Vì sao giá vé máy bay ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương cao ngất ngưởng?

Khách du lịch trên khắp châu Á - Thái Bình Dương có thể sẽ tiếp tục trả nhiều tiền hơn bình thường cho các chuyến bay trong năm nay mặc dù các hãng mày bay hoạt động với tốc độ chưa từng thấy kể từ khi bắt đầu đại dịch.

Giá vé máy bay trong khu vực này trong tháng 2 hơn 33% so với cùng kỳ năm 2019, so với mức tăng lần lượt là 12% và 17% ở châu Âu và Bắc Mỹ, theo dữ liệu từ Skyscanner Travel Insight.

Trong một số trường hợp, khách hàng đang phải trả gấp đôi số tiền mà họ đã trả 4 năm trước.

Một vé hạng thương gia từ Paris đến Thượng Hải có giá khoảng 5.650 USD vào năm 2019 hiện đã tăng gấp đôi lên hơn 11.500 USD, theo American Express Global Business Travel (Amex GBT). Công ty này là một nền tảng du lịch được tách ra từ công ty thẻ tín dụng cùng tên.

Amex GBT cho biết giá trung bình cho một ghế hạng thương gia từ Singapore đến Thượng Hải cũng cao gấp đôi so với năm 2019.

Sự gia tăng đột biến này là một phần của một xu hướng rộng lớn hơn, Hugh Aitken, phó Chủ tịch phụ trách các chuyến bay tại Skyscanner, lưu ý rằng vé máy bay trên toàn cầu thường cao hơn so với mức trước đại dịch Covid do nhiều yếu tố.

Tuy nhiên, hành khách ở khu vực châu Á Thái Bình Dương hiện đang phải vật lộn với mức tăng giá lớn hơn so với các khu vực khác, cho thấy sự phục hồi toàn cầu không đồng đều.

Vấn đề dự kiến sẽ không kết thúc sớm.

Giá vé hạng phổ thông đến châu Á từ Bắc Mỹ và châu Âu sẽ tăng lần lượt 9,5% và 9,8% trong năm nay so với năm ngoái, theo dự báo của Amex GBT. Hạng giá rẻ dự kiến sẽ tăng gần gấp đôi cho các tuyến từ châu Âu đến các khu vực khác. Một triển vọng tương tự sẽ dành cho khoang hạng thương gia.

Hàng không đang phục hồi mạnh mẽ

Các chuyên gia cho rằng chi phí tăng cao, tình trạng thiếu lao động và việc Nga đóng cửa không phận là những yếu tố đẩy giá vé máy bay lên cao.

Tuy nhiên, hạn chế chính là châu Á vẫn đang trong giai đoạn đầu mở cửa trở lại.

Không giống như Bắc Mỹ và Châu Âu, nơi đã nới lỏng các hạn chế về biên giới từ lâu, hầu hết các điểm đến ở châu Á, chẳng hạn như Nhật Bản và Hàn Quốc, chỉ mở cửa trở lại cho du lịch vào năm 2022.

Trung Quốc đại lục chỉ dỡ bỏ các hạn chế kiểm dịch đối với khách quốc tế vào tháng 1 sau ba năm và tuần trước đã nối lại cấp thị thực cho tất cả du khách.

Vì sao giá vé máy bay ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương cao ngất ngưỡng?   - Ảnh 1.

Hành khách đến Singapore làm thủ tục tại sân bay Hải Khẩu ở tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) vào ngày 15/3.

Aitken cho biết: "Ở những thị trường mà các hạn chế được dỡ bỏ và do đó công suất các chuyến bay được khởi động lại, sự khác biệt về giá vé là cao nhất. Và hiện tại là khu vực châu Á- Thái Bình Dương".

Ngay cả khi có nhu cầu, các hãng hàng không cũng không dễ dàng bổ sung ngay dịch vụ. Jeremy Quek, trưởng nhóm thực hành hàng không toàn cầu chính của Amex GBT cho biết, họ thường cần thời gian dài để định vị phi hành đoàn và nhân viên mặt đất, phối hợp với các sân bay và di dời máy bay.

Ông lưu ý: "Lập kế hoạch lịch trình của một hãng hàng không mất hàng tháng trời".

Những con số phản ánh điều đó. Giám đốc điều hành Trip.com (TCOM) Jane Sun cho biết, mặc dù Trung Quốc đã mở cửa trở lại, nhưng công suất chuyến bay đi "hiện chỉ ở mức 15% đến 20% so với mức trước Covid".

Cũng theo bà Sun, nút cổ chai "hạn chế phần lớn tốc độ phục hồi tổng thể của du lịch nước ngoài của Trung Quốc".

Trong khi đó, công suất chuyến bay cho các tuyến quốc tế đường dài, chẳng hạn như giữa châu Âu và châu Á, chỉ bằng 17% so với mức của năm 2019 trong quý này, theo Amex GBT.

"Mặc dù công suất của các hãng hàng không đang quay trở lại, nhưng nó không quay trở lại với tốc độ như chúng tôi mong đợi do nhu cầu bị dồn nén. Đó chính là mấu chốt", Quek nói.

"Công suất giảm và nhu cầu ngày càng tăng là công thức cho việc tăng giá", bà nói thêm.

Giá vé cao do chi phí tăng

Năm ngoái, Nga đã phong tỏa không phận đối với các hãng hàng không từ hàng chục quốc gia khi bắt đầu cuộc chiến tại Ukraina.

Do đó, nhiều chuyến bay đã buộc phải thay đổi lộ trình, khiến các chuyến đi trở nên dài hơn và đắt đỏ hơn. Các hạn chế vẫn còn và những hạn chế bị ảnh hưởng nặng nề nhất là giữa châu Á và Bắc Mỹ hoặc châu Âu.

"Ví dụ: một chuyến bay từ Tokyo đến London hiện phải đi về phía Đông qua Bắc Thái Bình Dương, Alaska, Canada và Greenland và điều này phải thêm 2,4 giờ bay và đốt thêm khoảng 5.600 gallon nhiên liệu, tăng 20%.", Amex GBT cho biết trong một báo cáo.

Bản thân chi phí nhiên liệu cũng tăng vọt. Alan Joyce, Giám đốc điều hành của hãng hàng không Úc Qantas (QABSY), cho biết hóa đơn nhiên liệu của công ty ông cao hơn 65% so với năm 2019.

"Giá vé máy bay cao hơn so với trước Covid do giá nhiên liệu cao hơn", ông nói trong một bài phát biểu vào tháng này.

Vì sao giá vé máy bay ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương cao ngất ngưỡng?   - Ảnh 2.

Máy bay của Qantas và Jetstar trên đường băng tại sân bay Sydney vào tháng 7/2022. Hai hãng đã công bố giảm giá hơn 1 triệu ghế trong năm nay.

Joyce cũng cho biết hãng đang phải chịu chi phí cao hơn và cần thời gian để đào tạo lại phi hành đoàn do họ phải nghỉ trong thời gian xảy ra đại dịch.

"Các phi công của chúng tôi đã lái xe buýt để kiếm sống ở Sydney và Melbourne trong một thời gian vì họ bị dừng hoạt động. Vì vậy, để đưa một phi công trở lại, chúng tôi phải cho họ trải qua 23 giờ đào tạo mô phỏng và 5 lần bay", ông giải thích.

Nhu cầu vẫn tăng mặc dù giá vé cao

Bất chấp cú sốc đối với một số khách du lịch, các chuyên gia không tin rằng mọi người sẽ không thực hiện các chuyến đi.

"Hiện tại, chúng tôi chưa nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng và nhu cầu của khách du lịch", Aitken cho biết và nói thêm rằng nhu cầu tăng mạnh mẽ trên nền tảng Skyscanner vào năm 2023.

Bà Sun cho biết sự phục hồi trong du lịch nước ngoài của Trung Quốc sẽ "tăng tốc trong các quý tới" khi các hãng hàng không tiếp tục khôi phục dịch vụ.

Một số hãng hàng không cũng đã khéo léo thích nghi với sự gia tăng về giá bằng cách đưa ra các khoản ưu đãi hấp dẫn.

Vì sao giá vé máy bay ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương cao ngất ngưỡng?   - Ảnh 3.

Một chiếc máy bay của Japan Airlines tại Sân bay Haneda ở Tokyo vào tháng 2/2023.

Qantas và hãng hàng không giá rẻ thuộc sở hữu của mình, Jetstar, đã thông báo giảm giá hơn 1 triệu chỗ ngồi trong năm nay trên các đường bay nội địa và quốc tế.

Japan Airlines cũng đã cố gắng giảm giá vé cho khách hàng của mình, mặc dù những nỗ lực của hãng đã vấp phải sự gia tăng nhu cầu lớn hơn dự đoán.

Trang web của hãng đã bị sập vào đầu tháng này khi họ cố gắng tung ra một chiến dịch giảm giá các chuyến bay nội địa.

"Hệ thống của chúng tôi không thể xử lý lưu lượng truy cập", công ty cho biết trong một tuyên bố.

Giá không tăng trên mọi tuyến đường. Aitken cho biết người tiêu dùng "vẫn có thể tìm thấy các chuyến bay có giá cạnh tranh, đặc biệt nếu họ có thể linh hoạt về thời gian và địa điểm đến".

Ví dụ, giá vé từ Vương quốc Anh đến Việt Nam, hoặc Hoa Kỳ đến Malaysia, đều giảm nhẹ khi đặt chỗ vào cuối năm nay, so với một năm trước, ông nói thêm.

Aitken khuyên: "Trong tình hình hiện tại, cách đơn giản nhất để khách du lịch tìm được những giao dịch tốt là đặt chỗ sớm.

(Nguồn: CNN)

N.MINH