Vụ rơi máy bay ở Trung Quốc: Xác nhận tìm thấy hộp đen thứ 2

Các nguồn tin của Reuters cho biết, Huawei đang tiếp xúc với Digital China Group Co Ltd và nhiều bên khác nhau để bán một phần mảng smartphone Honor trong một thương vụ với giá trị có thể lên tới 3,7 tỷ USD.

Trước đó, tối 26/3, các quan chức Trung Quốc xác nhận toàn bộ 132 người trên chiếc máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không China Eastern Airlines bị rơi ở Ngô Châu đã thiệt mạng.

Trên mỗi máy bay có hai thiết bị cùng được gọi là hộp đen gồm bộ ghi âm buồng lái và bộ ghi dữ liệu chuyến bay, chúng được sơn màu cam để lực lượng tìm kiếm dễ dàng phát hiện. Cả hai hộp đen trên Boeing 737-800 đều lắp ở phía sau máy bay, nơi được cho là ít chịu tác động hơn từ các vụ va chạm.

Hộp đen thứ nhất chứa dữ liệu ghi âm buồng lái đã được đưa về Bắc Kinh giải mã. Tuy nhiên, Zhu Tao, giám đốc ủy ban an toàn hàng không thuộc CAAC, không loại trừ khả năng nó hư hỏng đến mức không thể khôi phục được dữ liệu sau cú va chạm mạnh.

china_plane_crash_94443.jpg
Bức ảnh do Tân Hoa xã công bố, lực lượng cứu hộ mang theo một mảnh vỡ máy bay tại địa điểm máy bay China Eastern rơi ở huyện Tengxian, Quảng Tây, vào ngày 25 tháng 3 năm 2022. (Ảnh: AP

Giới chuyên gia cho rằng hộp đen thứ hai chứa dữ liệu hành trình bay quan trọng hơn bản ghi âm buồng lái được tìm thấy hôm 23/3, có thể lý giải nguyên nhân máy bay đột ngột bổ nhào và lao thẳng xuống đất.

"Nó chứa nhiều thông tin trực quan như độ cao máy bay, lệnh điều khiển của phi công và thông số các hệ thống quan trọng trên máy bay. Những dữ liệu trực quan này giúp nhóm điều tra phác họa lại kịch bản máy bay rơi", Wang Yanan, tổng biên tập tạp chí Kiến thức Hàng không có trụ sở tại Bắc Kinh, giải thích.

Vụ tai nạn thảm khốc xảy ra ngày 21/3, chiếc máy bay Boeing 737-800 thực hiện chuyến bay số hiệu 5735 của hãng hàng không China Eastern Airlines, khởi hành từ thành phố Côn Minh (thủ phủ tỉnh Vân Nam) đến thành phố Quảng Châu (thủ phủ tỉnh Quảng Đông), đã mất liên lạc khi bay qua thành phố Ngô Châu. Máy bay sau đó được xác định đã đâm xuống vùng núi.

Vào thời điểm xảy ra tai nạn, trên máy bay có 132 người, bao gồm 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn.

Hộp đen thứ nhất của chiếc máy bay đã được tìm thấy ngày 23/3. Sau đó một ngày, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy mảnh vỡ động cơ của máy bay gặp nạn.

Trang FlightRadar24 cho biết máy bay giảm độ cao rất nhanh từ khoảng 8.870m xuống khoảng 2.390m chỉ trong hơn 1 phút hôm 21/3.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương