Vụ nữ bác sĩ Ấn Độ bị hiếp dâm, sát hại: Sau 2 tháng gây ra làn sóng biểu tình toàn quốc, tình hình hiện tại ra sao?

Sau thời gian dài biểu tình và được tòa án xét xử công khai, sức ảnh hưởng lan rộng của vụ án chấn động vẫn chưa kết thúc.

Các bác sĩ tại Kolkata, Ấn Độ vừa cho biết vào thứ Ba (1/10) rằng họ đã tiếp tục cuộc đình công để phản đối vụ cưỡng hiếp và giết hại dã man một đồng nghiệp vì yêu cầu cải thiện an toàn bệnh viện của họ chưa được đáp ứng.

Việc phát hiện ra thi thể đầy máu của người phụ nữ 31 tuổi tại một bệnh viện ở phía Đông thành phố vào tháng 8 đã khơi dậy sự phẫn nộ trên toàn quốc về vấn đề bạo lực dai dẳng đối với phụ nữ.

Các bác sĩ đã quay trở lại làm việc một thời gian ngắn tại các khoa cấp cứu vào tháng trước nhưng đã quyết định ngừng làm việc một lần nữa tại cuộc họp của công đoàn.

Người phát ngôn của công đoàn Aniket Mahato cho biết chính quyền bang Tây Bengal đã không thực hiện được lời hứa nâng cấp hệ thống chiếu sáng, camera CCTV và các biện pháp an ninh khác trong bệnh viện.

"Chính quyền tiểu bang đã không đảm bảo được sự an toàn và an ninh tại nơi làm việc", ông nói với AFP.

Vụ nữ bác sĩ Ấn Độ bị hiếp dâm, sát hại: Sau 2 tháng gây ra làn sóng biểu tình toàn quốc, tình hình hiện tại ra sao?

Mahato cho biết các bác sĩ sẽ trở lại đường phố vào đêm 1/10 để yêu cầu chính phủ thực hiện các cam kết và đòi công lý cho đồng nghiệp bị sát hại của họ.

Hàng chục ngàn người dân Ấn Độ bình thường cũng đã tham gia các cuộc biểu tình sau vụ tấn công vào tháng 8. Các cuộc biểu tình tập trung lên án vấn nạn thiếu biện pháp để bảo vệ các nữ bác sĩ nói riêng và phụ nữ nói chung ở quốc gia tỷ dân. 

Một người đàn ông đã bị bắt giữ vì vụ hiếp dâm, giết người nhưng chính quyền Tây Bengal đã phải đối mặt với sự chỉ trích của công chúng về cách xử lý cuộc điều tra.

Chính quyền đã sa thải cảnh sát trưởng thành phố và các quan chức cấp cao của Bộ Y tế.

Vụ nữ bác sĩ Ấn Độ bị hiếp dâm, sát hại: Sau 2 tháng gây ra làn sóng biểu tình toàn quốc, tình hình hiện tại ra sao?

Tháng trước, Tòa án tối cao Ấn Độ đã ra lệnh thành lập lực lượng đặc nhiệm quốc gia để xem xét cách tăng cường an ninh cho nhân viên y tế, cho biết mức độ tàn bạo của vụ giết người này đã "làm chấn động lương tâm của cả nước".

Bản chất ghê rợn của vụ tấn công này được so sánh với vụ hiếp dâm tập thể và giết hại một phụ nữ trẻ trên xe buýt ở Delhi năm 2012. Vụ việc 12 năm trước cũng gây ra nhiều tuần biểu tình trên toàn quốc.

Nguồn: CNA

Chi Chi

Nữ bác sĩ U50 Nhật Bản với nhan sắc bị 'thời gian lãng quên' suốt 20 năm nhờ một món đơn giản, vừa thải độc lại chống lão hóa

Nữ bác sĩ U50 Nhật Bản với nhan sắc bị "thời gian lãng quên" suốt 20 năm nhờ một món đơn giản, vừa thải độc lại chống lão hóa

Một món ăn đơn giản lại là phương pháp giúp nữ bác sĩ da liễu Nhật Bản đẩy lùi lão hóa.