World Cup bóng đá nữ - Bài ca về sự mạnh mẽ nhưng vẫn đầy nữ tính

World Cup dành cho nam tổ chức lần đầu tiên vào năm 1930 nhưng đến 61 năm sau - năm 1991, World Cup dành riêng cho nữ mới chính thức diễn ra
Đại diện các đội tuyển góp mặt trong Vòng chung kết World Cup bóng đá nữ 2023
Đại diện các đội tuyển góp mặt trong Vòng chung kết World Cup bóng đá nữ 2023

Lịch sử World Cup bóng đá nữ

FIFA Women's World Cup - Cúp bóng đá nữ vô địch thế giới, Giải vô địch thế giới bóng đá nữ thế giới hay vẫn được gọi đơn giản, ngắn gọn hơn là World Cup nữ là giải đấu do Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) tổ chức. Giải đấu dành cho các đội tuyển Quốc gia nữ vượt qua vòng đấu bảng, cầu thủ thi đấu là nữ giới.

Ban đầu, giải đấu có số lượng đội tham gia là 16 đội, chia làm 4 bảng đấu. Số lượng đội bóng tăng lên 24 đội và tại World Cup nữ 2023, số lượng đội bóng lần đầu tiên tăng lên thành 32 đội. Có tổng cộng 172 đội bóng nữ của 172 quốc gia đã tham gia vòng đấu loại và 32 đội tuyển nữ đã giành được quyền vào chơi tại World Cup nữ 2023. 

World Cup dành cho nam được tổ chức lần đầu tiên năm 1930, nhưng phải 61 năm sau, năm 1991 - giải World Cup đầu tiên dành cho nữ mới chính thức diễn ra
World Cup dành cho nam được tổ chức lần đầu tiên năm 1930, nhưng phải 61 năm sau, năm 1991 - giải World Cup đầu tiên dành cho nữ mới chính thức diễn ra

Năm 2023, 8 đội bóng lần đầu tiên dự World Cup nữ bao gồm: Việt Nam, Maroc, Philippines, Zambia, Ireland, Haiti, Bồ Đào Nha, Panama.

Trong lịch sử, phụ nữ đã chơi môn bóng đá từ rất sớm vào đầu thế kỷ 19 nhưng một giải vô địch thế giới chính thức dành cho các cầu thủ nữ thì mãi về sau mới được tổ chức, vượt qua rất nhiều những sự khó khăn và cả sự hoài nghi. World Cup nữ giờ đây trở thành biểu tượng cho bình đẳng giới, là giải đấu truyền đi những thông điệp ý nghĩa để xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn cho những người phụ nữ trên toàn thế giới.

Vào những năm 1970, một giải đấu quốc tế với nhiều đội tuyển quốc gia nữ tham dự đã được tổ chức tại châu Âu. Năm 1988, một giải đấu dành cho cầu thủ nữ được tổ chức tại Trung Quốc với 12 đội bóng tham dự, Đội tuyển nữ Brazil đã vô địch. Khi đó, rất nhiều ý kiến được đưa ra rằng liệu thương hiệu "World Cup" có thể gắn với các nữ cầu thủ? Các nữ cầu thủ, các đội bóng nữ, bóng đá nữ khi đó không được đánh giá cao so với cầu thủ nam và bóng đá nam. Dù là giải đấu quốc tế, song các nữ cầu thủ chịu rất nhiều thiệt thòi và thiếu thốn so với cầu thủ nam. Cầu thủ nữ khi đó thậm chí còn chỉ được coi là cầu thủ nghiệp dư.

FIFA World Cup nữ được chính thức có tên gọi, chính thức được tổ chức lần đầu vào năm 1991 tại Trung QuốcĐội tuyển nữ Mỹ là đội bóng nữ đầu tiên vô địch thế giới sau khi đánh bại Na Uy ở trận chung kết. 65.000 khán giả đã theo dõi trực tiếp trận chung kết này.

Ước tính 2 tỉ người theo dõi World Cup nữ 2023

Thành công của giải đấu đầu tiên xóa tan những sự hoài nghi, sau đó World Cup nữ được đưa vào thi đấu 4 năm 1 lần, vào các năm chẵn không trùng với World Cup của nam. Từ số lượng ít ỏi nhà tài trợ ban đầu, giải đấu ngày càng tăng lên về quy mô, thương mại và tài trợ. FIFA ước tính sẽ có 2 tỉ người theo dõi giải đấu World Cup nữ năm nay. 400 triệu USD là kinh phí tổ chức giải, đội vô địch sẽ nhận được phần thưởng lên đến 150 triệu USD. Toàn bộ 32 đội bóng và tất cả các nữ cầu thủ tham dự giải đều sẽ nhận được tiền thưởng.

World Cup bóng đá nữ - Bài ca về sự mạnh mẽ nhưng vẫn đầy nữ tính

Qua 8 lần tổ chức, Đội tuyển nữ Mỹ là đội mạnh nhất giải với 4 lần lên ngôi vô địch. Đội tuyển nữ Mỹ đang là đương kim vô địch của World Cup nữ khi đánh bại Hà Lan trong trận chung kết tại Pháp vào năm 2019. 

Tại giải năm nay, Đội tuyển Mỹ nằm ở bảng E cùng Hà Lan, Bồ Đào Nha và đội tuyển Việt Nam. Alex Morgan - đội trưởng đội tuyển Mỹ - là 1 trong số những nữ cầu thủ xuất sắc nhất và nổi bật nhất của bóng đá nữ thế giới trong nhiều năm qua. Alex Morgan sẽ đối đầu trực tiếp với Huỳnh Như - đội trưởng đội tuyển nữ Việt Nam - vào ngày 22/7 sắp tới.

Đội tuyển nữ Mỹ là đội mạnh nhất giải với 4 lần vô địch, đồng thời đang là đương kim vô địch. Đội tuyển nữ Mỹ sẽ đá trận đầu tiên tại World Cup 2023 với đối thủ là Đội tuyển Việt Nam.
Đội tuyển nữ Mỹ là đội mạnh nhất giải với 4 lần vô địch, đồng thời đang là đương kim vô địch. Đội tuyển nữ Mỹ sẽ đá trận đầu tiên tại World Cup 2023 với đối thủ là Đội tuyển Việt Nam.

Đội tuyển nữ Nhật Bản là đội bóng nữ châu Á duy nhất từng lên ngôi vô địch World CupNăm 2011, tại giải đấu được tổ chức ở Đức, Đội tuyển nữ Nhật Bản đã hòa 2-2 với đội tuyển Mỹ trong 90 phút thi đấu chính thức, sau đó kéo dài sang 2 hiệp phụ. Đội tuyển nữ Nhật Bản sau đó lên ngôi vô địch nhờ chiến thắng kịch tính trên chấm 11m. Chiến thắng này của đội tuyển nữ Nhật Bản vẫn được coi là điều kỳ tích

Trung Quốc và Brazil là 2 đội bóng mạnh, 2 thế lực của bóng đá nữ thế giới, tuy nhiên 2 đội bóng này lại chưa một lần lên ngôi vô địch của World Cup nữ. Nữ cầu thủ Marta của đội tuyển Brazil đang giữ kỷ lục ghi bàn của World Cup nữ với 17 bàn thắng đã được ghi qua 5 kỳ World Cup. Năm nay, Marta tiếp tục khoác áo đội tuyển Brazil thi đấu tại World Cup nữ 2023. Cầu thủ thi đấu nhiều trận nhất tại World Cup nữ là Kristine Lilly của đội tuyển nữ Mỹ, cô đã thi đấu tổng cộng 30 trận đấu tại World Cup.

Qua 8 lần được tổ chức, giải đấu lần thứ 9 chuẩn bị khởi tranh, World Cup nữ giống như một bài ca về sự mạnh mẽ nhưng vẫn vô cùng nữ tính của người phụ nữ. Vượt qua khuôn khổ của 1 giải đấu thể thao, World Cup trở thành biểu tượng để tôn vinh người phụ nữ, là nguồn cảm hứng cho phụ nữ trên toàn thế giới. 

Quang Thái (Phunuvietnam)

Tiền điện tử hôm nay 11/7: Đây là những gì đã xảy ra

Tiền điện tử hôm nay 11/7: Đây là những gì đã xảy ra

Cần biết những gì đã xảy ra trong tiền điện tử ngày hôm nay? Đây là tin tức mới nhất về các xu hướng và sự kiện hàng ngày ảnh hưởng đến giá Bitcoin, chuỗi khối, DeFi, NFT, Web3 và quy định về tiền điện tử.