Vụ 39 người Việt chết trong container ở Anh: Tòa án phát lại lời trăng trối của nạn nhân

Tuân và 38 người khác, trong đó có người chỉ mới 15 tuổi đã trút hơi thở cuối cùng trong thùng container từ Bỉ sang Anh.

Trong phiên tòa xét xử vụ 39 người Việt tử vong trong container ở Anh ngày 9/10, các bồi thẩm viên Anh đã được cho nghe lại những lời trăng trối của các nạn nhân. 

"Tuân đây, anh xin lỗi. Anh không chăm sóc mẹ con em được nữa. Anh xin lỗi. Anh không thở được. Tất cả là lỗi của anh. Anh phải đi rồi", đây là những lời mà anh Nguyễn Thọ Tuân ở Nghệ An nhắn gửi đến vợ trong những phút giây cuối cùng của cuộc đời. 

Vụ 39 người Việt chết trong container ở Anh: Tòa án phát lại lời trăng trối của nạn nhân

Anh Tuân cùng với 38 người khác, nhỏ nhất là 15 tuổi, đã trút hơi thở cuối cùng trong thùng container từ Bỉ sang Anh. Công tố viên tại phiên tòa nhận định 39 người trong container có thể đã chết vì sự tham lam của những kẻ tổ chức đường dây khi nhồi nhét hai chuyến xe tải lại thành một.

Ngày 23/10/2019, thi thể các nạn nhân đã được tìm thấy trong containẻ ở  Essex, đông nam nước Anh sau chuyến đi từ cảng Zeebrugge ở Bỉ. Thùng container sau đó được chở tới Purfleet, nơi người ta phát hiện các thi thể. Trước đó vào khoảng 19h ngày 22/10, gần 5 tiếng trước khi container cập cảng Anh, Nguyễn Đình Lượng (20 tuổi) đã cố gắng gọi vào đường dây khẩn cấp của Việt Nam nhưng không thành. Theo nhận định của phía công tố thì do trong container không có sóng điện thoại.

Đến 19h37, anh Tuân đã ghi âm những lời trăng trối bằng tiếng Việt gửi đến vợ con. Trong một đoạn ghi âm khác vào lúc 20h02 xuất hiện một giọng nói khác "không thở được". "Tất cả là lỗi của tôi", một giọng nói vang lên. 

Thùng container cập cảng Anh quá nửa đêm và tiếp tục bị niêm phong trong ít nhất 12 tiếng khiến nhiệt độ bên trong tăng lên quá sức chịu đựng. Theo chuyên gia phải mất 9 tiếng để không khi bên trong biến thành khí mà con người không thể thở được, cái chết sẽ đến ngay sau đó. 

Phía công tố viên cho biết ông chủ công ty sở hữu container là Ronan Hughes đã chỉ đạo tài xế Maurice Robinson sau khi nhận container ở Purfleet rằng "cho họ không khí nhưng không cho họ ra ngoài". Theo camera an ninh ghi lại, Robinson đã dừng lại, đi về phía sau và mở nhẹ cửa. Anh ta đã đứng sững người trong 90 giây trước khi đi về phía đầu xe.

Robinson gọi cho Hughes, sau đó là đường dây khẩn cấp 999 của Vương quốc Anh để thông báo về những thi thể bên trong. Robinson và Hughes đã nhận tội ngộ sát và buôn người.

Eamonn Harrison, 23 tuổi, người được cho là đã điều khiển xe tải đến Zeebrugge và Georghe Nica, 43 tuổi, đều phủ nhận 39 tội danh ngộ sát. Valentin Calota, 37 tuổi và Christopher Kennedy, 24 tuổi, không nhận tội buôn người, theo AFP.

Thanh Mai

Cổ phiếu khuyến nghị phiên 15/3: PLX, PVS, TVB, DPM, GDT

Cổ phiếu khuyến nghị phiên 15/3: PLX, PVS, TVB, DPM, GDT

PLX, PVS, TVB, DPM, GDT là những cổ phiếu cần quan tâm trong phiên giao dịch 15/3, theo khuyến nghị của các công ty chứng khoán.