Vụ xe container tông ôtô Innova đi lùi trên cao tốc: Tài xế Hoàng bị đề nghị mức án 4 - 5 năm tù

Đại diện VKS đề nghị mức án đối với bị cáo Lê Ngọc Hoàng (tài xế container) 4-5 tù, bị cáo Ngô Văn Sơn (tài xế xe Innova) 10-11 năm tù.

Sáng 14/2, phiên tòa xét xử hai bị cáo Ngô Văn Sơn và Lê Ngọc Hoàng trong vụ xe container tông ôtô Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên khiến 5 người chết tiếp tục phần luận tội.

Theo cơ quan công tố, hồ sơ vụ án và diễn biến phiên tòa cho thấy có đủ căn cứ để xác định chiều ngày 19/11/2016, Ngô Văn Sơn điều khiển xe Innova khi trong máu có nồng độ cồn, chở quá số người cho phép lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Do đi quá nút giao Yên Bình (thuộc địa phận thị xã Phổ Yên), Sơn đã dừng xe vào lề cao tốc, bật đèn cảnh báo nguy hiểm và cho xe đi lùi theo hướng ngược chiều.

Cùng lúc, Lê Ngọc Hoàng điều khiển xe container chở thép đi tới từ phía sau. Đến gần nút giao, Hoàng không giảm tốc độ khi gặp biển cảnh báo “Đi chậm”, thay vì đi với tốc độ 60 km/h thì Hoàng vẫn duy trì tốc độ 62 km/h.

Bị cáo Lê Ngọc Hoàng (tài xế container)
Bị cáo Lê Ngọc Hoàng (tài xế container)

 VKS cáo buộc Hoàng cũng không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối thiểu, không giảm tốc độ đến mức an toàn khi phát hiện xe Innova phía trước đang bật đèn cảnh báo nguy hiểm để đi lùi. Vì vậy, Hoàng đã tông vào đuôi xe Innova.

Hậu quả vụ tai nạn giao thông khiến 5 người tử vong và 5 người khác bị thương.

Sau khi đánh giá hành vi phạm tội của các bị cáo, đại diện viện kiểm sát nhân dân đề nghị tòa tuyên phạt bị cáo Ngô Văn Sơn (tài xế xe Innova) 10 -11 năm tù, Lê Ngọc Hoàng (tài xế xe container) 4-5 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, viện kiểm sát đề nghị buộc 2 bị cáo phải bồi thường cho gia đình các nạn nhân tổng số tiền hơn 1,6 tỉ đồng. Trong đó, Ngô Văn Sơn phải bồi thường 2/3 số tiền (tương đương trên 1,1 tỉ). Lê Ngọc Hoàng phải khắc phục nốt 1/3 khoản tiền còn lại.

Đại diện viện kiểm sát cho rằng cơ quan công tố truy tố 2 bị cáo về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" là hoàn toàn đúng người, đúng tội.

Viện kiểm sát đánh giá hành vi hai bị cáo nguy hiểm cho xã hội, các bị cáo có đủ nhận thức về hành vi của mình nhưng do nhận thức chấp hành luật giao thông còn hạn chế.

Trong vụ án này, Ngô Văn Sơn đã lái xe trong tình trạng có nồng độ cồn, chở quá số người quy định, lùi xe trên đường cao tốc. Còn Lê Ngọc Hoàng không làm chủ tốc độ nên gây đâm va dẫn đến tai nạn chết người.

Về mức độ phạm tội, viện kiểm sát đánh giá lỗi của bị cáo Sơn nhiều hơn bị cáo Hoàng nên Sơn phải chịu trách nhiệm hình sự cao hơn.

NGUYỄN THUẤN

CSGT tiến hành đo nhanh nồng độ cồn với tài xế lái xe vào cao tốc

CSGT tiến hành đo nhanh nồng độ cồn với tài xế lái xe vào cao tốc

Nhằm tăng cường kiểm tra nồng độ cồn, Cục CSGT đã áp dụng hình thức đo nhanh nồng độ cồn đối với các tài xế lái xe đi vào cao tốc.