Pháp tiếp tục hỗ trợ việc quốc tế hóa điện ảnh Việt Nam

Hai chuyên gia trẻ Việt Nam sẽ lần đầu tham gia Chợ phim 2024 của Liên hoan Phim Cannes.

Từ năm 2022, nhằm hỗ trợ cho việc quốc tế hóa điện ảnh Việt Nam, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam và Chợ phim của Liên hoan Phim Cannes đã hợp tác thực hiện chương trình “Fast Track to Cannes Market” (tạm dịch: Lối tắt đến Chợ phim Cannes).

Trong mùa thứ 3 của chương trình, hai chuyên gia trẻ Việt Nam là bà Alice Nguyễn (giám đốc phát hành tại Skyline Media - TP. Hồ Chí Minh) và ông Trần Đắc Phúc (nhà sáng lập và giám đốc của COMPLEX 01 - Hà Nội) đã được mời tham gia Chợ phim 2024 của Liên hoan phim Cannes, diễn ra từ ngày 14 đến 22.5.2024, trong khuôn khổ chương trình “Fast Track to Cannes Market”, với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, Chợ phim của Liên hoan Phim Cannes và Viện Pháp tại Paris.

Khung cảnh nơi diễn ra Chợ phim của Liên hoan Phim Cannes (nguồn ảnh: BTC).
Khung cảnh nơi diễn ra Chợ phim của Liên hoan Phim Cannes (nguồn ảnh: BTC).

 Chương trình này sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí (chi phí đi lại, chi phí sinh hoạt và ủy nhiệm chứng) và hướng dẫn cá nhân cho phép 2 chuyên gia trẻ Việt Nam có mặt và lần đầu tham gia vào Chợ phim của Liên hoan Phim Cannes. Sự kiện này quy tụ 14.000 người đến từ 140 quốc gia tham dự, là cuộc gặp kinh doanh lớn nhất trên thế giới trong lĩnh vực điện ảnh.

Được thành lập vào năm 2014, Skyline Media hoạt động tích cực trong lĩnh vực phát hành nội địa và quốc tế, đại diện cho hơn 70 phim Việt Nam trên thị trường quốc tế. Với việc phát hành tác phẩm đạt giải Cành cọ vàng năm 2023, Skyline Media đã mở ra những chân trời mới cho dòng phim tác giả tại thị trường Việt Nam. Skyline cũng là một trong những nhà phát hành chính của các phim hoạt hình tại Việt Nam.

Khai trương vào năm 2019, COMPLEX 01 được xây dựng trên nền một khu đất công nghiệp cũ nằm trên địa bàn quận Đống Đa ở Hà Nội. Trong tổ hợp không gian thương mại và văn hóa này, COMPLEX 01 là không gian kết nối liên ngành hỗ trợ giao lưu nghệ thuật, đặc biệt là nghệ thuật thị giác và âm nhạc hiện đại, cũng như sự phát triển của nền kinh tế sáng tạo. Hiện nay, COMPLEX 01 đang nỗ lực mở rộng hoạt động của mình sang lĩnh vực điện ảnh.

Nhằm cung cấp các thông tin về Chợ phim, bà Alice Nguyễn và ông Trần Đắc Phúc đã được ông Jérémy Segay - Tùy viên nghe nhìn khu vực Đông Nam Á tại Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam - chỉ dẫn những địa điểm, các hoạt động và sự kiện của Chợ phim. Đồng thời, các chuyên gia trẻ Việt Nam còn được ông giới thiệu cơ hội gặp gỡ một số chuyên gia người Pháp và quốc tế, để hiểu rõ hơn về các phương thức và chiến lược ảnh hưởng đến việc xuất khẩu và quảng bá điện ảnh ra thị trường quốc tế và trong khuôn khổ của Liên hoan phim Cannes.

Vào cuối chương trình, họ sẽ được ông Guillaume Esmiol - Giám đốc Chợ phim - đón tiếp để trao đổi về kinh nghiệm cá nhân và lĩnh vực điện ảnh tại Việt Nam.

Ông Olivier Brochet - Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam - cho biết: “Trong bối cảnh điện ảnh Việt Nam bước vào giai đoạn sôi động về mặt nghệ thuật, thị trường năng động ngày càng thu hút được nhiều sự quan tâm và việc cung cấp các bộ phim được chiếu ở các rạp chiếu ngày càng đa dạng, chúng tôi thấy cần thiết phải tạo điều kiện thuận lợi cho sự hiện diện của các chuyên gia trẻ tại Cannes để giúp họ làm quen với điểm hẹn điện ảnh lớn nhất thế giới. Tại Cannes, họ sẽ có thể mở rộng mạng lưới quan hệ chuyên môn và tham gia vào sự phát triển quốc tế của điện ảnh Việt Nam”.

Còn ông Guillaume Esmiol - giám đốc Chợ phim - đã chia sẻ cảm nhận chân tình: “Chúng tôi rất vui mừng khi thấy sự hiện diện mạnh mẽ của các chuyên gia từ Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, tại Chợ phim 2024. “Fast Track to Cannes Market” mang đến cơ hội chưa từng có cho các chuyên gia trẻ Việt Nam để tích lũy kinh nghiệm và tiếp xúc với các hoạt động thương mại và quảng cáo của nhiều nền điện ảnh thế giới trong khuôn khổ Chợ phim và Liên hoan Phim Cannes”.

Lê Quang Vinh

Đạo diễn Trần Anh Hùng tranh giải Cành cọ Vàng tại Liên hoan phim Cannes 2023

Đạo diễn Trần Anh Hùng tranh giải Cành cọ Vàng tại Liên hoan phim Cannes 2023

Trong danh sách 19 phim tranh giải thưởng cao nhất năm nay tại Liên hoan phim Cannes, có sự xuất hiện của đạo diễn người gốc Việt.