“Ngày Quốc tế Yoga năm 2024” sẽ được tổ chức tại khoảng 40 tỉnh, thành phố của Việt Nam

LÊ QUANG VINH

“Ngày Quốc tế Yoga năm 2024” có chủ đề “Yoga vì Bản thân và Xã hội”. Hưởng ứng sự kiện này, nhiều hoạt động được tổ chức tại Việt Nam.

Yoga là truyền thống 5.000 năm tuổi của Ấn Độ cổ đại, kết hợp các hoạt động thể chất, tinh thần và tâm linh nhằm theo đuổi sự cân bằng giữa thân thể và tâm trí, giữa con người và thiên nhiên.

Để ghi nhận những lợi ích sức khỏe của yoga đối với thế giới, cách đây 10 năm, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã tuyên bố lấy ngày 21.6 hàng năm là Ngày Quốc tế Yoga (IDY) - một sáng kiến do Ấn Độ đề xuất và được Việt Nam đồng tài trợ.

Sự phổ biến rộng rãi của Yoga tại Việt Nam thể hiện qua sự hiểu biết sâu sắc về lợi ích của việc tập yoga và việc người dân Việt Nam áp dụng yoga vào làm một phần của đời sống thường ngày, phù hợp với xu hướng toàn cầu. Yoga đồng thời thể hiện sự kết nối văn hóa và giao lưu nhân dân quan trọng giữa Ấn Độ và Việt Nam.

Một hoạt động hưởng ứng “Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 10 - năm 2024” được tổ chức ngày 1/6 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam ở Hà Nội.
Một hoạt động hưởng ứng “Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 10 - năm 2024” được tổ chức ngày 1/6 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam ở Hà Nội.

Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 10 sẽ được tổ chức vào ngày 21.6.2024 trên toàn cầu. Để nâng cao nhận thức về lợi ích sức khỏe của yoga, Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội và Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh sẽ phối hợp với nhiều tỉnh, thành phố của Việt Nam để tổ chức các sự kiện nâng cao nhận thức và đồng diễn yoga trên khắp cả nước. Chủ đề của “Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 10 - năm 2024” là “Yoga vì Bản thân và Xã hội”.

“Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 10 - năm 2024” được tổ chức tại khoảng 40 tỉnh, thành phố của Việt Nam với sự tham gia của hàng chục nghìn người, với hơn 50 hoạt động, diễn ra từ ngày 21.4 đến 14.7. Sự kiện “Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 10 - năm 2024” dành cho công chúng tại Hà Nội sẽ diễn ra vào thứ năm, ngày 20.6.2024, từ lúc 5h15, tại Cung Thể thao Tổng hợp Quần Ngựa nằm trên phố Văn Cao, quận Ba Đình.

Một số tỉnh, thành phố khác cũng tổ chức Ngày Quốc tế Yoga năm 2024, bao gồm: TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Thái Bình, Ninh Bình, Ninh Thuận, Lâm Đồng, Lai Châu, Vĩnh Long, Kon Tum, Điện Biên, Bình Thuận, Đắk Lắk, Đồng Nai, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Bình Dương, Bình Phước, Biên Hòa, Cần Thơ, Tiền Giang, Bắc Giang, Kiên Giang, Quảng Nam, Lào Cai, Khánh Hòa, Bến Tre, Quảng Trị, Sóc Trăng, Nam Định, Đồng Tháp, Phú Yên, Hòa Bình, Thanh Hóa, Bình Định, Tuyên Quang.

Ông Sandeep Arya - Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam - chia sẻ thông tin về các hoạt động hưởng ứng “Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 10 - năm 2024” diễn ra tại Việt Nam.
Ông Sandeep Arya - Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam - chia sẻ thông tin về các hoạt động hưởng ứng “Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 10 - năm 2024” diễn ra tại Việt Nam.

Ông Sandeep Arya - Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam - cho biết: “Hiện, Chính phủ Ấn Độ có một số học bổng đào tạo bộ môn yoga cho công dân nước ngoài. Tại Trung tâm Văn hóa Ấn Độ tại Việt Nam Swami Vivekananda ở Hà Nội cũng đã mở các lớp huấn luyện yoga, được đông đảo người dân có thể quan tâm, tham gia. Chúng tôi kỳ vọng trong năm 2024 này, sẽ có thêm nhiều người dân Việt Nam tham gia luyện tập yoga và nhiệt tình hưởng ứng “Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 10 - năm 2024”.

“Đại sứ quán Ấn Độ đánh giá cao sự hỗ trợ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và lãnh đạo chính quyền các tỉnh, thành phố trong việc nhiệt tình hỗ trợ và tham gia các sự kiện kỷ niệm “Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 10”. Chúng tôi cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành đến các liên đoàn yoga, các trung tâm yoga, cơ quan báo chí cũng như các doanh nghiệp và cá nhân đã hỗ trợ tổ chức Ngày Quốc tế Yoga tại Việt Nam năm nay…” - Đại sứ Sandeep Arya nhấn mạnh.