Vụ Hồ Duy Hải: Ủy ban Tư Pháp kiến nghị xem xét lại quyết định giám đốc thẩm

Đa số thành viên Ủy ban Tư pháp Quốc hội cho rằng những vi phạm trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử ảnh hưởng đến bản chất vụ án.

Phiên họp toàn thể của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội thảo luận về quyết định giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao diễn ra vào ngày 16/6. Các thành viên đã bàn, thảo luận về tính đúng đắn, sự phù hợp pháp luật của quyết định giám đốc thẩm. Trong phiên họp này không có đại diện cơ quan tố tụng.

  Bị cáo Hồ Duy Hải tại một phiên tòa - Ảnh tư liệu

Bị cáo Hồ Duy Hải tại một phiên tòa - Ảnh tư liệu

Đa số thành viên Ủy ban Tư pháp Quốc hội đã đánh giá những vi phạm trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử vụ án Hồ Duy Hải là nghiêm trọng, có thể làm thay đổi bản chất vụ án. Từ đó kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị xem xét lại quyết định giám đốc thẩm theo đúng thẩm quyền tại điều 404 Bộ luật Tố tụng hình sự. Sau cuộc họp Ủy ban Tư pháp sẽ có báo cáo quan điểm về toàn bộ vụ án. 

Trước đó, tại nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, Quốc hội đã thành lập đoàn giám sát về tình hình oan sai nghiên cứu một số vụ án trong đó có vụ án Hồ Duy Hải. Trưởng đoàn giám sát là ông Uông Chu Lưu.

Đến ngày 20/5/2015, doàn giám sát này đã có báo cáo số 870 về kết quả giám sát về "Tình hình oan, sai trong việc áp dụng pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự và bồi thường thiệt hại cho người bị oan trong hoạt động tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật". Trong báo cáo này đã đánh giá về vụ Hồ Duy Hải là có những thiếu sót, vi phạm dẫn đến nghi ngờ về tính khách quan của kết luận điều tra, truy tố, xét xử.

Thanh Mai

Từ điển chính tả Việt Nam của NXB Đại học Quốc gia Hà Nội sai chính tả

Từ điển chính tả Việt Nam của NXB Đại học Quốc gia Hà Nội sai chính tả

Từ điển chính tả Việt Nam do PGS.TS Hà Quang Năng chủ biên - cùng thạc sĩ Hà Thị Quế Hương ấn hành năm 2017, gồm 718 trang.