Việt Nam hưởng ứng nhiệt tình kỷ niệm “Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 10”

LÊ QUANG VINH

Nhân “Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 10” (21.6), với chủ đề “Yoga vì Bản thân và Xã hội”, nhiều hoạt động đã được tổ chức tại Việt Nam.

Ngày 21.6 hàng năm được tôn vinh là Ngày Quốc tế Yoga (IDY) kể từ khi Liên hợp quốc thông qua nghị quyết. Ngày Quốc tế Yoga năm nay còn đặc biệt hơn vì bước sang năm thứ 10. Trong thập kỷ qua, Ngày Quốc tế Yoga đã trở thành một phong trào toàn cầu thúc đẩy việc tập luyện yoga vì sức khỏe và hạnh phúc trên toàn thế giới, được tất cả các nền văn hóa và châu lục đón nhận và công nhận lợi ích của bộ môn này đối với cá nhân và xã hội.

Ông Sandeep Arya - Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam - phát biểu tại lễ kỷ niệm “Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 10” tổ chức ở Hà Nội.
Ông Sandeep Arya - Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam - phát biểu tại lễ kỷ niệm “Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 10” tổ chức ở Hà Nội.

Việt Nam luôn là một đối tác quan trọng trong việc phổ biến lợi ích của yoga và kỷ niệm Ngày Quốc tế Yoga trong một thập kỷ qua. Sự phổ biến rộng rãi của yoga tại Việt Nam mang lại sự kết nối văn hóa và giao lưu nhân dân mạnh mẽ giữa hai nước. Thông qua việc kỷ niệm Ngày Quốc tế Yoga, công chúng đượcc khuyến khích áp dụng lối sống lành mạnh và quảng bá thông điệp hòa bình và chung sống hài hòa.

Việc ngày càng nhiều người áp dụng yoga vào đời sống thể hiện xu hướng tích cực của thời đại chánh niệm và lối sống bền vững với những ý tưởng mới, một số bắt nguồn từ kiến thức truyền thống và những ý tưởng khác bắt nguồn từ sự đổi mới của thế kỷ 21 vì lợi ích toàn cầu.

Nghi thức thắp nến khởi đầu lễ kỷ niệm IDY lần thứ 10 tổ chức tại Hà Nội.
Nghi thức thắp nến khởi đầu lễ kỷ niệm IDY lần thứ 10 tổ chức tại Hà Nội.

Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 10 đã được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 20.6.2024 tại Cung Thể thao tổng hợp Quần Ngựa. Tới tham dự, có bà Nguyễn Minh Hằng -Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam, ông Lưu Văn Đức - Phó Chủ tịch Hội Nghị sĩ Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ, Đại sứ các nước Ấn Độ, Philippines, Azerbaijan, Thái Lan, Iran, các nước cộng đồng Pháp ngữ, cán bộ cấp cao của Việt Nam cùng các câu lạc bộ yoga và người tập yoga…

Năm nay, Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội và Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh sẽ tổ chức Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 10 tại khoảng 40 tỉnh, thành phố ở Việt Nam với sự phối hợp của chính quyền các địa phương và các đối tác. Các sự kiện kỷ niệm Ngày Quốc tế Yoga hiện đã được tổ chức tại 26 tỉnh, thành phố như Bà Rịa-Vũng Tàu, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Thái Bình, Ninh Bình, Ninh Thuận, Lâm Đồng, Lai Châu, Vĩnh Long, Kon Tum, Điện Biên, Bình Thuận, Đắk Lắk, Đồng Nai, Vĩnh Phúc, Quảng Bình, Yên Bái, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Dương, Bình Phước, Biên Hòa, Bắc Ninh, Cần Thơ, Hà Nội và Tiền Giang.

Người dân Thủ đô và bạn bè quốc tế trong phần đồng diễn yoga trong buổi lễ ở Hà Nội.
Người dân Thủ đô và bạn bè quốc tế trong phần đồng diễn yoga trong buổi lễ ở Hà Nội.

Trong bài phát biểu ở buổi lễ tại Hà Nội, ông Sandeep Arya - Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam - cho biết: “Chính phủ Ấn Độ đã đưa ra thông điệp cho năm 2024 là “Yoga vì Bản thân và Xã hội” nhằm nhấn mạnh vai trò của nó đối với những cá nhân và cộng đồng và yoga cũng là cầu nối giữa cá nhân và xã hội.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã gửi thư cho Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính bày tỏ sự trân trọng với những đóng góp nhiệt tình của Việt Nam trong việc quảng bá yoga. Thủ tướng cũng chúc tất cả chúng ta rằng “Hãy để yoga mang nhân loại xích lại gần nhau, vì sức khỏe và hạnh phúc của chúng ta và vì một hành tinh xanh hơn”.

Nhân dịp này, Đại sứ quán Ấn Độ đánh giá cao sự hỗ trợ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam, Bộ Ngoại giao Việt Nam và chính quyền các tỉnh, thành phố đã tích cực hỗ trợ và tham gia các sự kiện kỷ niệm Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 10.

Đại sứ Ấn Độ Sandeep Arya và các vị lãnh đạo phía Việt Nam trồng cây non trong khuôn viên Cung Thể thao Quần Ngựa.
Đại sứ Ấn Độ Sandeep Arya và các vị lãnh đạo phía Việt Nam trồng cây non trong khuôn viên Cung Thể thao Quần Ngựa.

Ngoài sự kiện yoga, chúng tôi đã trồng một cây non trong khuôn viên Cung Thể thao Quần Ngựa để nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hòa hợp với thiên nhiên. Đây là chiến dịch tạm dịch là “Cùng trồng cây vì Mẹ Trái đất”, bởi trong tư tưởng và văn hóa của chúng tôi, trái đất là Người Mẹ và thiên nhiên/cây cối giúp gìn giữ Người Mẹ của tất cả chúng ta”.