Vốn đầu tư vào startup Trung Quốc chạm mức thấp nhất sau 8 năm

Nguồn vốn cho công ty khởi nghiệp ở Trung Quốc đã xuống mức thấp nhất trong 8 năm trong quý thứ 2, khi một cuộc đàn áp công nghệ và các hạn chế liên quan đến COVID-19 đè nặng lên nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Tờ Asia Nikkei dẫn báo cáo của KPMG, nguồn vốn đầu tư mạo hiểm ở Trung Quốc giảm xuống còn 9,1 tỷ USD trong quý 2, giảm một nửa so với 18,1 tỷ USD trong quý I xuống còn khoảng 9,1 tỷ USD trong quý II.

Theo Nikkei, đây là con số thấp nhất kể từ quý IV/2014, thời điểm tổng nguồn vốn cho startup tại Trung Quốc đạt mức 5,5 tỷ USD. Con số trong quý II đồng thời cũng giảm sâu so với mức 32,1 tỷ USD trong quý cuối năm 2021.

Sự sụt giảm ở Trung Quốc cũng không phải quá ngạc nhiên khi các công ty khởi nghiệp trên toàn thế giới cũng phải vật lộn để huy động tiền mặt do cổ phiếu công nghệ bị bán tháo.

Được thúc đẩy bởi sự thành công của những gã khổng lồ công nghệ như Alibaba Group Holding và Tencent Holdings, Trung Quốc đã trở thành điểm đến đầu tư hàng đầu của châu Á cho các công ty khởi nghiệp công nghệ trong nhiều năm. Báo cáo của KPMG cho thấy, nguồn vốn đầu tư mạo hiểm ở Trung Quốc đạt 44,1 tỷ USD trong quý II/2018.

Vốn đầu tư vào startup Trung Quốc chạm mức thấp nhất sau 8 năm - Ảnh 1.

Các nhà quan sát ở Trung Quốc đang tự hỏi liệu khoản phạt 1,2 tỷ USD đối với Didi Global có phải là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh sẽ bắt đầu nới lỏng cuộc đàn áp đối với các gã khổng lồ công nghệ hay không. Ảnh Reuters/AP

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng việc chính quyền Bắc Kinh siết chặt các công ty công nghệ, chẳng hạn như việc ban hành luật bảo mật dữ liệu nghiêm ngặt và yêu cầu các công ty dạy thêm phải đăng ký làm tổ chức phi lợi nhuận, đã khiến giá trị của các công ty khởi nghiệp bị ảnh hưởng theo chiều hướng tiêu cực và trực tiếp khiến các nhà đầu tư cân nhắc kỹ hơn về quyết định của mình.

Irene Chu, đối tác của KPMG Trung Quốc trong lĩnh vực kiểm toán và phụ trách lĩnh vực Kinh tế Mới cũng như các ngành Khoa học Đời sống cho Khu vực Hồng Kông cho biết: "Một số quỹ đầu tư mạo hiểm lớn đang xem xét lĩnh vực nào phù hợp hơn với triển vọng của các nền kinh tế tăng trưởng tốt. Vì vậy, rất nhiều trong số đó đang thay đổi chiến lược, khiến hoạt động nói chung giảm xuống".

Vòng tài trợ lớn nhất ở Trung Quốc trong quý này là khoản huy động 4,5 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 672 triệu USD) của CanSemi Technology, một nhà sản xuất chất bán dẫn. Các nhà đầu tư bao gồm chi nhánh đầu tư của nhà sản xuất ô tô quốc doanh Trung Quốc Guangzhou Automobile Group đã tham gia vào tài trợ này. Chi nhánh đầu tư tư nhân của Goldman Sachs đồng dẫn đầu khoản đầu tư 300 triệu USD vào công ty chế tạo người máy MegaRobo.

Trung Quốc vẫn là thị trường đầu tư mạo hiểm lớn nhất trong khu vực bất chấp sự sụt giảm, chiếm hơn một phần ba tổng nguồn vốn đầu tư vào khu vực trong quý II. Dù vậy, sự sụt giảm trong tổng giá trị nguồn vốn đã thu hẹp khoảng cách giữa các thị trường khác.

Vốn đầu tư mạo hiểm ở Ấn Độ đã giảm với tỷ lệ nhỏ hơn 30% so với quý trước, xuống còn 6,5 tỷ USD trong quý II. Các công ty khởi nghiệp cây nhà lá vườn đã được hưởng lợi từ lệnh cấm của chính phủ đối với các dịch vụ phần mềm của Trung Quốc như ứng dụng video ngắn nổi tiếng TikTok.

VerSe Innovation, công ty điều hành một ứng dụng video ngắn có tên Josh, đã huy động được 805 triệu đô la vào tháng 4, đứng đầu danh sách các vòng gọi vốn lớn nhất ở châu Á trong quý hai. ShareChat, cũng sở hữu một ứng dụng video ngắn, đã huy động được 300 triệu USD vào tháng 5.

Theo một báo cáo riêng của DealStreetAsia, nguồn vốn cho các công ty khởi nghiệp ở Đông Nam Á cũng không thay đổi, với gần một nửa tổng giá trị do các công ty khởi nghiệp công nghệ tài chính huy động được. Coda Payments có trụ sở tại Singapore, một công ty thanh toán trực tuyến, đã huy động được 690 triệu USD từ các nhà đầu tư Mỹ và quỹ tài sản có chủ quyền của Singapore GIC. Xendit, một công ty khởi nghiệp của Indonesia chuyên giúp các doanh nghiệp xử lý các khoản thanh toán, đã huy động được 300 triệu USD.

Tại Trung Quốc, các nhà quan sát đang theo dõi liệu khoản phạt trị giá 1,2 tỷ USD đối với công ty gọi xe Didi Global, được đưa ra sau cuộc điều tra kéo dài một năm, có phải là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh đang nới lỏng đàn áp các gã khổng lồ công nghệ hay không.

Ông Chu của KPMG Trung Quốc cho biết: "Một khi tất cả mọi thứ được chuyển biến tốt hơn, tỷ lệ thất nghiệp và tình hình COVID ổn định, chúng ta có thể chứng kiến đà bật lớn trên thị trường".

(Nguồn: Nikkei)

LAN ANH