần của việc đơn giản hóa kế hoạch.

Các giám đốc điều hành cấp cao của Fujitsu và nhà cung cấp viễn thông NTT cùng tập đoàn đồ uống Asahi cũng sẽ không tham dự buổi lễ hôm 23/7.

111.png
Panasonic cho biết họ sẽ chỉ cử đến các địa điểm tổ chức Olympic những nhân viên không thể thiếu trong quá trình vận hành Thế vận hội. Ảnh: Reuters.

Ông Masakazu Tokura, chủ tịch vận động hành lang kinh doanh quyền lực Keidanren và Sumitomo Chemical, cũng cho biết ông sẽ từ chối lời mời tham dự từ các nhà tổ chức. Ông Tokura nói với các phóng viên hôm 20/7 rằng với tư cách là một công dân, ông sẽ ở nhà và theo dõi sự kiện cùng gia đình.

Tokyo đang ở trong tình trạng khẩn cấp thứ tư của đại dịch COVID-19, ngay cả khi Nhật Bản đã chào đón gần 30.000 vận động viên và khách mời Olympic.

Tuyên bố khẩn cấp đã buộc các nhà tổ chức phải tổ chức Thế vận hội sau những cánh cửa đóng kín, cấm khán giả đến tất cả các địa điểm ở Tokyo.

Một số nhà tài trợ đã thực hiện các bước để cố gắng tránh sự phản đối dữ dội của công chúng về Thế vận hội. Trước khi có lệnh cấm khán giả, các nhà tổ chức đã quyết định cấm bán rượu tại các địa điểm tổ chức Olympic theo gợi ý của Asahi.

Trong cuộc thăm dò mới nhất của Yomiuri News, 41% người Nhật Bản được hỏi đều cho rằng Thế vận hội nên được tạm dừng.

Sự vắng mặt của giám đốc điều hành sẽ càng làm giảm lượng khán giả thưa thớt tại lễ khai mạc. Nikkei đưa tin hôm 19/7 rằng Toyota Motor đã hủy bỏ các quảng cáo truyền hình liên quan đến Olympic và CEO Akio Toyoda sẽ không tới lễ khai mạc.

uddmm-8bi4y3rropqmjpn83r6ppyaywil6yu1j5gnzg.jpg

Một đại diện của hãng cho biết, Toyota đã chuẩn bị một đoạn phim quảng cáo truyền tải tinh thần của Thế vận hội. "Xem xét tình trạng COVID và tình hình xung quanh Nhật Bản, chúng tôi đã đưa ra kết luận rằng việc phát sóng quảng cáo là không phù hợp", người đại diện cho biết.

Thay vào đó, Toyota sẽ phát sóng thương mại tại Hoa Kỳ, Canada, Châu Âu và Úc.

Là đối tác của Ủy ban Olympic Quốc tế, cả Panasonic và Toyota vẫn có quyền tiếp thị quốc tế. 68 công ty Nhật Bản đã huy động được 3 tỷ USD cho ủy ban tổ chức Tokyo 2020 - bao gồm Asahi, NTT và Fujitsu - chỉ nắm giữ quyền tiếp thị Olympic ở Nhật Bản.

Tuy không phải tất cả các nhà tài trợ ở Nhật Bản đều rút khỏi ánh đèn sân khấu ở Nhật Bản.

Giám đốc điều hành của nhà cung cấp nệm Airweave, có lẽ là công ty nhỏ nhất trong số những người ủng hộ Tokyo 2020, nói với Nikkei Asia rằng ông có "nghĩa vụ" phải tham dự lễ khai mạc.

Motokuni Takaoka nói: “Tôi sẽ đến dự lễ khai mạc ủng hộ tinh thần cho các vận động viên và cho tất cả những người ủng hộ ới tư cách là tình nguyện viên. Nếu chúng tôi không tham dự, những người đang ủng hộ Thế vận hội có thể sẽ rất buồn."

NGỌC CHÂU