Vụ bệnh nhân tử vong tại Bệnh viện Đa khoa Thanh Hóa: Người nhà nói gì?

Liên quan đến vụ việc nữ bệnh nhân tử vong tại bệnh viện, người nhà bà M cho biết sẽ kiến nghị đến cơ quan chức năng làm rõ sự việc.

 Liên quan đến vụ việc bệnh nhân N.T.M (64 tuổi, trú tại huyện Triệu Sơn) tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, trao đổi với PV Báo Lao Động, chị L.H (con của bệnh nhân M) cho biết, gia đình đã cơ bản lo xong hậu sự cho bà. “Sau khi lo hậu sự cho mẹ tôi, gia đình sẽ có đơn gửi đến các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ sự việc” - chị H cho biết.

Theo chị H, khi gia đình đưa bà vào khu cấp cứu, các y, bác sĩ không can thiệp gì nhiều, chỉ cho thở oxy và đo nhịp tim. Khi người nhà bức xúc thì mới thấy các y, bác sĩ chạy đến can thiệp. Sau gần 1 giờ đồng hồ thì các bác sĩ thông báo người nhà nên cho bà về.

Chị H cũng cho biết thêm, phía Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa và cơ quan công an có đến gia đình chia buồn và hỏi ý kiến có tiến hành mổ pháp y không, tuy nhiên gia đình không đồng ý, và đề nghị cơ quan công an vào cuộc làm rõ sự việc.

Thời điểm người nhà bức xúc vì bệnh nhân tử vong tại bệnh viện. Ảnh: Cắt từ clip
Thời điểm người nhà bức xúc vì bệnh nhân tử vong tại bệnh viện. Ảnh: Cắt từ clip

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Lê Văn Sỹ - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa - cho biết, sau khi xảy ra sự việc, bệnh viện đã cho rà soát qua hệ thống camera để có báo cáo chi tiết hơn đến Sở Y tế.

“Qua rà soát thì thấy anh chị em kíp trực hôm xảy ra sự việc thực hiện đúng quy trình tiếp đón bệnh nhân. Còn diễn biến sự việc xảy ra quá đột ngột, vì bệnh nhân vừa chạy thận xong và về nhà, khi quay trở lại bệnh viện, thấy huyết áp bệnh nhân cao, anh em đã cho uống thuốc, thở oxy và chờ hoàn thiện thủ tục để chuyển về khoa điều trị. Tuy nhiên, bệnh nhân đột ngột ngừng tim, sự việc này là bất khả kháng, giống như các trường hợp đột tử” - ông Sỹ thông tin.

Liên quan đến vụ việc này, theo thông tin trên báo Công Lý, Sở Y tế Thanh Hóa đã yêu cầu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa rà soát quy trình tiếp nhận, xử lý cấp cứu bệnh nhân, họp Hội đồng chuyên môn, trích xuất camera để làm rõ về clip phản ánh của người nhà bệnh nhân tử vong đăng trên mạng xã hội.

Thực hiện theo chỉ đạo, phía Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu các y, bác sỹ có liên quan tường trình cụ thể về buổi trực liên quan tới rủi ro y khoa dẫn tới bệnh nhân tử vong. Đồng thời trích xuất camera để làm rõ thời gian tiếp nhận, xử lý, vị trí y, bác sỹ trực, thái độ, lời nói của bác sỹ đối với người nhà bệnh nhân.

Hội đồng y khoa của Bệnh viện đã tiến hành họp, xem xét cụ thể từng khâu cụ thể. Qua đó, chưa phát hiện có thiếu sót nào từ phía y, bác sỹ trong kịp trực. Nguyên nhân dẫn tới tử vong của bệnh nhân là do ngừng tim đột ngột, diễn biến nhanh. Kèm theo bệnh nhân có bệnh lý nền nên không qua khỏi.

Trước đó, ngày 20/7, trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn clip dài hơn 4 phút, ghi lại cảnh người nhà bệnh nhân bức xúc về việc tiếp đón, cấp cứu người bệnh chậm trễ tại trung tâm cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, khiến bệnh nhân tử vong.

Nội dung trong video thể hiện, một người phụ nữ dùng điện thoại ghi lại hình ảnh trong khu cấp cứu và bức xúc nói: "Đã đưa mẹ vào cấp cứu, nhưng 40 đến 50 phút mà các cán bộ, bác sĩ không quan tâm, khi bệnh nhân nguy kịch mới cho người đến cấp cứu".

Nội dung đoạn video cho thấy, người phụ nữ này phản ứng mạnh với những người mặc áo trắng và nhân viên bảo vệ tại khu vực cấp cứu.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã có thông báo ban đầu. Theo thông báo, bệnh nhân N.T.M (64 tuổi, trú tại huyện Triệu Sơn) vào viện lúc 21h50 ngày 19/7. Bệnh nhân M. bị suy thận (giai đoạn cuối) đang lọc máu chu kỳ 3 lần/tuần hơn 2 năm nay tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Ngày 19/7, bệnh nhân lọc máu chu kỳ tại Trung tâm thận lọc máu ca 4, kết thúc lúc gần 21h cùng ngày và được gia đình đưa về nhà. Trên đường về, bệnh nhân thấy mệt mỏi, đau lưng khó thở được gia đình đưa trở lại bệnh viện.

"Bệnh nhân M vào Trung tâm cấp cứu lúc 21h50 trong tình trạng mệt mỏi, tức ngực khó thở và được bác sĩ Lê Đức Sơn và kíp trực khẩn trương thăm khám, đo huyết áp, làm điện tim, cho thở oxy qua gọng kính, mời bác sĩ chuyên khoa tim mạch, bác sĩ nội thận hội chẩn, đồng thời hoàn thiện các thủ tục hồ sơ bệnh án theo quy chế" - thông báo nêu.

Cũng theo thông báo, trong thời gian hoàn thiện các thủ tục hồ sơ bệnh án, đến khoảng 22h25 bệnh nhân xuất hiện đau ngực nhiều và được làm lại điện tim lúc 22h28, có biểu hiện nhồi máu cơ tim.

Đến 22h30, bệnh nhân đột ngột ngừng tim đã được cấp cứu ngừng tuần hoàn (trong thời gian 1 giờ 30 phút) nhưng không thành công. Bệnh nhân tử vong lúc 0h ngày 20/7.

Nam An (t/h)