Vụ xe Mercedes tông xe Grab: Lái xe gây tai nạn bị đề nghị mức án 6-7 năm tù

Viện kiểm soát giảm một phần hình phạt đề nghị phạt bị cáo Nguyễn Trần Hoàng Phong từ 6-7 năm tù, nhưng bị hại không đồng tình với tình tiết giảm nhẹ.

Chiều 15/12, TAND quận Phú Nhuận (TP.HCM) tiếp tục xử sơ thẩm Nguyễn Trần Hoàng Phong (sinh năm 1988, ngụ Gò Vấp) về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Trước khi vào phần tranh luận trong phiên chiều, đại diện VKSND quận Phú Nhuận công bố bản luận tội và đề nghị mức án với bị cáo Nguyễn Trần Hoàng Phong.

Theo đó, VKS nhận định bị cáo đủ nhận thức để ý thức về hành vi của mình nhưng đã cố tình vi phạm gây tai nạn cho người khác, cần xử nghiêm.

Tuy nhiên, bị cáo đã thành khẩn khai báo tại tòa, theo Zing, VKS đề nghị HĐXX giảm một phần hình phạt, tuyên phạt bị cáo 6-7 năm tù và không có hình phạt bổ sung. 

Ngoài ra, VKS đề nghị tòa tuyên bị cáo bồi thường cho hai bị hại Nguyễn Thị Bích Hường (tiếp viên của hãng hàng không Vietnam Airlines) 1,4 tỉ đồng và gia đình ông Lê Mạnh Thường hơn 477 triệu đồng.

Bị cáo Phong tại phiên tòa ngày 15/12. Ảnh: Zing
Bị cáo Phong tại phiên tòa ngày 15/12. Ảnh: Zing

Luật sư của bị cáo Phong cho rằng, VKS đã truy tố đúng người, đúng tội, nhưng mức án còn quá cao bởi lỗi bị cáo gây ra là lỗi vô ý không làm chủ tốc độ dẫn đến xảy ra sự việc không mong muốn.

Ngoài ra, luật sư cho biết, hoàn cảnh gia đình bị cáo cũng gặp khó khăn và bị cáo là nguồn thu nhập chính của gia đình. Từ những yếu tố trên, luật sư cho rằng mức hình phạt VKS đề nghị là quá cao và đề nghị mức án 3 năm tù để bị cáo sớm lao động khắc phục phần trách nhiệm dân sự với bị hại.

Về phía bị hại Nguyễn Thị Bích Hường cho rằng, sau khi gây tai nạn, bị cáo không gọi cấp cứu mà bỏ mặc người bị nạn. Suốt thời gian chị điều trị, gia đình bị cáo không hỏi thăm, không khắc phục hậu quả cho thấy sự vô trách nhiệm của bị cáo trước mạng sống của người khác. Do đó, chị Hường không đồng tình với việc áp dụng tình tiết giảm nhẹ với bị cáo Phong.

Cùng quan điểm với chị Hường, luật sư đại diện của chị cũng không đồng tình với đề nghị giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo Phong, luật sư này cho rằng VKS đã bỏ quên tình tiết bị cáo bỏ mặc, không cứu giúp người bị hại sau khi tai nạn xảy ra và còn trốn đi nơi khác. Bị cáo cũng thừa nhận khi bỏ trốn khỏi hiện trường, bỏ sim điện thoại, yêu cầu những người biết vụ việc xóa những clip để tránh cơ quan điều tra phát hiện. Từ những hành vi trên đủ căn cứ để truy tố bị cáo về tình tiết bỏ mặc bị hại.

Tại tòa, lời khai của bị cáo cho thấy người cho thuê xe đều xác nhận việc bị cáo dùng giấy tờ giả. Việc sử dụng giấy tờ giả dẫn đến hậu quả rất nghiêm trọng nên đề nghị HĐXX xem xét tội danh sử dụng giấy tờ giả đối với bị cáo.

Luật sư cũng kiến nghị rằng bên cạnh bị cáo Phong, hai công ty cho bị cáo thuê xe bằng giấy tờ giả cũng có trách nhiệm trong việc bồi thường dân sự cho các nạn nhân. Luật sư của bị hại đề nghị HĐXX trả hồ sơ để điều tra thêm về trách nhiệm liên đới của 2 đơn vị này.

Theo cáo trạng, vào khoảng 5h sáng ngày 30/1, Phong điều khiển xe Mercedes từ tầng hầm tòa nhà số 108 Hồng Hà, quận Phú Nhuận, về ngã tư Hoàng Minh Giám.

Khi đi đến số 123 Hồng Hà, do không làm chủ tốc độ, Phong đã lao xe sang làn đường ngược chiều, tông trực diện vào xe máy của ông Lê Mạnh Thường (tài xế GrabBike) chở theo chị Nguyễn Thị Bích Hường (28 tuổi, tiếp viên hàng không).

Cú tông mạnh khiến ông Thường tử vong tại bệnh viện. Chị Hường may mắn thoát chết nhưng bị gãy kín xương đùi, vỡ cổ cối, gãy xương cùng. Với thương tật lên tới 79%, hiện việc đi lại của chị Hường vẫn phải phụ thuộc vào nạng.

Sau khi xảy ra vụ tai nạn, Phong rời đi rồi đến cơ quan công an đầu thú. 

Trong quá trình làm việc với cơ quan chức năng, Phong khai nhận, 2 ngày trước khi xảy ra vụ tai nạn, anh ta có đi quán bar ở tỉnh Bình Thuận. Kết quả kiểm tra sau tai nạn cho thấy Phong dương tính với chất ma túy.

Cơ quan điều tra xác định Trần Hoàng Phong không có giấy phép lái xe, lưu thông tốc độ 84 km/h (vượt quá tốc độ cho phép 50 km/h).

Tuy nhiên, theo CQĐT, trong khoảng thời gian từ khi xảy ra tai nạn đến thời điểm xét nghiệm ma túy, Phong đã rời khỏi hiện trường và di chuyển nhiều nơi nên không có cơ sở xác định khi gây tai nạn, Phong có sử dụng ma túy.

Để thuê xe tự lái, Phong dùng giấy phép lái xe giả, CMND giả, khi về đầu thú, Phong đã vứt bỏ dọc đường. CQĐT không thu hồi được để giám định nên không có cơ sở xử lý.

Về phần chủ công ty cho thuê xe do không biết Phong sử dụng bằng lái và CMND giả để thuê xe nên không bị xem xét xử lý.

Từ những thông tin điều tra, VKSND quận Phú Nhuận nhận định, hành vi nêu trên của bị can Phong đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” được quy định tại điểm a, h khoảng 2 Điều 260 BLHS.

Vì các phân tích nêu trên, VKSND quận Phú Nhuận đã phê chuẩn quyết định truy tố bị can Nguyễn Trần Hoàng Phong ra trước TAND quận Phú Nhuận để xét xử về tội danh trên.

(Tổng hợp)

HOÀNG ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương