Vì sao "thái tử Samsung" được ân xá đặc biệt?

Truyền thông Hàn Quốc đánh giá quyết định ân xá có thể khuyến khích ông Lee kế nhiệm người cha quá cố trong vị trí chủ tịch Samsung.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã ban hành lệnh ân xá đặc biệt đầu tiên dành cho người thừa kế Tập đoàn Samsung Lee Jae-yong.

Hãng tin Yonhap dẫn lời chính phủ Hàn Quốc cho biết Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin và 1.691 người khác cũng được ân xá, nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng vào tuần tới. Lệnh ân xá có hiệu lực kể từ ngày 15/8.  

Có ý kiến cho rằng nguyên nhân của việc ân xá này chủ yếu xuất phát từ hy vọng ông có thể dẫn dắt tập đoàn này đóng góp tích cực cho kinh tế Hàn Quốc. 

Ông Lee bị phạt 5 năm tù vào năm 2017 sau khi bị kết án đưa hối lộ cho cựu Tổng thống Park Geun Hye. Ông Lee ngồi tù được 19 tháng, sau đó được tạm tha tù có thời hạn vào tháng 8/2021. Lệnh ân xá ngày 12/8 đã giúp ông Lee không còn bị cấm đảm nhiệm các vị trí trong Samsung, từ đó mở đường cho ông chính thức trở lại ghế chủ tịch tập đoàn.

Phó chủ tịch Samsung Lee Jae Yong. Ảnh: AP.
Phó chủ tịch Samsung Lee Jae Yong. Ảnh: AP.

Những người ủng hộ lệnh ân xá cho ông Lee cho rằng, đây là sự công nhận xứng đáng đối với vai trò then chốt của Samsung trong cuộc cạnh tranh dẫn đầu ngành chip toàn cầu, cũng như đối với tầm quan trọng của tập đoàn này trong nền kinh tế chú trọng xuất khẩu của Hàn Quốc.

Tập đoàn Samsung tham gia sâu sâu rộng trong nền kinh tế Hàn Quốc và là chủ lao động lớn nhất nước này.  Trong một cuộc thăm dò tháng 7 do tạp chí Sisain thực hiện, 69% người tham gia cho biết họ ủng hộ ân xá cho ông Lee. Họ cho rằng ông Lee, với tư cách là lãnh đạo của công ty hàng đầu Hàn Quốc, có đóng góp cho nền kinh tế.

Truyền thông Hàn Quốc đánh giá quyết định ân xá có thể khuyến khích ông Lee kế nhiệm người cha quá cố trong vị trí chủ tịch Samsung.

Quyết định cũng được cho là sẽ thúc đẩy ông Lee trở nên tích cực hơn trong việc giải quyết các thách thức tập đoàn gặp phải, trong bối cảnh ngành chip thế giới đang gấp rút khắc phục tình trạng thiếu hụt bắt nguồn một phần từ Covid-19, theo New York Times.

Bất chấp lệnh ân xá ngày 12/8, các rắc rối pháp lý của ông Lee cũng chưa chấm dứt. Ông Lee vẫn đang bị xét xử về cáo trạng thao túng giá cổ phiếu và hành vi giao dịch bất công. Vị phó tịch Samsung đã khẳng định mình vô tội.

Một quan chức chính phủ nói với Yonhap: "Những doanh nhân chủ chốt được đưa vào diện ân xá bởi vai trò của họ trong việc thúc đẩy tăng trưởng quốc gia thông qua đầu tư công nghệ và tạo việc làm, trong bối cảnh đất nước cần vượt qua khủng hoảng kinh tế".

Phát biểu tại cuộc họp Nội các, Tổng thống Yoon Suk-yeol bày tỏ hy vọng rằng lệnh ân xá đặc biệt trong Ngày Giải phóng của ông sẽ giúp ổn định sinh kế của người dân và đưa đất nước thoát khỏi khủng hoảng kinh tế.

Thanh Mai

Tổng cục Đường bộ yêu cầu báo cáo vụ 40.000 thẻ thu phí ETC bị dán đè trước ngày 15/8

Tổng cục Đường bộ yêu cầu báo cáo vụ 40.000 thẻ thu phí ETC bị dán đè trước ngày 15/8

Liên quan vụ việc gần 40.000 xe bị dán đè thẻ thu phú ETC, Tổng cục Đường bộ đã yêu cầu hai nhà cung cấp dịch vụ VETC và VDTC báo cáo số liệu cụ thể trước ngày 15/8, trên cơ sở đó sẽ báo cáo Bộ GTVT để cơ quan này đưa ra biện pháp xử lý.