Wifi trong nhà chập chờn lúc mạnh lúc yếu, chuyên gia tiết lộ "quy tắc 30cm" thực hiện cực đơn giản

"Quy tắc 30cm" được áp dụng với bộ định tuyến Wifi sẽ giúp cải thiện đáng kể tốc độ mạng trong nhà.

Hiện nay, sự xuất hiện của Wifi hay mạng Internet là vô cùng thiết yếu trong các gia đình. Tuy nhiên, bên cạnh phần lớn thời gian hoạt động trơn tru hiệu quả, cũng có những lúc hệ thống mạng trong nhà gặp phải vấn đề, các tín hiệu trở nên chập chờn, nhiễu tín hiệu, tốc độ mạng chậm chạp hoặc lúc mạnh, lúc yếu.

Để giải quyết cho vấn đề này, một chuyên gia đã tiết lộ rằng, hãy áp dụng "quy tắc 30cm". Cụ thể, để các thiết bị như điện thoại, máy tính bảng hay tivi trong nhà có mạng Internet để sử dụng, cần có bộ định tuyến Wifi hay còn gọi là Router. Quy tắc 30cm áp dụng như sau: Bộ định tuyến/Router Wifi nên đặt cách xa các vật cản như tường, các đồ nội thất hay các thiết bị điện khác ít nhất 30cm. Việc làm tưởng như đơn giản nhưng sẽ góp phần cải thiện hiệu suất mạng rất nhiều.

Wifi trong nhà chập chờn lúc mạnh lúc yếu, chuyên gia tiết lộ quy tắc 30cm giúp cải thiện đáng kể - Ảnh 1.

Bộ định tuyến hay còn gọi là Router Wifi nên được đặt xa các vật cản, đồ vật khác trong nhà ít nhất 30cm (Ảnh minh họa)

Quy tắc đặt xa các vật khác, đặc biệt là các thiết bị điện có thể cải thiện khả năng hoạt động, khả năng truyền tín hiệu của bộ phát Wifi cũng được Aman Bhatti, giám đốc SKY Network khẳng định trong bài phỏng vấn với tờ The Sun của Anh.

Bên cạnh đó, mặc dù một số đồ trang trí trong nhà, chẳng hạn như cây thông Noel hay bóng đèn thông minh, không phải là thiết bị điện nhưng Aman Bhatti cũng nhấn mạnh rằng những thứ này vẫn sẽ gây nhiễu và có thể ảnh hưởng đến việc truyền tín hiệu của bộ phát Wifi.

Các cách xử lý khi Wifi trong nhà chập chờn

Tắt nguồn Router Wifi

Hành động đơn giản và dễ thực hiện nhất mà nhiều người dùng áp dụng khi muốn cải thiện tín hiệu mạng đang không ổn định trong nhà mình, đó là tắt đi - bật lại bộ Router Wifi. Đây cũng là cách được các nhà lắp đặt mạng nhắc nhở, khuyên người dùng thực hiện. Tuy nhiên, đa số đều chỉ tắt nguồn Router khi phát hiện sự cố mạng, thay vì duy trì thói quen này một cách thường xuyên.

Với nhu cầu sử dụng mạng cao, Router Wifi luôn được bật và hoạt động liên tục cả ngày. Việc này dẫn tới bên trong bộ định tuyến này sẽ sinh ra lượng nhiệt lớn, khó tản nhiệt. Sau thời gian dài, chúng sẽ dễ bị "lão hóa", ảnh hưởng đến tốc độ truyền tín hiệu của thiết bị.

Wifi trong nhà chập chờn lúc mạnh lúc yếu, chuyên gia tiết lộ quy tắc 30cm giúp cải thiện đáng kể - Ảnh 2.

Mỗi ngày, người dùng hãy cố gắng dành vài phút để tắt nguồn bộ định tuyến để thiết bị được nghỉ ngơi (Ảnh minh họa)

Vì vậy, người dùng hãy tập thói quen tắt nguồn Router vài lần trong ngày, mỗi lần khoảng 15 - 30 phút. Việc làm này giúp cho thiết bị được nghỉ ngơi, từ đó nhiệt độ được giảm bớt, các bộ nhớ đệm cũng được giải phóng, từ đó tốc độ truyền tín hiệu sẽ được cải thiện tốt hơn.

Vệ sinh các giắc cắm

Phía sau Router thường có một vài giắc cắm, cổng kết nối. Với các giắc cắm, cổng kết nối lâu ngày không được sử dụng, sẽ vô tình tạo ra một vị trí lý tưởng để bụi bẩn tích tụ. Điều này cũng ảnh hưởng một phần tới hoạt động của bộ định tuyến, làm giảm tốc độ truyền tín hiệu mạng trong nhà.

Vì vậy, người dùng có thể kiểm tra và vệ sinh định kỳ các giắc cắm, cổng kết nối này. Cách làm cũng vô cùng đơn giản như sau: Dùng tắm bông tẩm cồn hoặc nước sạch, sau đó đưa vào trong rồi lau sạch các bụi bẩn bên trong giắc cắm.

Wifi trong nhà chập chờn lúc mạnh lúc yếu, chuyên gia tiết lộ quy tắc 30cm giúp cải thiện đáng kể - Ảnh 3.

Đằng sau bộ định tuyến thường có nhiều loại giắc cắp không sử dụng tới, lâu ngày tích tụ nhiều bụi bẩn (Ảnh minh họa)

Điều chỉnh vị trí các ăng-ten trên Router

Xét trên nguyên lí hoạt động, mạng từ Router Wifi sẽ được phát ra và truyền tới các thiết bị thông qua 2 đường, một là đường cắm dây LAN trực tiếp, hai là nhờ vào các ăng-ten phát sóng có sẵn trên bộ định tuyến.

Tuy nhiên, chủ yếu người dùng sử dụng mạng thông qua tín hiệu được truyền từ ăng-ten, bởi nó không bị giới hạn tính cố định, từ đó tiện lợi, linh động hơn. Vì vậy có thể nói vị trí các ăng-ten đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát mạng.

Thông thường, ta sẽ thường thấy các ăng-ten được đặt ở những vị trí tương đương nhau, cùng quay về một phía. Nhưng đây lại là cách làm sai lầm. Thay vào đó, hãy thử thay đổi vị trí các ăng-ten, đặt chúng ở những vị trí, quay các góc độ khác nhau. Việc làm này sẽ giúp tín hiệu được phát đều trong không gian, không còn tập trung vào một điểm, từ đó tốc độ mạng sẽ nhanh hơn.

Wifi trong nhà chập chờn lúc mạnh lúc yếu, chuyên gia tiết lộ quy tắc 30cm giúp cải thiện đáng kể - Ảnh 4.

Ăng-ten bộ định tuyến nên được điều chỉnh về nhiều hướng (Ảnh minh họa)

Nếu đã thử các phương pháp trên mà tín hiệu mạng, Wifi trong nhà người dùng vẫn không được cải thiện một cách rõ rệt, hãy gọi đến tổng đài của nhà mạng và yêu cầu sự giúp đỡ từ các nhân viên kỹ thuật chuyên nghiệp. Bởi có thể vấn đề xảy ra đã sâu xa hơn.

Thu Phương

Làm thế nào để xem lại mật khẩu wifi trên điện thoại Android

Làm thế nào để xem lại mật khẩu wifi trên điện thoại Android

Mỗi lần truy cập vào bất cứ wifi ở đâu, điện thoại của bạn đều có cơ chế lưu trữ để giúp bạn tự động kết nối mỗi khi gặp lại wifi này. Tuy nhiên vẫn có một vài trường hợp chúng ta cần xem lại hoặc chia sẻ cho người khác, đây là cách xem lại mật khẩu wifi trên điện thoại Android.