Vì sao Việt Nam chưa công bố hết dịch Covid-19?

“Chính trong giai đoạn này chúng tôi rất lo lắng, quan ngại”, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế chia sẻ.

Ngày 18/6, tại cuộc họp ngày 18/6 của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Ban chỉ đạo đánh giá Việt Nam cơ bản đã khống chế đực dịch bệnh trong nước. Tuy nhiên diễn biến dịch bệnh trên thế giới hết sức phức tạp, trong khi đó, tâm lý người dân và các cơ quan phòng, chống dịch có dấu hiệu chững lại.

Theo GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế, chính trong giai đoạn này rất đáng lo ngại. Đất nước đang chuyển sang giai đoạn bình thường mới, thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch vừa khôi phục kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, nguy cơ bùng phát dịch trở lại rất cao bởi nguồn bệnh từ bên ngoài có thể tấn công vào trong nước bất cứ lúc nào. Thực tế cho thấy làn sóng thứ 2 của dịch Covid-19 đã bùng phát ở nhiều nước.

Vì sao Việt Nam chưa công bố hết dịch Covid-19?

Trước tình hình này, Ban chỉ đạo đề nghị các lực lượng phòng, chống dịch không được chủ quan, lơi lỏng, phải luôn sẵn sàng ứng phó với tình huống mới có thể xảy ra. Để đảm bảo những thành quả đã đạt được, chúng ta phải tiếp tục siết chặt quản lý các tuyến biên giới, quản lý người nhập cảnh, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Về vấn đề công bố hết dịch, Ban chỉ đạo cho rằng chúng ta vẫn còn bệnh nhân Covid-19 đang điều trị và cũng đang tiếp tục đưa công dân, chuyên gia, người lao động nước ngoài vào nước nên cần phải cân nhắc.

Về quản lý người nhập cảnh là các nhà ngoại giao, quan chức cao cấp, nhà đầu tư, Ban chỉ đạo đánh giá những người này chỉ nhập cảnh vào Việt Nam trong thời gian ngắn để xử lý công vụ, đàm phán, ký kết hợp đồng đầu tư, thương mại. Chính vì vậy, Ban chỉ đạo giao Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng làm tổ trưởng tổ công tác phối hợp với các đơn vị liên quan để rà soát, xây dựng các quy định, tổ chức các khu vực riêng biệt, đảm bảo các điều kiện về an toàn dịch tễ, phòng xét nghiệm để phục vụ các nhà ngoại giao, nhà đầu tư, doanh nhân vào làm việc.

Hiện chúng ta đã đưa được hơn 8.000 công dân về nước và sắp tới sẽ tiếp tục bảo hộ công dân về nước theo quy định và tình hình thực tiễn. 

Ban chỉ đạo đã bàn bạc, thống nhất để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét nối lại đường bay thương mại đối với một số quốc gia, vùng lãnh thổ hiện cơ bản đã khống chế được dịch bệnh và có quan hệ sâu rộng nhiều mặt với Việt Nam.

Hiện trên thế giới đã có 8.257.885 trường hợp mắc Covid-19 tại 215 quốc gia vùng lãnh thổ, 445.986 trường hợp tử vong; 8 quốc gia có trên 10.000 trường hợp tử vong, 25 quốc gia có số tử vong từ 1.000 - 10.000 trường hợp; 30 quốc gia/vùng lãnh thổ chưa ghi nhận ca tử vong do Covid-19, trong đó có Việt Nam.

Thanh Mai

Tỉnh nào yêu cầu cách ly với người về quê ăn Tết?

Tỉnh nào yêu cầu cách ly với người về quê ăn Tết?

Về quê ăn Tết có bị cách ly hay không là băn khoăn của rất nhiều người lao động tại các thành phố lớn. Dưới đây là những địa phương yêu cầu cách ly tại nhà với người về quê ăn Tết từ vùng đỏ và cam.