Việt Nam đang tích cực tiếp cận các nguồn vaccine Covid-19

Tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên toàn cầu, việc tìm kiếm, thỏa thuận để có được vaccine là sự quan tâm của tất cả các quốc gia.

Nguồn vaccine sẽ được cung cấp về Việt Nam đến nay mới chắc chắn có khoảng 60 triệu liều và ưu tiên cho  những người ở tuyến đầu chống dịch.

Trước đó,  Bộ Y tế khẳng định, thế giới đang có hiện tượng vaccine cung cấp không đủ mua nên  Việt Nam phải cố gắng hết sức để có vaccine ngừa Covid-19 sớm nhất. Có nhiều khó khăn, vướng mắc mới trong tiếp cận, đàm phán mua các nguồn vaccine. 

Ngày 23-3, vừa qua, Bộ Y tế đã phê duyệt vaccine Sputnik V của Nga, phục vụ nhu cầu cấp bách phòng, chống Covid-19 tại Việt Nam. Đây là vaccine Covid-19 thứ hai được Việt Nam phê duyệt khẩn cấp. 

Việt Nam đang tích cực tiếp cận các nguồn vaccine Covid-19

Trung tâm Nghiên cứu, sản xuất vaccine và sinh phẩm y tế (Polyvac) đang đàm phán với nhà sản xuất vaccine Sputnik V với số lượng tối đa và cung ứng trong thời gian sớm. Tuy nhiên hiện chưa có kế hoạch và số lượng có thể cung ứng cho Việt Nam.

Hiện nay các hãng sản xuất vaccine cũng như lượng vaccine đủ tiêu chuẩn lưu hành đang còn hạn chế, lượng cung quá thấp so với lượng cầu.

Ngày 24-2, Việt Nam đã nhận hơn 117.000 liều trong tổng số 30 triệu liều vaccine Covid-19 từ hãng AstraZeneca, do Công ty VNVC đặt mua. Ngày 1-4, Việt Nam đã chính thức tiếp nhận 811.200 liều vaccine phòng Covid-19 của COVAX Facillity thông qua UNICEF. Như vậy nước ta đã có khoảng 200 nghìn liều vaccine phòng Covid-19 để phục vụ tiêm chủng và đã được phân phối tới đợt thứ 2 cho các tỉnh, thành phố.

Hiện chúng ta mới chắc chắn có 60 triệu liều, bao gồm 30 triệu liều từ chương trình COVAX và 30 triệu liều đặt mua từ hãng AstraZeneca cam kết cung cấp cho Việt Nam.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, ước tính năm 2021, để tiêm đủ cho dân số, Việt Nam cần tới 150 triệu liều vaccine. Để tạo ra miễn dịch cộng đồng với hơn 80% dân số được tiêm, chúng ta vẫn còn thiếu gần 2/3 liều vaccine.

Ngoài nhóm ưu tiên cần mở rộng nhiều nhóm đối tượng và theo yêu cầu, người dân có tiếp cận vaccine một cách công bằng với tiêu chí công khai, minh bạch về chi phí, hiệu quả. Tuy nhiên vẫn đề này còn nhiều khó khăn vì lượng vaccine còn hạn chế. 

Hiện nay, Bộ Y tế vẫn đang tích cực đàm phán để đưa vaccine COVAX về Việt Nam đúng cam kết, đồng thời mở rộng tìm nguồn cung cấp từ các hãng dược phẩm khác trên thế giới. Bộ Y tế đã làm việc với Trưởng đại diện của các tổ chức quốc tế tại Việt Nam như WHO, UNICEF, UNFPA; đại sứ các nước Mỹ, EU, Nhật Bản và Trung Quốc, Ấn Độ; tham tán công sứ Nga về các vấn đề liên quan đến vaccine phòng Covid-19 tại Việt Nam.

Ngành y tế ất cần các đơn vị trong nước có đủ tiêu chuẩn và năng lực tiếp cận nguồn vaccine cùng đồng hành, phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế để nhập khẩu về Việt Nam.

Bộ Y tế cho biết, một số tập đoàn dược phẩm uy tín trong nước đã đăng ký với Bộ Y tế về việc tiếp cận, đàm phán với các nhà sản xuất vaccine của Mỹ và Ấn Độ, trong số các tập đoàn đó có Vimedimex.

Theo ThS, BS Trần Mỹ Linh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Y Dược phẩm Vimedimex cho biết, ngày 5-2-2021, Công ty Vimedimex đã gửi Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế văn bản số 28/2021/CV-VMD về việc tìm kiếm đối tác vaccine phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để nhập khẩu về Việt Nam.

Ngày 8-2-2021, Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế đã có Công văn số 923/QLD-KD hoan nghênh nỗ lực của Công ty Vimedimex trong việc tìm kiếm nguồn cung ứng vaccine bảo đảm an toàn, chất lượng, hiệu quả để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam trên cơ sở phù hợp với các quy định tại Luật dược và các văn bản quy phạm pháp luật về dược có liên quan.

Ngày 1-4-2021, Công ty Vimedimex đã chính thức cử đại diện của công ty tại Mỹ làm việc với đại diện của Công ty Moderna và Công ty SB Capital. Quá trình làm việc ba bên gồm Công ty Moderna, Công ty SB Capital và Công ty Vimedimex, đã thống nhất năm 2021 bán cho Công ty Vimedimex 20 triệu liều vaccine và công ty đang nỗ lực làm việc xin chấp thuận từ Chính phủ. 

Nếu không có gì thay đổi, năm 2021, Việt Nam sẽ có thêm 20 triệu liều vaccine Moderna được nhập về Việt Nam. Hiện, Việt Nam phải có các giải pháp để có vaccine phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19, sẵn sàng ứng phó đối với những dịch bệnh có thể xảy ra trong tương lai.

Ban Chỉ đạo Quốc gia cũng đề nghị Bộ Y tế tiếp tục đẩy nhanh, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các đơn vị, không kể đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước hay tư nhân nhập khẩu, vaccine phòng Covid-19.

Thanh Mai

Bộ Y tế xem xét các phương án triển khai áp dụng hộ chiếu vắc xin COVID-19

Bộ Y tế xem xét các phương án triển khai áp dụng hộ chiếu vắc xin COVID-19

Bộ Y tế đang cùng nhiều cơ quan liên quan xây dựng các phương án, xem xét triển khai áp dụng hộ chiếu vắc xin COVID-19 với quốc gia nào.