Vì sao khi xây nhà phải chọn đất tụ khí?

Việc chọn đất làm nhà là khâu đầu tiên và quan trọng nhất trong quy trình làm nhà. Vậy làm thế nào để chọn đất làm nhà hợp phong thủy?

1. Đất tụ khí

Người xưa quan niệm, vùng đất tụ khí thì phúc mới dày. Nôm na, đất tụ khí là những vùng đất phía sau cao, phía trước thấp; không gian phía trước rộng để câu khí vào nhà và hai bên tạo thành hình vòng cung để hướng dòng khí xoay tụ.

Hay nói theo cách của người xưa, đó là mảnh đất “phía sau trồng đỗ phía trước cấy chiêm, hai bên hai tay liềm co lại”. Thế đất này gọi là đất có tả Thanh Long (nguồn nước), hữu Bạch Hổ (đất hoặc vật cao), hậu Huyền vũ (núi cao), tiền Chu tước (khoảng không gian rộng - gọi là Minh đường).

 Tốt nhất là miếng đất có phía trước thoáng rộng, phía sau là đất cao để tựa lưng nhà, hai bên là “hai cánh tay” để hứng gió đến.

Vì sao khi xây nhà phải chọn đất tụ khí?

2. Có trường khí tốt bao quanh mảnh đất

Trường khí ở đây bao gồm Thiên khí và Địa khí tốt. Thiên khí tốt là vùng đất tụ khí như ở trên và không bị ô nhiễm không khí. Địa khí tốt là vùng đất không bị ô nhiễm đất và nước.

Tín hiệu đất có trường khí tốt dễ nhận biết đó là đất tụ được không khí trong lành, cây cối luôn xanh tốt. Đất dưới chân núi thường có trường khí tốt.

 3. Đất quanh hồ nước là nơi rất tốt

Vùng đất quanh hồ nước như là một lòng chảo tụ khí, đất thường hơi ẩm, cây cối xanh tươi. Sống ở trong môi trường như vậy con người sẽ khỏe mạnh, trí óc sáng suốt, nhân tài lộc phát triển.

Vì sao khi xây nhà phải chọn đất tụ khí?

4. Đất ở vùng tụ khí bên dòng chảy sông suối

Có nghĩa là ở những nơi có núi bao vòng, nước uốn cong thì sẽ tụ khí rất tốt để xây dựng nhà cửa.

Ví dụ điển hình là cách đây hơn 1000 năm, vua Lý Công Uẩn đã chọn vùng đất tụ khí nằm bên phải dòng sông Hồng, ngay chỗ dòng sông uốn lượn hình vành tai để làm cố đô.

 5. Thế đất trước thấp sau cao

Như đã nói bên trên, thế đất trước thấp sau cao, phía trước thoáng rộng, phía sau cao để tựa lưng nhà, hai bên là hai cánh tay để hứng gió đến được coi là nơi tụ khí rất tốt. 

Miếng đất bên trái có dòng chảy, bên phải có đường cái, trước mặt có ao, phía sau có gò đất là mảnh đất quý hiếm. Thế đất như vậy sẽ có phong tàng khí tụ, nhà ở sẽ có nhiều sinh khí.

Vì sao khi xây nhà phải chọn đất tụ khí?

6. Hướng đất hợp với mệnh của gia chủ

Hướng nhà, hướng đất là yếu tố không thể không quan tâm khi chọn mua nhà đất, nhất định phải hợp với mệnh, tuổi của gia chủ.

Chủ nhà có mệnh Đông tứ mệnh (Thủy, Mộc, Hỏa) thì hướng đất tốt là hướng Bắc, Nam, Đông, Đông Nam. 

Chủ nhà mệnh Tây tứ mệnh (Kim, Thổ) thì hướng đất tốt là hướng Tây, Tây Bắc, Tây Nam và Đông Bắc.

Tuy nhiên yếu tố này cũng chỉ mang tính chất tương đối vì có nhiều cách hóa giải khi không đạt yêu cầu này. Hướng nhà tọa Nam hướng Bắc hầu như thích hợp với tất cả mọi người, vừa sáng sủa lại thoáng đãng, đón nắng tránh gió, có lợi cho tài vận.

MỘC MIÊN [t/h]

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương