Xác lập kỷ lục với món bún xào thập cẩm kiểu Huế

Trong khuôn khổ các hoạt động tại Lễ hội Ẩm thực “Tinh hoa nghề bún”, món bún xào thập cẩm kiểu Huế phục vụ 1.000 người ăn đã được xác lập.
Các nghệ nhân nổi tiếng tham gia thực hiện món
Các nghệ nhân nổi tiếng tham gia thực hiện món "Bún xào thập cẩm kiểu Huế"

 Để chế biến đủ 1.000 đĩa bún xào kiểu Huế phục vụ 1.000 người ăn một lần, món ăn được chế biến trong chiếc chảo lớn kích thước 2m. Nguyên liệu gồm 70 kg thịt heo, 50kg thịt bò, 60kg tôm và rau củ…Ban tổ chức đã nhận được sự đồng hành hưởng ứng và trực tiếp tham gia chế tác của 22 nghệ nhân ẩm thực nổi tiếng trong cả nước, các nghệ nhân lão thành tư vấn chuyên môn cùng với sự trực tiếp hỗ trợ của 40 đầu bếp chuyên nghiệp, 100 giảng viên, sinh viên Khoa Chế biến món ăn, Trường cao đẳng Lương thực thực phẩm Đà Nẵng…Món ăn đã được chế biến mẫu, chế biến tổng duyệt nhiều lần tại Trường cao đẳng Du lịch Huế, được chứng nhận đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nghệ nhân Phan Tôn Tịnh Hải (trái) và các nghệ nhân chuẩn bị nguyên liệu cho món bún xác lập kỷ lục
Nghệ nhân Phan Tôn Tịnh Hải (trái) và các nghệ nhân chuẩn bị nguyên liệu cho món bún xác lập kỷ lục

Tham gia trong quá trình chuẩn bị món bún xào xác lập kỷ lục này, nghệ nhân Phan Tôn Tịnh Hải xúc động nói: “ Những người tham gia làm món bún xác lập kỷ lục này là những bậc thầy trong làng nghệ nhân ẩm thực. Họ đã đào tạo biết bao đầu bếp giỏi cho đất nước. Và khi hội tụ về Huế để làm món bún xào thập cẩm kiểu Huế phục vụ 1000 người ăn/lần, họ đều thể hiện sự nhiệt huyết, cháy hết mình. Sự nhiệt huyết ấy thể hiện ở từng chi tiết nhỏ nhất, như nhặt rau, chọn ớt. Kỹ lưỡng, chăm chút từng ngọn rau; từng lát rau củ cắt tỉa tinh tế. Nhìn họ làm, tôi chảy nước mắt vì xúc động’.

Các nghệ nhân thực hiện món bún xào thập cẩm kiểu Huế phục vụ 1000 người ăn
Các nghệ nhân thực hiện món bún xào thập cẩm kiểu Huế phục vụ 1000 người ăn

Nghệ nhân Lê Văn Khánh, Tổng bếp trưởng Tổ hợp Cao cấp Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Nhà khách Chính Phủ và Học Viện Hồ Chí Minh thì chia sẻ: “ Tôi rất xúc động khi cùng các nghệ nhân thực hiện xác lập kỷ lục chảo bún cho 1000 người ăn  thành công. Sự kiện này rất ý nghĩa trong việc tôn vinh tinh hoa nghề bún và quảng bá ẩm thực của Huế. Chúng tôi không nhằm xác lập chảo bún to nhất, hoành tráng nhất mà là xác lập về sự đồng lòng , nhiệt huyết và lan tỏa những đam mê. Sự đồng lòng của những tài năng ẩm thực đã tạo ra một chảo bún lớn đủ độ ngon, thơm, quyến rũ thực khách 

Nghệ nhân Lê Văn Khánh
Nghệ nhân Lê Văn Khánh

Nhà nghiên cứu văn hoá ẩm thực Lê Tân, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Phú Đạt Gia, Phó trưởng ban Thường trực Ban tổ chức Lễ hội ẩm thực thì cho rằng, việc xác lập kỷ lục với món bún xào thập cẩm kiểu Huế nhằm giới thiệu đậm nét giá trị thực dụng, hiệu quả sản phẩm truyền thống của địa phương: Bún Huế. Từ đó, tôn vinh công sức của bà con nông dân làm nghề bún, tiến tới xây dựng đề án trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận nghề bún Huế là di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam.

Nghệ nhân Nguyễn Văn Tích (người mặc áo dài) cho biết nghề làm bún ở Vân Cù (Huế) có lịch sử hàng trăm năm
Nghệ nhân Nguyễn Văn Tích (người mặc áo dài) cho biết nghề làm bún ở Vân Cù (Huế) có lịch sử hàng trăm năm

Khẳng định Huế là  một trong những “thiên đường của những món ăn ngon”, ngoài việc tham gia xác lập kỷ lục “Món bún xào thập cẩm kiểu Huế”, nghệ nhân Lê Văn Khánh còn ngồi ghế giám khảo tại Hội thi  Không gian ẩm thực trong vườn Huế. Hơn 50 đơn vị dự thi đã so tài chế biến các món bún  để xác lập ngôi vị với những món ăn được chấm chọn khắt khe với các tiêu chí: Chất lượng món ăn ( mùi vị thơm, món ngon, màu sắc, giá trị dinh dưỡng); Trang  trí ( tính sáng tạo, biến tấu món ăn đa dạng, đặc sắc; trưng bày đẹp mắt).

Một gian hàng tại Lễ hội Ẩm thực
Một gian hàng tại Lễ hội Ẩm thực "Tinh hoa nghề bún"

Món ăn ngon phải được đặt trong không gian  phù hợp để tạo sự cộng hưởng về cảm xúc, nâng giá trị của món ngon về mặt thị giá, khứu giác, nên  không gian chế biến, trưng bày món dự thi  phải đẹp và đạt độ hài hòa về trang trí, trang phục, sắc màu. Tất thảy phải thể hiện một gam màu tươi sáng, mang đậm ý nghĩa và ý thức về văn hóa Huế, cảnh sắc, con người Huế.

“ Tôi cũng đã thực hiện nhiều món ăn của Huế nhưng vẫn cảm thấy ngợp khi tham gia chấm thi lần này. Ẩm thực Huế rất đa dạng, các nghệ nhân, đầu bếp rất tài hoa, sáng tạo. Tất cả thể hiện sự tinh tế, giàu bản sắc văn hóa của một vùng đất”- Nghệ nhân Lê Văn Khánh khẳng định. 

Viện Kỷ lục Việt Nam trao chứng nhận cho các cá nhân, đơn vị đồng sở hữu kỷ lục
Viện Kỷ lục Việt Nam trao chứng nhận cho các cá nhân, đơn vị đồng sở hữu kỷ lục

Nguyệt Nhi

Bún quậy Phú Quốc: Từ tên gọi độc lạ đến món ăn trứ danh

Bún quậy Phú Quốc: Từ tên gọi độc lạ đến món ăn trứ danh

Bún quậy Phú Quốc là món ăn có tên rất thú vị và gợi lên sự tò mò cho nhiều người.