Vứt bỏ được 2 thứ này bạn sẽ trở nên giàu có

Gạt bỏ những cảm xúc và suy nghĩ dư thừa, tập trung vào những điều có giá trị là cách sống thông minh nhất của một con người.

Cách đây một thời gian, tôi trò chuyện với người bạn.

Anh ấy nói, anh đang làm nhà sáng tạo nội dung nhưng tiến độ bị đình trệ. Khi được hỏi tại sao, anh ngượng ngùng giải thích: Anh muốn xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội nhưng sợ mọi người sẽ cười nhạo.

Sau khi nghe được điều này, tôi lại nhớ khi mới bắt đầu kinh doanh riêng, nhiều người cũng cười nhạo tôi. Nhưng tôi chưa bao giờ quan tâm đến ý kiến của người khác. Vì tôi biết rất rõ: Muốn kiếm được tiền thì phải vượt qua được bài kiểm tra của "miệng lưỡi" từ người xung quanh và chính nội tâm của mình.

Những người thực sự kiếm được tiền sẽ không bao giờ sống dựa vào câu nói của người khác.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

01

Từ bên ngoài: Vứt bỏ mối quan hệ không cần thiết

Tôi từng đọc được một tin tức. Ông chủ xưởng gia công đồ chơi từng có cuộc sống rất sung túc.

Ông lái chiếc xe sang trọng, mặc đồ hiệu và ăn uống ở những nơi đắt đỏ. Nhưng chỉ trong chớp mắt, một cơ ngơi kinh doanh tưởng chừng như lớn mạnh bỗng chốc đứt gãy. Ông ta rơi vào cảnh nghèo khó.

Hóa ra chỉ vì biết ông chủ là người tốt bụng, nhiều khách hàng đã tranh thủ ca ngợi anh ta, đồng thời đề nghị gia hạn thời gian trả nợ tiền hàng của mình. Theo thời gian, 80% đơn đặt hàng rơi vào cảnh khó hoặc không thể thu hồi vốn. Cuối cùng, công việc kinh doanh của anh chính thức bị sụp đổ.

Người xưa vẫn nói: "Dù phải sống chết thì bạn vẫn cần giữ thể diện của mình".

Tuy nhiên bạn có bao giờ để ý, những người cố chấp bảo vệ thể diện tốt đẹp của mình trong mắt người khác thì có thể giết chết chính cuộc sống của họ?

Người khác muốn đàm phàn chuyện làm ăn với bạn. Nhưng bạn quá coi trọng thể diện, ngại nói về tiền bạc. Do đó, bạn chỉ nằm "kèo dưới" trong bản hợp đồng, cuối cùng nhận về phần thua thiệt.

Trước mặt bạn nhìn thấy cơ hội kiếm tiền nhưng vì quá quan tâm đến ý kiến của người khác nên đã bỏ lỡ cơ hội thay đổi cuộc đời.

Bạn bị công ty cho nghỉ việc đã nửa năm nhưng vẫn chưa tìm được việc làm. Quỹ tiết kiệm sắp hết nhưng bạn vẫn không chịu hạ mức tiêu chuẩn để nhanh tìm được vị trí mới...

Khi đến một độ tuổi nhất định, bạn sẽ nhận ra rằng muốn kiếm sống thì cần bước ra khỏi vùng an toàn, ngừng quan tâm người khác đánh giá về mình.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Một giáo sư tại Đại học Sư phạm Hoa Trung (Trung Quốc) từng được nhiều người kính trọng vì những cống hiến của ông trong học thuật. Vài năm trước, ông bắt đầu trở thành nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội, kiếm tiền từ các bài giảng của mình. Nhiều người bắt đầu coi thường vị giáo sư, cho rằng ông không còn giữ được tình yêu với nghề giáo, mà mọi hành động chỉ để kiếm tiền.

Trong một buổi học, thậm chí có sinh viên còn thẳng thắn hỏi ông về việc đi giảng bài kiếm tiền khắp nơi thì nhân phẩm và tư cách đạo đức ở đâu?

Vị giáo sư im lặng một lúc lâu mới nói: “Vợ tôi bị ung thư dạ dày, một hộp thuốc nhập khẩu có giá 50.000 nhân dân tệ (176 triệu đồng). Bạn có biết một hộp thuốc này bằng tiền lương mấy tháng của tôi không? Tôi không còn cách nào khác. Nhiều người chê tôi không có tinh thần nhân văn khi đi khắp nơi kiếm tiền, nhưng nếu mất vợ thì tôi cần tinh thần nhân văn để làm gì?".

Khi còn trẻ, tôi luôn cảm thấy việc kiếm tiền là điều thô tục. Và tôi cũng thường xuyên đặt ý kiến của người khác lên hàng đầu trước khi bắt tay làm mọi thứ.

Tuy nhiên giờ tôi nhận ra, không có tiền mới là điều tồi tệ nhất. Ánh nhìn của người khác không thể đem lại cho bạn thức ăn và quần áo, cũng như giảm bớt gánh nặng trên vai bạn.

Một nhà văn từng nói: "Bộ mặt là thứ khó buông bỏ nhất của con người, đồng thời cũng là thứ vô dụng nhất. Bạn càng quan tâm đến nó thì nó sẽ càng trở nên nặng nề và khiến bạn càng khó tiến về phía trước".

Đừng bao giờ làm mọi thứ chỉ vì bảo vệ thể điện. 

Xét cho cùng, khuôn mặt của bạn chẳng là gì so với bộ quần áo bông vào mùa đông hay viên thuốc khi người thân ốm nặng. Khi bạn cúi xuống và nghiêm túc gánh vác gánh nặng cuộc đời, bạn mới có được phẩm giá thực sự của một người trưởng thành.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

02

Bên trong nội tâm: Phá vỡ rào cản cảm xúc

Một năm nọ, nhà đầu tư Buffett đã mắc sai lầm nghiêm trọng và có doanh thu thấp nhất trong nhiệm kỳ làm chủ tịch của ông.

Trong bức thư gửi các cổ đông, Buffett đã viết suy ngẫm về bản thân: “Khi thị trường yêu cầu tôi xem xét lại các quyết định đầu tư của mình và hành động nhanh chóng, tôi đã rơi vào trạng thái dao động cảm xúc dẫn đến những quyết định sai lầm".

Trong triết lý đầu tư của Buffett, việc thanh lọc cảm xúc là một nguyên tắc rất quan trọng.

Nếu một người không thể thoát khỏi những khó khăn về nội tâm thì anh ta sẽ khó làm giàu.

Bạn có bao giờ nhận thấy rằng những người có quá nhiều suy nghĩ trong đầu thường đến cuối cùng lại không có thành tựu gì? Suy nghĩ quá nhiều sẽ chỉ làm tiêu tốn năng lượng của bạn và khiến cuộc sống rơi xuống vực thẳm.

Trước những xáo trộn bên ngoài, chúng ta phải học cách quay lại tập trung vào chính mình. Chăm sóc tốt cảm xúc bản thân, loại bỏ sợ hãi và tập trung vào việc kiếm tiền, bạn sẽ tiến gần đến giàu có.

Hai ngày trước tôi đã xem lại bộ phim Brad's Status (Cuộc sống của Brad) và tôi càng ngưỡng mộ những người có thể vượt qua rào cản trong cảm xúc nội tâm.

Nội dung phim nói về một người cha 47 tuổi tên Brad  – người đã mất dần đi sự tự tin của mình sau khi đối mặt với những người bạn học thành đạt mà anh gặp trong buổi họp lớp. Cho đến hiện tại, Brad cũng chỉ là quản lí của một tổ chức phi lợi nhuận nhỏ, kết nối những người cần giúp đỡ với các mạnh thường quân.

Khi trở về nhà, anh bắt đầu cảm thấy lo lắng và choáng váng suốt cả ngày. Anh không còn sức lực để điều hành tổ chức của mình, liên tiếp làm hỏng nhiều dự án. Cuối cùng, nhân viên duy nhất của tổ chức cũng nộp đơn xin nghỉ việc. Chỉ khi đó, Brad mới nhận ra rằng những cảm xúc tiêu cực này đang nuốt chửng anh.

Để tập trung vào công việc, anh chỉ làm một điều đơn giản là cắt đứt mọi hoạt động giao tiếp xã hội.

Tại nơi làm, Brad đi sớm về muộn, tập trung cho các dự án của tổ chức và gặp gỡ khách hàng. Về đến nhà, Brad cũng nhốt mình trong phòng và ghi chép liên tục về công việc.

Nhờ nỗ lực của Brad, cuối cùng tổ chức ngày một phát đạt.

Tôi đồng ý với một câu: "Người thực sự trưởng thành trong cuộc sống từ lâu đã sớm bỏ được các mâu thuẫn trong nội tâm. Họ hiểu rằng muốn kiếm được tiền nhất định phải bình tĩnh và tiết chế được cảm xúc".

Nhiều khi, lý do một người không thể trở nên giàu có là do anh ta bị cảm xúc nội tâm kìm hãm.

Gạt bỏ những cảm xúc và suy nghĩ dư thừa, tập trung vào những điều có giá trị là cách sống thông minh nhất của một con người. Ít suy nghĩ và hành động nhiều hơn, bạn mới có thể nắm bắt được sự giàu có của mình một cách chính xác.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

03

Tôi từng nghe một câu nói: "Làm giàu là một trò chơi có phần thưởng, mục tiêu của mọi người là lao về đích và giành được giải thưởng lớn".

Một số người luôn ngần ngại lên đường vì họ bị ám ảnh bởi ý kiến của người khác.

Có người khác thì bị cuốn theo cảm xúc của mình và ngã xuống ven đường.

Chỉ một số ít người phá vỡ được rào cản mới có thể đến đích. 

Nếu bạn muốn kiếm tiền, bạn phải nghiêm khắc với chính mình.

Từ nay trở đi, khi bạn buông bỏ được thể diện và cảm xúc, con đường sẽ rộng thênh thanh và việc kiếm tiền trở nên đơn giản hơn nhiều.

Nguyệt

Cách bạn tiêu tiền hôm nay quyết định sự giàu có của bạn ngày mai

Cách bạn tiêu tiền hôm nay quyết định sự giàu có của bạn ngày mai

Cách bạn tiêu tiền quyết định khả năng kiếm tiền của bạn.