Vì sao nhiều ba mẹ sợ nói đến chuyện cho con đi làm kiếm tiền?

Muốn tiêu tiền thoải mái, con phải biết cách kiếm tiền. Tỷ phú người Nga Roman Abramovich đã dạy con mình như thế trong những năm đầu đời.

Muốn tiêu tiền thoải mái, con phải biết cách kiếm tiền. Tỷ phú người Nga Roman Abramovich đã dạy con mình như thế trong những năm đầu đời. Ngay từ thuở ấu thơ, con ông đã được cha giáo dục cần phải sống tự lập và tự mình kiếm tiền chi tiêu cho những thứ mình yêu thích, thay vì ngửa tay xin cha mẹ.

Roman Abramovich cho rằng con cái có quyền và có khả năng làm mọi điều chúng thích. Để tiêu tiền theo kiểu nhà giàu, cần phải nỗ lực kiếm tiền gấp nhiều lần những người bình thường.

Rất nhiều người Việt Nam thành đạt nhưng không hạnh phúc vì rất ít bố mẹ Việt Nam cho con có những trải nghiệm nghề nghiệp, thậm chí không ủng hộ, không chấp nhận chọn lựa nghề nghiệp của con. Thật ra, những đứa trẻ rất thông minh quan trọng là người lớn phải cho chúng cơ hội.

Nhiều nghiên cứu,  khảo sát đã đưa ra kết quả rằng, những đứa trẻ sẽ rất vui vì kiếm được tiền từ sức lao động của mình. Làm việc kiếm tiền và xài tiền là hai kỹ năng quan trọng như nhau mà mọi đứa trẻ đều nên được trang bị. Lao động còn giúp trẻ phát huy sở trường của mình để tạo ra các giá trị trong cuộc sống và sẽ có thái độ đúng với đồng tiền. Trẻ sẽ hiểu rằng mình kiếm tiền bằng cách nào và sử dụng đồng tiền ra sao. Vì vậy, bố mẹ hãy gợi ý một số công việc để con chọn làm kiếm tiền trong những mùa kỳ nghỉ, hoặc những ngày cuối tuần.

Vì sao nhiều ba mẹ sợ nói đến chuyện cho con đi làm kiếm tiền?

Đa số các bậc cha mẹ hiện nay đều vẫn muốn bảo bọc con mà không để trẻ được quyết định chọn lựa những thứ lẽ ra thuộc quyền của con. Điều này gây ra một sự lãng phí và nỗi đau cho cả phụ huynh và một thế hệ trẻ. Một đứa trẻ khi lớn lên phải được trang bị kỹ năng ra quyết định, đây là một trong những kỹ năng rất quan trọng nhưng  đôi khi lại gây…  sợ hãi cho phụ huynh.

Đặc biệt, khi con bắt đầu biết xin tiền, hãy dạy con những hiểu biết cơ bản về tiền: các mệnh giá, tiền có thể mua được gì, đưa ra những so sánh tương đương, ví dụ: một ngày làm việc của mẹ được 200 ngàn,  nếu con mua bộ quần áo 400 ngàn có nghĩa tương đương bác giúp việc phải làm cực nhọc trong 2 ngày. Bạn có thể cho tiền trẻ tự mua những món đồ nhỏ. Nhắc trẻ ghi sổ lại những số tiền đã xài. Nếu trẻ lỡ xài hoang phí, đừng vội mắng hay phạt mà trao đổi để con rút kinh nghiệm. Khi trẻ lớn hơn có nhu cầu dùng số tiền lớn hơn, hãy dạy trẻ dùng sức lao động và trí tuệ của mình để kiếm tiền như làm công việc giúp bố mẹ, phụ quán ăn hay bất cứ công việc nào an toàn và vừa sức trẻ.

LAN NHI

LAN NHI

Dạy trẻ cách xử lý khi bị bỏ quên trong ô tô

Dạy trẻ cách xử lý khi bị bỏ quên trong ô tô

Nếu con bị bỏ quên trên ô tô, cha mẹ nhất thiết phải dạy con điều này: Hệ thống còi và nút khẩn cấp vẫn hoạt động kể cả xe đã khóa.