Việt kiều "dỏm" lừa người nghèo mua nhà ở xã hội giá rẻ

Thông "nổ" mình là Việt kiều, đang làm việc cho một tổ chức phi Chính phủ nên có thể can thiệp với TP. Đà Nẵng bố trí mua nhà ở xã hội.

Ngày 23/7, Cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Dương Quang Thông (53 tuổi, trú phường Thạc Gián, quận Thanh Khê, Đà Nẵng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo điều tra ban đầu, Thông là một đối tượng mê cờ bạc đỏ đen nên vỡ nợ. Từ tháng 4/2018, Thông cá độ bóng đá thua, bị chủ nợ truy tìm nên bỏ nhà đi, trốn trong các nhà nghỉ, khách sạn giá rẻ trên địa bàn hai quận Thanh Khê và Liên Chiểu. Trong khoảng thời gian này, để có tiền trả nợ, Thông tự nổ mình là Việt kiều từ Mỹ về, đang là chuyên viên cao cấp của Hội Chữ thập đỏ quốc tế.

Đối tượng Thông tại cơ quan công an. Ảnh: Công an Thanh Khê
Đối tượng Thông tại cơ quan công an. Ảnh: Công an Thanh Khê

Khi gặp mọi người, Thông nói có thể hỗ trợ cho người dân có hoàn cảnh khó khăn mua nhà ở xã hội của UBND TP. Đà Nẵng. Khoảng cuối tháng 4/2018, Thông gặp anh N. V. N. trú tại quận Thanh Khê. Thấy anh N. sống trong căn nhà chật chội của cha mẹ để lại, hai vợ chồng phải nuôi con nhỏ bị bệnh hiểm nghèo nên Thông "dang tay giúp đỡ".

Thông hứa sẽ tặng anh N. một thẻ bảo hiểm quốc tế miễn phí, đồng thời sẽ xin cho một căn hộ trong chung cư Thuận Phước, thuộc diện nhà ở xã hội dành cho người nghèo của TP. Đà Nẵng.

Sau đó, Thông nói anh N. muốn nhận những khoản trên phải có chi phí "lót tay" khoảng 150 triệu đồng để căn hộ được cấp vào đầu tháng 5/2019. Anh N. lấy hoàn cảnh khó khăn nên xin giảm 30 triệu đồng, còn giao cho Thông 120 triệu đồng. Thông đồng ý và nhận số tiền trên. Tuy nhiên, đến tháng 7/2019, anh N. nhiều lần liên lạc với Thông để nhận nhà nhưng không liên lạc được. Biết mình bị lừa nên anh N. đến trình báo Cơ quan công an.

Tại Cơ quan công an, Thông khai nhận cùng với thủ đoạn như trên đã lừa đảo 15 nạn nhân với số tiền hơn 1 tỷ đồng. Để các nạn nhân tin tưởng, Thông còn đến cơ quan quản lý chung cư TP. Đà Nẵng xin các biểu mẫu mua nhà chung cư rồi photo ra thành nhiều bản đưa cho các bị hại, yêu cầu điền thông tin để tạo lòng tin và chiếm đoạt tiền.

Trong số các nạn nhân của Thông thì bi đát nhất là trường hợp chị T. T. K. A., ngụ quận Thanh Khê là mẹ đơn thân, đi làm công nhân để nuôi ba con nhỏ. Với mong muốn có được căn hộ chung cư dành cho người có thu nhập thấp của UBND TP. Đà Nẵng nên chị A. đã nhiều lần vay mượn đưa cho Thông tổng số tiền hơn 100 triệu đồng.

AN PHONG

theo Tin 24h

Tỷ phú Warren Buffett bị đôi vợ chồng lừa đảo 340 triệu USD

Tỷ phú Warren Buffett bị đôi vợ chồng lừa đảo 340 triệu USD

Nguồn tin của Bloomberg khẳng định tỷ phú Warren Buffett có thể vô tình chi 340 triệu USD cho cặp vợ chồng lừa đảo đa cấp.