Vượt mọi dự đoán: Nga tuyên bố kho bạc đã chất đầy, mọi thứ đều sẵn sàng cho chiến thắng

Nga công bố cột mốc quan trọng trên con đường khôi phục vị thế. Tiềm lực đất nước đã sẵn sàng cho các chỉ thị mới của Tổng thống Putin.

Kinh tế Nga phục hồi vượt dự đoán

Theo hãng tin Sputnik, các biện pháp của phương Tây – với gần 15.000 lệnh trừng phạt được áp dụng – đã không thể làm tê liệt nền kinh tế Nga trong hơn 1 năm rưỡi qua. Thay vào đó, Nga càng có động lực tìm kiếm các thị trường mới và chuyển trọng tâm vào các nước ở Nam bán cầu.

Tại Diễn đàn Tài chính Moscow lần thứ VII (MFF-2023), Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin tuyên bố, kinh tế Nga đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và những dự báo bi quan vẫn chưa thành hiện thực. Nước Nga đã thích ứng một cách suôn sẻ với các thách thức mới và quay trở lại mức tăng trưởng GDP bền vững.

"Nền kinh tế Nga đã thích ứng thuận lợi với những thách thức mới và nhanh chóng quay trở lại mức tăng trưởng bền vững" – Ông Mishustin cho hay, đồng thời lưu ý rằng, tính đến giữa năm 2023, nhiều chỉ số của nền kinh tế đã đạt đến mức tương đương (thậm chí còn vượt qua) thời kỳ trước khủng hoảng.

Kinh tế Nga đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, với tốc độ phục hồi cao hơn các dự đoán trước đây.
Kinh tế Nga đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, với tốc độ phục hồi cao hơn các dự đoán trước đây.

Các hoạt động kinh tế ở Nga đã phục hồi "với tốc độ cao hơn các dự đoán trước đây". Trong 8 tháng đầu năm 2023, GDP của Nga đã tăng 2,5% so với cùng kỳ năm 2022. Sự tăng trưởng mạnh mẽ được ghi nhận ở hầu hết các lĩnh vực. Ví dụ, ngành xây dựng từ tháng 1 – tháng 8/2023 đã tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước, ngành sản xuất tăng 6%, thương mại bán buôn tăng 6,1% và bán lẻ tăng 4,1%.

Ông Mishustin cho hay, điều này đạt được là nhờ chính phủ Nga đã có các biện pháp hỗ trợ người dân, cũng như các doanh nghiệp, đồng thời ban hành các chính sách ngân sách hợp lý, hướng tới mục tiêu đạt chủ quyền tài chính.

Hiện nay, khi nền kinh tế Nga đã đạt được các chỉ số tương đương với trước thời kỳ khủng hoảng thì lãnh đạo đất nước đang có kế hoạch tăng mức chi tiêu để tiến hành các chỉ thị mới của Tổng thống Putin trong 3 năm tới.

Ông Mishustin cho biết, hệ thống tài chính Nga đóng vai trò quan trọng trong việc giúp nền kinh tế Nga thích ứng với các biện pháp trừng phạt của phương Tây. Bất chấp mọi hạn chế, Nga vẫn có khả năng thực hiện thanh toán.

"Thẻ MIR của chúng ta đang hoạt động trơn tru, hệ thống thanh toán nhanh cũng đang phát triển mạnh. Chương trình thí điểm đồng rúp kỹ thuật số đã bắt đầu vào tháng 8 năm nay" – Thủ tướng Nga cho hay.

Bên cạnh đó, trong một năm rưỡi qua, Nga đã trải qua cuộc cải cách cơ cấu lớn. Theo trợ lý Tổng thống Nga Maxim Oreshkin, nhờ sự chuyển hướng nhanh chóng từ Tây sang Đông, nước Nga đã có thể dịch chuyển "từ phần ốm yếu của nền kinh tế toàn cầu sang phần lành mạnh".

Ngân sách của Nga đã tăng lên đáng kể, cho phép nước này đạt được các nhiệm vụ ưu tiên mà Tổng thống Putin đã đặt ra.
Ngân sách của Nga đã tăng lên đáng kể, cho phép nước này đạt được các nhiệm vụ ưu tiên mà Tổng thống Putin đã đặt ra.

Mọi thứ đã chuẩn bị cho chiến thắng

Theo tờ MK, cũng trong phiên thảo luận của MFF-2023, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov thông báo, kho bạc Nga hiện có đủ tiền cho "mọi việc", trong năm nay và cả năm sau.

"Sẽ có đủ tiền cho những gì đã được lên kế hoạch" – Ông Siluanov trả lời câu hỏi của Chủ tịch ủy ban Duma Quốc gia Nga Andrei Makarov (đồng thời là người chủ trì phiên thảo luận) về Ngân sách và Thuế.

"Trọng tâm chính là đảm bảo chiến thắng cho chúng ta… Mọi thứ cần thiết cho chiến thắng đều nằm trong ngân sách", ông Siluanov nói, "đây là vấn đề khá căng thẳng đối với ngân sách, nhưng đó là ưu tiên tuyệt đối của chúng tôi".

Ngoài các nghĩa vụ xã hội, nguồn vốn từ ngân sách của Nga cũng sẽ được dùng để đầu tư vào công nghệ và hiện đại hóa các lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế như sản xuất máy công cụ, cơ khí…

Thủ tướng Mishustin cho biết, chính phủ Nga đã chuẩn bị dự thảo tài chính của đất nước cho giai đoạn 2024-2026 và sẽ đệ trình lên Duma Quốc gia xem xét. Dự kiến, trong 3 năm tới, chi tiêu của chính phủ Nga và lượng tiền mặt thu vào kho bạc Nga sẽ tăng lên đáng kể, cho phép nước này đạt được các nhiệm vụ ưu tiên mà Tổng thống Putin đã đặt ra.

Tùng Chi

Ngân hàng cảnh báo chiêu trò chiếm quyền điện thoại, trộm tiền trong tài khoản người dùng

Ngân hàng cảnh báo chiêu trò chiếm quyền điện thoại, trộm tiền trong tài khoản người dùng

Có nhiều khách hàng đã mất số tiền lớn sau khi làm theo yêu cầu của kẻ gian, bị chiếm đoạt tài khoản ngân hàng…