Vụ container đâm Innova lùi trên cao tốc làm 5 người chết: Tài xế container không thừa nhận tội

Tài xế container Lê Ngọc Hoàng cho rằng mình đã thực hiện giảm tốc độ theo đúng quy định nhưng vì có xe phía sau nên không thể chuyển làn.

Ngày 13/2, TAND thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành xét xử vụ tai nạn giao thông khiến 5 người chết ở đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên vào năm 2016. Hai bị cáo là Ngô Văn Sơn (42 tuổi, quê Bắc Ninh) và Lê Ngọc Hoàng (35 tuổi, ở Thái Bình).

Tài xế ô tô Innova Ngô Văn Sơn thừa nhận cáo buộc, nhận lỗi sai khi lái xe 7 chỗ nhưng chở quá số người lưu thông vào chiều 19/11/2016. Bị cáo cũng khai hôm đó đã uống rượu nhưng ở mức độ vừa phải nên không say. Đến đoạn cao tốc ở nút giao Yên Bình, do đi quá nên tài xế Sơn cho lùi xe với vận tốc 4 - 5km/h và có bật đèn cảnh báo. Những thông tin này đã được xác nhân. Tuy nhiên sau khi lùi được một đoạn, chiếc xe bị container đâm vào đuôi và đẩy đi khá xa khiến 5 người tử vong. 

Còn đối với bị cáo Lê Ngọc Hoàng, tài xế container, lại cho rằng mình không có lỗi và không đồng ý với cáo buộc của VKS. Hoàng khai vào ngày 19/11 có chở thép từ nhà máy ở Vĩnh Phúc đi vào cao tốc lên Thái Nguyên, trên xe còn một người nằm ngủ ở giường sau ghế lái. Đến nút giao Yên Bình, bị cáo có giảm tốc độ vì có biển báo quy định đi tốc độ tối thiểu và tối đa, biển cảnh báo “đi chậm” và biển “giao nhau với đường không ưu tiên”.

Tài xế Lê Ngọc Hoàng.
Tài xế Lê Ngọc Hoàng.

Trong đó biển báo “đi chậm” là dành cho xe rẽ ra nút giao, còn xe của bị cáo đi thẳng nên được đi ở làn ưu tiên với tốc độ  60-100 km/h. Tuy nhiên, khi đang đi thì có thấy một ô tô màu trắng dừng không cùng làn đường mà ở hàng rào lượn sóng. Khi khoảng cách còn là 70m thì bị cáo thấy xe đó nháy đèn. "Bị cáo chuyển từ chân ga sang chân phanh để rà phanh rồi định chuyển làn nhưng do có chiếc xe đầu kéo đi phía sau nên không chuyển làn được", tài xế xe container trình bày.

Đến lúc khoảng cách chỉ còn 50m, bị cáo phát hiện ô tô này lùi chéo nên đã đạp phanh tối đa, xe container bị trượt trên mặt đường rồi tông vào đuôi xe ô tô. 

Tuy nhiên, phía VKS cho rằng, bị cáo Lê Ngọc Hoàng dù nhìn thấy xe Innova bật đèn cảnh báo nhưng vẫn không giảm tốc độ khi gặp biển “đi chậm” mà duy trì 62km/h. Xe container muốn vượt tuy nhiên do có xe tải đang đi tới nên không thể chuyển làn. VKS cáo buộc bị cáo Hoàng không giảm tốc độ tối thiểu, không giảm tốc độ tới mức an toàn khi phát hiện xe khiến xe tải đâm vào xe Innova và gây tai nạn. 

Trước đó, TAND tỉnh Thái Nguyên đã tuyên bị cáo Hoàng 6 năm tù, bị cáo Sơn 9 năm tù. Đến ngày 22/11/2018, TAND cấp cao Hà Nội kháng nghị hủy bản áo sơ thẩm, phúc thẩm với vụ án. Sau đó, Ủy ban Thẩm phán của TAND cấp cao đã chấp nhận kháng nghị và vụ án được điều tra lại. 

Thanh Mai

22 người tử vong vì tai nạn giao thông trong ngày đầu tiên năm Canh Tý

22 người tử vong vì tai nạn giao thông trong ngày đầu tiên năm Canh Tý

Tuy số vụ tai nạn giao thông bằng cùng kỳ Tết Nguyên đán 2019 nhưng tăng 7 người chết.