Vụ kẻ giở trò đồi bại với người phụ nữ tâm thần, có nên lên án người quay clip?

Người quay clip kẻ cưỡng bức phụ nữ tâm thần đã lên tiếng. Ý kiến Luật sư về việc này như thế nào? Cách ứng xử khi gặp tình huống tương tự?

Quay hẳn clip dài 6 phút tung lên mạng xã hội mà không có bất kì biện pháp nào giải cứu người phụ nữ vô gia cư bị một đối tượng giở trò đồi bại gây xôn xao dư luận mới đây, liệu những người vô tâm quay clip này có đáng bị lên án?

Người quay clip đối tượng xâm hại người phụ nữ lang thang có đáng bị lên án? 

Ngày 18/4, dân mạng chia sẻ đoạn clip dài 6 phút quay lại cảnh gã thanh niên mặc đồng phục xe ôm công nghệ đang uy hiếp, giở trò đồi bại với người phụ nữ lang thang, được xác nhận bị tâm thần, không có khả năng nhận thức. Sự việc sau đó được xác định xảy ra tại con hẻm ở quận 5, TP.HCM.

Dân mạng phẫn nộ với cả người quay clip mà không chạy lại ngăn cản. Ảnh: Facebook
Dân mạng phẫn nộ với cả người quay clip mà không chạy lại ngăn cản. Ảnh: Facebook

Những hình ảnh này đang khiến dư luận hết sức phẫn nộ. Bên cạnh đó, một số người còn yêu cầu phải tìm được những người đã quay clip này và tung lên mạng xã hội. Với việc quay đoạn video dài đến 6 phút ghi lại khung cảnh kinh hoàng kia nhưng không có bất kì biện pháp giúp đỡ hay can thiệp nào khiến công chúng phẫn nộ.

Nhiều người cho rằng thay vì đứng quay clip, người chứng kiến vụ việc nên chạy ra can thiệp hoặc báo cho cơ quan chức năng để kịp thời giải cứu người phụ nữ tội nghiệp kia. Nếu kịp thời, chắc chắn sẽ không có những hệ quả đáng tiếc xảy ra như hiện tại.

Tuy nhiên, một số ý kiến khác lại bày tỏ quan điểm khác khi cho rằng không thể trách những người quay video không có biện pháp can thiệp ngay lúc đó vì chuyện này không đủ để cấu thành hành vi tội phạm nên chỉ phạt hành chính. Cũng có thể nếu chạy đến giúp đỡ sẽ bị trả thù, việc quay clip lại là bằng chứng hữu hiệu giúp cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ.

Ngoài ra vì người phụ nữ kia gần như mất nhận thức, nếu không có video làm bằng chứng sẽ rất khó để chị cung cấp lời khai cho công an về điều gì đã xảy ra. Cùng với đó, đoạn video này khi được lan truyền trên mạng cũng khiến nhiều người, đặc biệt là chị em phụ nữ nâng cao cảnh giác, hạn chế đi ra ngoài một mình về đêm và đến những nơi vắng vẻ. 

Người quay clip lên tiếng

Chiều 18/4, PV Sức Khỏe Cộng Đồng có buổi trò chuyện với người quay clip đối tượng mặc áo BeBike tấn công tình dục một người phụ nữ.

Đối tượng ra cốp xe lấy tuốc-nơ-vít đe dọa nạn nhân. Ảnh cắt từ clip.
Đối tượng ra cốp xe lấy tuốc-nơ-vít đe dọa nạn nhân. Ảnh cắt từ clip.

Theo người đàn ông sống tại con hẻm trên đường Lão Tử (phường 11, Q.5, TP.HCM), sự việc xảy ra vào lúc hơn 1h sáng ngày 18/4: "Đang ngủ thì tôi nghe bên ngoài như có tiếng cãi nhau nên đi lại lối thông hơi để quan sát. Tôi thấy 2 người thực hiện hành động như clip các anh đã xem. Đầu tiên tôi nghĩ đó là đôi nam nữ yêu đương hoặc họ đang dàn cảnh để nhằm mục đích nào đó nên lấy điện thoại ra quay lại".

Tuy nhiên, sau khi quay được khoảng 1 phút thì anh nhận ra rằng mọi thứ không như anh nghĩ ban đầu bởi người phụ nữ có dấu hiệu tâm thần ấy vẫn hay đi lại quanh khu vực.

"Tôi muốn xông ra để bắt tên đó nhưng thật tình tôi không dám. Bởi thời điểm đó hầu hết mọi người đã đi ngủ, ngoài đường vắng người qua lại. Trong nhà chỉ một mình tôi là đàn ông, còn lại 2 người già và 2 trẻ nhỏ thì làm sao tôi dám tấn công? Và giả dụ tôi có gan tấn công đi thì cũng không bắt được nó bởi chỉ cần mở cái cửa sắt thì nó sẽ chạy mất", người đàn ông bày tỏ hoàn cảnh bất lực của mình trong thời điểm trên.

Thực tế trong clip cũng nhìn thấy rõ sự cảnh giác của đối tượng mặc áo BeBike khi có tiếng xe tới hoặc có người đi qua lại.

"Giải pháp tốt nhất tôi lựa chọn lúc đó là âm thầm đứng ghi lại toàn bộ diễn biến để làm bằng chứng không thể chối cãi. Gương mặt đối tượng không được rõ nhưng có biển số xe và xe đó của nó. Người phụ nữ kia nhiều lần bị tấn công tình dục hoặc bị đối tượng sử dụng vũ khí đe doạ. Đến lúc tôi cảm thấy đã đủ bằng chứng chứng minh hành vi của đối tượng thì tôi đã la lên và đối tượng ngay lập tức bỏ chạy. Mọi người xem tới cuối clip sẽ thấy rõ điều này", chủ nhân video chia sẻ.

Khi phóng viên đặt câu hỏi "Nếu đối tượng cởi được trang phục của người phụ nữ ra thì anh sẽ làm gì", người quay clip khẳng định: "Tôi đứng đó quay nhưng luôn trong tâm trạng sẵn sàng can thiệp nếu đối tượng đủ điều kiện để tấn công tình dục người phụ nữ. Chắc chắn chuyện đó sẽ không thể diễn ra".

Lời cảnh báo về thói quen quay clip

Chia sẻ với Thanh Niên, Luật sư Lê Trung Phát (Giám đốc Hãng luật Lê Trung Phát) cho biết, hiện nay, có rất nhiều người, khi chứng kiến các vụ tai nạn, đe dọa giết người, đánh nhau... họ thường hay hành xử bằng việc sử dụng điện thoại để quay lại và sau đó đưa lên mạng xã hội.

Đối tượng Trương Gia Huy cùng chiếc xe máy đã gây án tại hiện trường. Ảnh: C.A.
Đối tượng Trương Gia Huy cùng chiếc xe máy đã gây án tại hiện trường. Ảnh: C.A.

Việc sử dụng điện thoại để quay lại, cũng là một việc tốt, vì nó là bằng chứng có thể cung cấp cho các cơ quan chức năng, khi vụ việc được xử lý. Thế nhưng trong một số trường hợp, người chứng kiến vụ việc, ngoài việc quay clip, thì cũng cần có những hành động cụ thể, để cho thể cứu giúp nạn nhân hoặc chí ít cũng làm cho người đang thực hiện hành vi có thể bỏ chạy mà không tiếp tục thực hiện hành vi.

Theo LS Phát, clip người phụ nữ tâm thần bị người mặc áo chạy xe ôm công nghệ tấn công là một điển hình cho các trường hợp nêu trên.

“Clip cho thấy, các bạn quay clip có số người đông hơn, có thời gian và hoàn cảnh thuận lợi để lên tiếng can thiệp. Đặc biệt là khi người đàn ông kia còn mở cốp xe lấy đồ (tuốc-vít) ra để uy hiếp nạn nhân. Như vậy lúc này tính mạng nạn nhân đang rơi vào tình thế nguy hiểm. Tôi nghĩ lúc này, những người quay clip chỉ cần hô hoán hoặc gọi đông người xung quanh chạy xuống hiện trường, là người đàn ông kia có thể đã bỏ chạy, thế nhưng họ đã không làm điều đó”, LS Phát phân tích.

Vị LS cũng cho rằng, trong trường hợp này nếu cô gái chẳng may bị sát hại, thì những người quay clip có thể bị khởi tố “Tội không cứu giúp người đang ở tình trạng nguy hiểm đến tính mạng” theo điều 132 Bộ luật hình sự 2015. Lúc đó có thể bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 2 tháng đến 3 năm.

Cuối cùng, LS Phát nhấn mạnh, vụ việc trên là lời cảnh báo cho mọi người, nếu vô tình chứng kiến các hành vi vi phạm pháp luật, ngoài việc chúng ta quay lại sự việc, thì mọi người cũng nhanh chóng gọi điện cho các cơ quan chức năng để họ kịp thời ngăn chặn hành vi vi phạm.

Nếu lúc đó mọi người có điều kiện để cứu giúp nạn nhân: có khả năng bơi, võ thuật, nhiều người... thì nên hô hoán hoặc trực tiếp đến để can thiệp vào sự việc, giúp nạn nhân có thể sớm thoát khỏi mối nguy hại, đồng thời giúp cho chúng ta tránh được việc vô tình bị khởi tố vụ án hình sự nếu bị hại chẳng may bị tử vong.

Nạn nhân trong clip là một người phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt, còn nghi phạm được xác định là Trương Gia Huy (21 tuổi, Q.10, TP.HCM) đã ra đầu thú. Hiện tại, công an đã lấy lời khai của người này và tiếp tục điều tra.

AN LY (t/h)

Thanh niên giở trò đồi bại với thiếu nữ tâm thần ra đầu thú

Thanh niên giở trò đồi bại với thiếu nữ tâm thần ra đầu thú

Sau khi dùng vũ lực ép người phụ nữ tâm thần quan hệ tình dục ngoài ý muốn, Huy bỏ trốn nhưng sau đó ra đầu thú.