Vì sao ngày càng nhiều nhà đầu tư Trung Quốc tìm đến không gian công nghệ của châu Phi?

Các nhà đầu tư Trung Quốc ở châu Phi có truyền thống tìm đến các dự án đường bộ và đường sắt, đập, mỏ và dầu mỏ. Nhưng điều đó đang bắt đầu thay đổi, với số lượng ngày càng tăng đầu tư vào công nghệ châu Phi và fintech trong những năm gần đây.

"Đã có rất nhiều nhà đầu tư Trung Quốc tìm đến không gian công nghệ của châu Phi. Xét cho cùng, châu Phi có 54 quốc gia với hơn một tỷ dân, có rất nhiều cơ hội", Sandra Hua Yao, phó chủ tịch cấp cao của Thunes cho biết.

Công ty fintech có trụ sở tại Singapore đứng sau cơ sở hạ tầng hỗ trợ thanh toán xuyên biên giới ở 130 quốc gia, 35 trong số đó ở Châu Phi với GGV Capital là một trong những nhà đầu tư ban đầu.

Yao, người đã làm việc trong các công ty tài chính và công nghệ ở Kenya từ năm 2005, đã phát biểu bên lề Diễn đàn FinTech toàn diện ở Kigali, Rwanda vào tháng trước.

Bà chỉ vào các công ty như Opera đã thành lập các hoạt động lớn ở Nigeria và các quốc gia châu Phi khác.

Vì sao ngày càng nhiều nhà đầu tư Trung Quốc tìm đến không gian công nghệ của châu Phi? - Ảnh 1.

Đối với các nhà đầu tư, công nghệ và fintech ở châu Phi mang đến “nhiều cơ hội”. Ảnh: Reuters

Opera là đơn vị trình duyệt web của Beijing Kunlun Tech – được thành lập bởi tỷ phú Trung Quốc Zhou Yahui – và nó đã phát triển công ty khởi nghiệp thanh toán và thương mại điện tử tập trung vào châu Phi OPay.

Yao cũng ghi nhận sự phát triển của các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc như Xiaomi, Oppo và Transsion, công ty đứng sau các thiết bị cầm tay bán chạy nhất châu Phi là Tecno, Itel và Infinix và trang thương mại điện tử Kilimall, cũng như các ứng dụng cho vay kỹ thuật số và xuyên biên giới do Trung Quốc sở hữu.

Bà cho biết quy mô của châu Phi, nơi có 60% dân số dưới 25 tuổi là động lực lớn nhất đối với các nhà đầu tư.

"Đây là những người được sinh ra trong thời đại kỹ thuật số. Họ không biết mạng 2G là gì, họ được sinh ra trong mạng 4G hoặc 5G", bà Yao nói. "Đây là một thị trường rất thú vị cho bất kỳ nhà đầu tư nào – không chỉ người Trung Quốc".

Một fintech lớn đã thu hút sự quan tâm từ Trung Quốc là MFS Châu Phi, nhà cung cấp cơ sở hạ tầng thanh toán. Vòng tài trợ thứ hai trị giá 4,5 triệu USD do LUN Partners Group dẫn đầu và nhà quản lý đầu tư toàn cầu có trụ sở tại Trung Quốc cũng đã tham gia vào các hoạt động huy động vốn khác.

Dare Okoudjou, người sáng lập và giám đốc điều hành của MFS Châu Phi, cho biết công ty cho phép các fintech chuyển tiền trong châu Phi, từ châu Phi hoặc đến châu Phi. Họ hiện đang kết nối 40 quốc gia ở Châu Phi với các mạng thanh toán khác nhau và 40 quốc gia khác bên ngoài Châu Phi.

Một liên doanh với LUN – được gọi là MFS châu Phi-châu Á, tập trung vào các khoản thanh toán giữa châu Phi và Trung Quốc, Okoudjou cho biết trong một cuộc phỏng vấn trong diễn đàn ở Kigali.

Vì sao ngày càng nhiều nhà đầu tư Trung Quốc tìm đến không gian công nghệ của châu Phi? - Ảnh 2.

Một liên doanh fintech đang tập trung vào các khoản thanh toán giữa Trung Quốc và Châu Phi. Ảnh: Tân Hoa Xã

Ông cho biết họ hiện đang hỗ trợ các khách hàng trực tuyến ở Trung Quốc – chủ yếu là các trang web hoặc doanh nghiệp trực tuyến có khách hàng ở Châu Phi. "Chúng tôi cho phép những người bán đó thu tiền thanh toán", Okoudjou nói, đồng thời cho biết thêm rằng nó cũng giúp các nhà nhập khẩu và xuất khẩu ngoại tuyến thực hiện hoặc nhận thanh toán.

Diễn đàn được tổ chức bởi Elevandi, được thành lập bởi Cơ quan tiền tệ Singapore để thúc đẩy fintech và Trung tâm tài chính quốc tế Kigali, tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư toàn cầu và giao dịch xuyên biên giới ở châu Phi.

Okoudjou cho biết có nhiều điều mà các nước châu Phi có thể học hỏi từ lĩnh vực fintech của Trung Quốc và sự phát triển của nó trong hai đến ba thập kỷ qua.

"Nếu bạn đang nghĩ về sự tiến hóa nhanh chóng, bạn lấy cảm hứng từ đâu? Nếu bạn nhìn vào Mỹ, cảnh quan có thay đổi cơ bản trong 30 năm qua không? Nếu bạn đi bộ trên đường phố Chicago, San Francisco hoặc New York, điều đó có thay đổi cơ bản trong 30 đến 40 năm qua không? Có lẽ là không," Okoudjou nói.

Nhưng ông cho biết có thể thấy sự thay đổi cơ bản ở một thành phố của Trung Quốc như Thượng Hải trong vòng 20 đến 30 năm qua. "Tôi nghĩ rằng có khá nhiều điều chúng ta có thể học hỏi về cách Trung Quốc đã phát triển", ông nói.

Một số công ty fintech của Trung Quốc trở nên lớn đến mức lọt vào mắt xanh của các cơ quan quản lý, những người đã thắt chặt các quy tắc để bảo vệ quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu của người tiêu dùng.

Các fintech khác đang dựa vào công nghệ Trung Quốc, như Centrika có trụ sở tại Kigali, cung cấp các giải pháp kỹ thuật số để cho phép thanh toán và giao dịch vận tải.

Giám đốc điều hành, Yvon Gilbert Nishimwe, cho biết Centrika đã hợp tác với UnionPay để tạo điều kiện thanh toán.

"Khách hàng của chúng tôi làm ăn với các công ty Trung Quốc khác nhau, mọi người gửi tiền đến đó hoặc chúng tôi có thương nhân đến Trung Quốc", Nishimwe nói.

Ông cho biết các thiết bị và dụng cụ mà họ sử dụng, bao gồm thẻ và máy in thẻ, hầu hết được nhập từ Trung Quốc.

Đầu tư vào công nghệ châu Phi và fintech còn một chặng đường dài phía trước để đạt được hàng tỷ USD mà chính phủ Trung Quốc và các công ty đa quốc gia của họ đã bơm vào các mặt hàng như dầu mỏ, kim loại và khoáng sản.

Tuy nhiên, các công ty như Huawei Technologies, nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất châu Phi và Transsion, công ty độc quyền bán điện thoại và thiết bị gia dụng tại lục địa này, đang dẫn đầu.

Tại Rwanda, Nishimwe cho biết mặc dù các nhà đầu tư Trung Quốc bị thu hút bởi cơ sở hạ tầng và khai thác mỏ, nhưng "chúng tôi đã bắt đầu thấy nhiều người trong số họ tham gia vào lĩnh vực công nghệ – họ là một con số khá lớn".

(Nguồn: SCMP)

LAN ANH