Việt Nam trao công hàm phản đối Trung Quốc tập trận tại Hoàng Sa

"Việc Trung Quốc tập trận tại khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam", gười phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết.

Trong họp báo chiều nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: Việt Nam trao công hàm phản đối Trung Quốc tập trận tại Hoàng Sa, yêu cầu không tái diễn hành động vi phạm chủ quyền này.

"Việc Trung Quốc tập trận tại khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam, đi ngược tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), gây phức tạp tình hình, không có lợi cho quá trình đàm phán giữa Trung Quốc và ASEAN về Bộ Quy tắc ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (COC), cũng như duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông", bà Lê Thị Thu Hằng khẳng định. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng.

Trước đó ngày 29/6, Cục Hải sự tỉnh Hải Nam đã thông báo quân đội Trung Quốc sẽ tiến hành tập trận từ 30/6 đến 5/7 gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Trung Quốc đưa ra yêu cầu tàu thuyền tránh xa khu vực này.

Đây không phải lần đầu tiên Trung Quốc tập trận ở khu vực này, hồi tháng 8/2019, Trung Quốc từng tiến hành cuộc diễn tập bắn đạn thật trái phép ở gần quần đảo Hoàng Sa.

Trong thời gian gần đây, Trung Quốc liên tiếp có những hành động gây hấn ở Biển Đông trong khi các nước đang phải chiến đấu với bệnh dịch Covid-19. Cụ thể như: cho tàu khảo sát địa chấn Hải Dương 8 đi vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, bám sát tàu khoan của Malaysia; tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam; đơn phương tuyên bố thành lập các đơn vị hành chính ở Biển Đông, đặt tên cho các thực thể và cấm đánh bắt cá.

Việt Nam đã nhiều lần lên án hoạt động phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông. Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng khẳng định Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và căn cứ pháp lý để khẳng định chủ quyền với Trường Sa và Hoàng Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế. Mọi hoạt động của các bên tại Trường Sa và Hoàng Sa mà không có sự cho phép của Việt Nam đều vô giá trị.

Thanh Mai

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 1/7 đầy đủ nhất

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 1/7 đầy đủ nhất

Trân trọng gởi đến bạn đọc lịch chiếu phim tại Hà Nội ngày 1/7 ở tất cả các rạp.