Vụ bạo hành trẻ em ở Bình Dương: Mẹ kế bị tâm thần có thoát tội?

Sự việc cháu bé 5 tuổi bị bạo hành dã man ở Bình Dương gây phẫn nộ, dư luận thắc mắc: Xử lý thế nào nếu mẹ kế nếu bị tâm thần?

Sáng 28/5, trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn clip ghi lại cảnh người phụ nữ liên tục dùng tay, chân đánh vào cơ thể, bóp cổ bé trai gây phẫn nộ. Cơ quan chức năng đang xác minh, làm rõ vụ việc để xử lý.

Theo tìm hiểu, được biết sự việc xảy ra ở xã An Bình, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương . Lãnh đạo xã cho biết người bạo hành bé trai là bà T.L ( mẹ kế của bé), người phụ nữ này bị tâm thần, cán bộ xã sẽ kết hợp với gia đình đưa bà T.L đi giám định lại để có hướng xử lý tiếp theo.

Hình ảnh người phụ nữ đánh đập bé trai gây phẫn nộ. 
Hình ảnh người phụ nữ đánh đập bé trai gây phẫn nộ. 

Về hành vi bạo hành trẻ em nói chung và sự việc này nói riêng, luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật chia sẻ với báo Vietnamnet: Điều 37 Hiến pháp năm 2013 quy định: “Nghiêm cấm xâm hại, hành hạ, ngược đãi, bỏ mặc, lạm dụng, bóc lột sức lao động và những hành vi khác vi phạm quyền trẻ em”.

Tuy nhiên, trên thực tế, tình trạng xâm hại, ngược đãi trẻ em vẫn liên tiếp diễn ra, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thể chất, tinh thần của trẻ em. 

Clip cháu bé 5 tuổi bị mẹ kế bạo hành dã man ở xã An Bình (huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương) khiến người tiếp cận clip bàng hoàng, yêu cầu xử lý thích đáng người phụ nữ độc ác, vô nhân tính.

Tuy nhiên, với tình tiết người gây ra hành vi là mẹ kế bị bệnh tâm thần thì xử lý thế nào?

Luật sư Diệp Năng Bình phân tích: Theo Điều 11 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 thì một trong những trường hợp không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính bao gồm người thực hiện hành vi không có năng lực trách nhiệm hành chính - là người thực hiện hành vi vi phạm hành chính trong khi đang mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình.

Người tâm thần có những hành vi vi phạm pháp luật gây tổn hại đến tài sản, sức khỏe, tính mạng của người khác là một hiện tượng hết sức nguy hiểm cho xã hội.

Luật sư Diệp Năng Bình. Ảnh: Vietnamnet
Luật sư Diệp Năng Bình. Ảnh: Vietnamnet

Về hình sự, pháp luật hiện hành có cũng quy định: người thực hiện hành vi thực sự nguy hiểm cho xã hội trong khi đang mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình, thì không phải chịu trách nhiệm hình sự .

Để xử lý trách nhiệm hình sự đối với người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội, cơ quan tố tụng cần phải xác định được năng lực trách nhiệm hình sự của người đó. Trường hợp tại thời điểm thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội, người thực hiện hành vi không có năng lực trách nhiệm hình sự thì không phải chịu trách nhiệm hình sự.

Thứ hai, theo quy định của pháp luật hiện hành, đối với những người tâm thần phạm tội, họ có khả năng bị truy cứu trách nhiệm hình sự trong trường hợp có kết luận của hội đồng giám định y khoa kết luận chỉ bị hạn chế năng lực hành vi thì vẫn có thể bị truy cứu.

Trong trường hợp Hội đồng y khoa cấp có thẩm quyền kết luận giám định họ bị mất năng lực hành vi thì họ sẽ được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tuy nhiên, về trách nhiệm dân sự, người tâm thần (thông qua người đại diện hợp pháp) vẫn phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại về dân sự cho gia đình các nạn nhân.

Gần đây đã xảy ra nhiều vụ việc trẻ em bị bạo hành do chính cha mẹ ruột hoặc cha dượng , mẹ kế.

Danh Đa co chân đá mạnh vào người bé N. Ảnh cắt từ clip.
Danh Đa co chân đá mạnh vào người bé N. Ảnh cắt từ clip.

Mới đây nhất, ngày 29/5 Công an thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng cho biết cơ quan điều tra tiếp tục tạm giữ Danh Đa (27 tuổi, ngụ ấp Prey Chóp B, xã Lai Hòa) để điều tra hành vi Hành hạ người khác theo Điều 140 Bộ Luật hình sự năm 2015 sửa đổi năm 2017. Nạn nhân là bé D.T.N. (6 tuổi, con của Đa) đang được theo dõi sức khỏe tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bạc Liêu, theo Zing.

Trước đó, mạng xã hội xuất hiện clip dài gần 4 phút cho thấy sau khi rượt con gái để đánh, đá túi bụi, Danh Đa vào nhà lấy dây trói hai tay bé N. rồi cột vào trụ bê tông trước hiên nhà.

Bé N. tìm cách bỏ chạy nhưng vướng dây trói nên bị người cha dùng cây đánh khắp người. Khi dây trói bị đứt, Danh Đa lao vào đá con gái nhiều lần khiến bé N. té úp mặt xuống đất. Lúc này, người cha nắm tay con kéo lê bé N. dưới nền đất đầy bụi.

AN LY (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương