Việt Nam sẽ nhận 8 triệu liều vaccine Covid-19 trong tháng 7

"Tất cả liều vacicne về đến Việt Nam phải được sử dụng hiệu quả, không được phép lãng phí một liều nào", Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Sáng 2/7, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết trong tháng 7 có khoảng 8 triệu liều vaccine Covid-19 về Việt Nam thông qua  cơ chế Covax và các hợp đồng đã ký.

"Nguồn cung vaccine về nhiều hơn và khoảng 19.000 điểm tiêm được triển khai trên toàn quốc, chúng tôi sẽ huy động toàn bộ ngành y tế đảm bảo tốc độ tiêm vaccine những tháng cuối năm", Bộ trưởng Long nói.

Bộ trưởng Long cho biết đến nay, khoảng 105 triệu liều vaccine từ các nguồn cung ứng khác nhau được cam kết phân bổ cho Việt Nam, hiện Bộ đang nỗ lực đàm phán thêm 45 triệu liều, đạt mục tiêu 150 triệu liều. Việt Nam đặt mục tiêu cuối năm 2021 đầu 2022 có thể đạt miễn dịch cộng đồng, khoảng 70% dân số phải được tiêm vaccine Covid-19.

Việt Nam sẽ nhận 8 triệu liều vaccine Covid-19 trong tháng 7

Bộ trưởng Long nhấn mạnh các quy trình phải phối hợp chặt chẽ, từ bảo quản, phân phối, tổ chức tiêm, ứng dụng công nghệ thông tin và cả công tác truyền thông cho chiến dịch, an toàn tiêm chủng phải được đặt lên hàng đầu, tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc "tiêm đến đâu, an toàn đến đó".

"Chúng ta cắt ngắn thủ tục hành chính, nhưng không được cắt ngắn quy trình chuyên môn, phải khám sàng lọc chặt chẽ. Ngay từ bây giờ phải lập danh sách người tiêm, để tiến hành sàng lọc xem người nào sẽ tiêm tại bệnh viện, đối tượng nào tiêm ở cơ sở y tế hay điểm tiêm lưu động", Bộ trưởng Long nói. "Tất cả liều vacicne về đến Việt Nam phải được sử dụng hiệu quả, không được phép lãng phí một liều nào".

Ông Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Y tế dự phòng, cho biết theo dự thảo kế hoạch, thời gian triển khai Chiến dịch tiêm chủng từ tháng 7/2021 đến 4/2022. Trong năm 2021, tiêm tối thiểu cho 50% người từ 18 tuổi trở lên. Tới hết quý 1/2022 sẽ có trên 70% dân số được tiêm vaccine Covid-19. Chiến dịch được triển khai trên toàn quốc, trong đó ưu tiên các tỉnh, thành phố đang có dịch, có nhiều khu công nghiệp. Ban Chỉ đạo quyết định trưng dụng 8 kho lạnh thuộc Quân khu Thủ đô và 7 Quân khu vùng, bảo quản vaccine.

Điểm khác của chiến dịch tiêm chủng lần này là công tác điều hành quy trình tiêm chủng được thực hiện trực tuyến (online), quản lý bằng công nghệ thông tin. 

Thanh Mai