Vì sao các quỹ đầu tư hàng đầu của Trung Quốc đổ xô đến Singapore?

Các quỹ đầu tư mạo hiểm (VC) hàng đầu của Trung Quốc đã tham gia vào danh sách ngày càng tăng các nhà tư vấn toàn cầu đặt văn phòng tại Singapore để nhắm mục tiêu vào các công ty khởi nghiệp đang phát triển nhanh chóng của Đông Nam Á.

Các nguồn tin nói với DealStreetAsia, Shunwei Capital, Source Code Capital và Vision Plus Capital của Trung Quốc đang mở rộng tại Singapore thông qua một văn phòng địa phương hoặc chi nhánh.

Các nguồn tin giấu tên cho biết các công ty này hiện đang phát triển đội ngũ tại Singapore của họ bằng cách sử dụng nhân tài tại địa phương hoặc chuyển nhân viên từ Trung Quốc sang.

Động thái của VC Trung Quốc nhằm mục đích biến thành phố trở thành bàn đạp cho các khu vực khác nhau của Đông Nam Á sau một năm đầu tư mạo hiểm kỷ lục trong khu vực. Chính sách nghiêm ngặt "Zero COVID" và các hạn chế đi lại nghiêm ngặt của Trung Quốc đang cản trở việc tiếp cận với sự tăng trưởng của các công ty khởi nghiệp ở quốc gia này.

Trong khi đó, các công ty khởi nghiệp Đông Nam Á đã đạt được mức tài trợ kỷ lục 25,7 tỷ USD vào năm 2021, cao hơn gấp đôi so với năm trước. 25 kỳ lân đã được tạo ra vào năm ngoái, vượt qua tổng số các công ty khởi nghiệp được thực hiện trong tất cả các năm trước đó cộng lại. 

Theo dữ liệu độc quyền do DealStreetAsia tổng hợp, khu vực này hiện là ngôi nhà của 46 kỳ lân (chỉ các công ty tư nhân với định giá từ 1 tỷ USD trở lên) - tính đến cuối năm 2021.

Vì sao các quỹ đầu tư hàng đầu của Trung Quốc đổ xô đến Singapore? - Ảnh 1.

Các công ty tư vấn mạo hiểm của Trung Quốc coi Singapore là bàn đạp để đầu tư trong khu vực. Ảnh: AFP

Tốc độ tăng trưởng ấn tượng trên thị trường này đã thu hút nhiều sự chú ý từ các nhà đầu tư mạo hiểm giàu tiền mặt của Trung Quốc.

Shunwei Capital (SWC), được thành lập vào năm 2011 bởi Tuck Lye Koh và Lei Jun, đã đăng ký một chi nhánh Singapore tên là SWC Global. "Trong khi đang xây dựng một đội ngũ địa phương, Shunwei Capital cũng bắt đầu chuyển một số nhân viên Trung Quốc của mình sang Singapore", một trong số họ cho biết.

Mặc dù người phát ngôn của Shunwei Capital không trả lời DealStreetAsia, nhưng trang web chính thức và trang LinkedIn của SWC Global cho thấy công ty được thành lập vào năm 2020 với tư cách là công ty con của một "công ty VC có trụ sở tại Châu Á". Nhóm của họ có đầu tư vào hơn 40 kỳ lân và 12 decacor - những công ty này được định giá ít nhất 10 tỷ USD - với Koh của Shunwei Capital là đối tác sáng lập.

SWC Global dự kiến sẽ giúp công ty mẹ Trung Quốc, hiện có tài sản hơn 5 tỷ USD đang được quản lý, phân bổ nhiều vốn hơn cho Đông Nam Á và Ấn Độ, một nguồn tin cho biết. Liên kết công ty cũng đã thuê một chuyên gia để thực hiện các giao dịch ở Ấn Độ, người này nói thêm.

Vào tháng 5, SWC Global đã tham gia vòng gọi vốn Series D trị giá 108 triệu USD tại Country Delight của Ấn Độ, đưa mức định giá thương hiệu lên tới 615 triệu USD. Vào tháng 12/2021,họ tham gia vòng Series C trị giá 105 triệu USD do Sequoia Capital India dẫn đầu.

Dữ liệu mới nhất từ Cơ quan tiền tệ Singapore cho thấy tài sản được quản lý ở nước này đã tăng 17% lên 4.700 tỷ đô la Singapore (tương đương 3.400 tỷ USD) vào năm 2020 nhờ lợi nhuận vững chắc từ các quỹ đầu tư tư nhân và các khoản đầu tư thay thế.

Khi đại dịch COVID-19 và cuộc đàn áp công nghệ của Bắc Kinh gây thiệt hại nặng nề cho thị trường liên doanh trong nước, nhiều nhà đầu tư mạo hiểm Trung Quốc đang chuyển tầm nhìn sang khu vực Đông Nam Á.

Trong số đó có Source Code Capital, quản lý 35 tỷ nhân dân tệ (tương đương 5,2 tỷ đô la). Source Code Capital cho biết công ty đang thành lập văn phòng tại Singapore với kế hoạch chuyển khoảng 4-5 nhân viên Trung Quốc sang đó trong nửa cuối năm nay.

Là nhà đầu tư vào một số gã khổng lồ công nghệ lớn nhất Trung Quốc bao gồm ByteDance - công ty sở hữu ứng dụng nổi tiếng TikTok và nền tảng giao đồ ăn Meituan, Source Code Capital đang xây dựng sự hiện diện tại Singapore với tư cách là văn phòng ở nước ngoài đầu tiên ngoài các hoạt động tại Bắc Kinh, Thượng Hải và Thâm Quyến. Động thái này có thể giúp công ty nâng cao hơn nữa cổ phần ở thị trường nước ngoài.

Nhiều nguồn tin nói với DealStreetAsia rằng cả Vision Plus Capital - một VC tập trung vào các giao dịch giai đoạn đầu do người đồng sáng lập Alibaba - Eddie Wu điều hành và Sky9 Capital, đã tham gia cuộc đua, mở rộng đội ngũ của họ ở Singapore bằng cách tuyển dụng mới tại địa phương, cũng như đưa nhân viên sang Singapore để làm việc và sinh sống.

SIG China, một công ty đầu tư mạo hiểm và là công ty con của Tập đoàn Susquehanna International (SIG) có trụ sở tại Mỹ, đang thực hiện một dự án ươm tạo Web 3.0 (một thế hệ web với những tính năng mới chú trọng vào việc sử dụng các định dạng dữ liệu và các giao thức chun) mới ở Singapore dưới sự lãnh đạo của giám đốc điều hành Tim Gong. Dự án sẽ bổ sung vào các hoạt động hiện có của SIG tại Đông Nam Á và Ấn Độ.

Vào tháng 5, công ty tư nhân Horizons Ventures của ông trùm Hong Kong Li Ka-shing đã có kế hoạch thành lập văn phòng Singapore đầu tiên bên ngoài Hong Kong.

Sự hiện diện của địa phương tại Singapore được kỳ vọng sẽ giúp VC Trung Quốc mang lại nhiều cơ hội đầu tư vào các nền kinh tế mới nổi của Đông Nam Á cho các cơ quan điều hành của họ từ Trung Quốc và quốc tế.

Lawrence Lok, giám đốc tài chính của công ty quản lý tài sản Trung Quốc Hywin Holdings, nói với DealStreetAsia rằng công ty đang tìm cách để Đông Nam Á trở thành khu vực dễ đầu tư hơn cho các công ty đầu tư của Trung Quốc bằng cách làm việc với các đối tác địa phương phù hợp.

Lok cho biết: "Tôi nghĩ Đông Nam Á có phần quá mờ nhạt đối với các nhà đầu tư từ Trung Quốc và phần còn lại của thế giới vì ngăn cản thông tin", mặc dù ông nhận xét về "sự quan tâm ngày càng" tăng trưởng của các nhà đầu tư trong khu vực ". "Tôi nghĩ rằng sẽ là một cơ hội lớn trong thời gian tới".

(Nguồn: Nikkei)

LAN ANH