Việt Nam ghi nhận 73 ca mắc COVID-19 tối 22/5

Theo thông tin từ Bộ Y tế, tối 22/5 Việt Nam ghi nhận 73 ca mắc COVID-19 trong nước tại 8 địa phương, riêng Bắc Giang và Bắc Ninh chiếm đến 64 ca.

Trong số 73 ca ghi nhận tối nay, Bắc Giang có 39 ca, 25 ca tại Bắc Ninh, Lạng Sơn 2 ca, Điện Biên 2 ca, Thanh Hóa 2 ca, Đà Nẵng 1 ca, Hải Dương 1 ca và Thái Nguyên 1 ca.

Như vậy, Việt Nam hiện ghi nhận 5.086 ca nhiễm từ đầu dịch đến nay, trong đó 2.721 ca đả khỏi bệnh, 41 ca tử vong. 

Hiện, 4 địa phương đã qua 14 ngày không ghi nhận ca mắc mới là Yên Bái, Quảng Ngãi, Đồng Nai và Nghệ An.

10(1).jpg

Tính đến 16h ngày 21/5/2021, Việt Nam đã tiêm 1.026.672 liều vaccine COVID-19 đợt 1 và 2 tại các địa phương.

Trung tâm Nghiên cứu, sản xuất Vaccine và Sinh phẩm y tế (Polyvac) đang thương thảo nhập vaccine Sputnik V thành phẩm về sử dụng ngay. Bộ Y tế đã cấp phép cho hoạt động nhập khẩu này, ngày 23/3.

Kế hoạch hợp tác sản xuất, chuyển giao công nghệ vaccine Sputnik V chia thành hai giai đoạn. Bước đầu, đối tác Nga cung cấp bán thành phẩm, trung tâm sẽ tận dụng cơ sở sẵn có, dựa trên những hướng dẫn chi tiết từ đối tác để sản xuất công đoạn cuối cùng trong quy trình, tạo ra thành phẩm với công suất khoảng 50 triệu liều mỗi năm.

Ở giai đoạn hai, khi việc chuyển giao công nghệ đã hoàn tất, Polyvac chủ động sản xuất vaccine từ đầu đến cuối. Việc này cần thời gian dài hơn, kinh phí nhiều hơn.

Theo đại diện của đơn vị, thuận lợi của Polyvac là có sẵn đội ngũ cán bộ, cơ sở vật chất đáp ứng được một số công đoạn sản xuất vaccine Sputnik V. Trung tâm không cần đầu tư thêm đã sản xuất được vaccine Sputnik V thành phẩm từ bán thành phẩm nhập khẩu. Đồng thời, Polyvac nhận được sự ủng hộ về mặt chủ trương của Bộ Y tế, phía đối tác Nga cũng sẵn sàng hợp tác.

Tuy nhiên, để đảm bảo vận hành được toàn bộ các quy trình sản xuất vaccine Sputnik V, thì phải đầu tư thêm các trang thiết bị phù hợp với công nghệ của Nga, với kinh phí lớn. Trong khi đó, việc mua sắm, tiếp nhận thiết bị trong tình hình dịch diễn biến phức tạp như hiện nay rất khó khăn.

HẢI MY