Vụ ngộ độc pate Minh Chay: Nhiều người muốn giữ hộp sản phẩm để kiện công ty

Trưởng ban quản lý ATTP TP.HCM cho biết khi thu hồi sản phẩm pate Minh Chay, người dân rất ngần ngại.

Chiều 1/9, tại buổi họp báo cung cấp thông tin về an toàn thực phẩm (ATTP), bác sĩ Nguyễn Văn Hảo, Trưởng khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực - Chống độc người lớn, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, cho biết vi khuẩn Clostridium botulinum type B trong pate Minh Chay là độc tố rất nguy hiểm, có thể gây chết người, tỷ lệ tử vong 20%. 

Bác sĩ Hảo cũng cho biết bản thân làm trong ngành truyền nhiễm trên 20 năm nhưng việc ngộ độc như vừa qua là "rất hiếm gặp".

Pate Minh Chay.
Pate Minh Chay.

TPHCM đã ghi nhận 9 bệnh nhân nhiễm độc Clostridium botulinum type B sau khi ăn pate Minh Chay, trong đó có 5 ca đã xuất viện. Trong 2 bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, một người đã ngừng dùng máy trợ thở, người còn lại hiện vẫn chưa cử động được chân tay. 

Bác sĩ Hảo cho rằng vi trùng tác động tới các hệ thần kinh, làm liệt cơ đối xứng hai bên. Khi bị nhiễm độc có biểu hiện sụp mí, nói khó, nuốt khó, liệt từ cơ tay xuống cơ hô hấp rồi chân... Người bệnh hoàn toàn không sốt, có thể nôn ói, tỷ lệ bị tiêu chảy thấp (15-16%).

Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban quản lý ATTP TP.HCM khuyến cáo những người đã ăn sản phẩm này phải khẩn trương đến các cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe, phát hiện càng sớm khả năng cứu chữa càng cao. Đồng thời bà Lan cũng cho biết nhiều người muốn giữ hộp sản phẩm để kiện công ty khi được yêu cầu thu hồi sản phẩm. 

Trưởng ban quản lý ATTP nói: "Điều này mọi người phải tách bạch. Việc kiện để đòi bồi thường với trường hợp tổn thương, cấp cứu hay tử vong đã được pháp luật quy định. Còn việc thu hồi sản phẩm đều phải được lập biên bản. Văn bản này được xem như bằng chứng, người dân không phải lo sợ vật chứng bị tiêu hủy".

Bà Lan cũng nói về tình trạng người dân lo sợ tên tuổi bị đưa lên báo nên họ không cung cấp thông tin đã tặng hay biếu pate Minh Chay cho ai. Để đảm bảo không xảy ra những hậu quả đáng tiếc như vừa qua, Ban quản lý ATTP hướng đến việc tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong thời gian tới.

"Điều quan trọng nhất là tuyên truyền đến người dân cách lựa chọn sản phẩm. Người dân không nên mua những sản phẩm quá hạn sử dụng, hộp móp méo, khác lạ...", bà Lan nói.

Thanh Mai

Đề nghị nhập khẩu thuốc kháng độc sau vụ ngộ độc pate Minh Chay

Đề nghị nhập khẩu thuốc kháng độc sau vụ ngộ độc pate Minh Chay

Việt Nam chưa có huyết thanh kháng botulinum. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đề xuất Bộ Y tế sớm nhập khẩu huyết thanh kháng độc, đề phòng tình hình phức tạp.