Bún quậy Phú Quốc: Từ tên gọi độc lạ đến món ăn trứ danh

Bún quậy Phú Quốc là món ăn có tên rất thú vị và gợi lên sự tò mò cho nhiều người.

Thực chất bún quậy Phú Quốc là món được biến tấu từ bún nước Kon Tum hoặc bún tôm Bình Định. Điều đặc biệt ở đây chính là tên gọi khá ngộ nghĩnh và cách chế biến có hơi khác chút. Chúng được đặt tên là bún quậy bởi cách làm cũng như cách thưởng thức khá “quậy”.

Tôm xay nhuyễn được quét một lớp dưới đáy tô, rồi múc nước dùng đang “sôi sùng sục” vào và nhanh tay dùng đũa quậy cho tôm được chín. Còn người thưởng thức muốn ăn “chuẩn” thì cũng phải quậy đều lên. Vị ngọt từ tôm vẫn được giữ trọn vẹn như lúc đầu.

Bún quậy Phú Quốc: Từ tên gọi độc lạ đến món ăn trứ danh

Nguyên liệu làm bún quậy cho 4 người ăn

300g chả cá thác lác

300g tôm tươi (băm nhỏ)

300g mực ống (đã làm sạch)

1 lít nước hầm xương

10g tỏi băm

10g hành tím băm

½ thìa canh ớt băm

20ml nước cốt tắc

200g bún tươi

10g hành lá (cắt nhỏ)

Gia vị: Hạt nêm, tiêu, muối…

Cách làm

Bước 1: Ướp nguyên liệu

Để 300g tôm và 300g chả cá ở 2 tô riêng biệt. Sau đó, cho vào mỗi tô ½ thìa cà phê muối, ½ thìa cà phê tiêu, 1 thìa cà phê hạt nêm, 5g tỏi băm và 5g hành tím băm.

Ướp cả hai nguyên liệu khoảng 20 phút để thấm vị.

Bước 2: Làm nước chấm

Cho vào chén 20ml nước cốt tắc, ½ thìa canh muối, 3 thìa canh đường và 1/3 thìa canh tiêu. Khuấy đều đến khi hỗn hợp tan hoàn toàn thì thêm ½ thìa canh ớt băm.

Bước 3: Nấu nước dùng và trụng mực

Bắc nồi lên bếp, cho 1 lít nước hầm xương vào, nấu đến khi sôi thì hớt bọt và nêm thêm 1 thìa canh đường , ½ thìa canh muối và ½ thìa canh hạt nêm. Xong thì thả 300g mực ống vào, trụng khoảng 5 phút thì gắp ra.

Bước 4: Hoàn thành bún quậy

Khi ăn bạn sẽ phết một lớp chả cá và một lớp tôm vào đáy tô, rồi rải thêm 1 ít hành lá. Xong thì bạn nhanh tay cho nước dùng đang sôi sùng sục vào để làm chín chả và tôm nè.

Thành phẩm

Khi thưởng thức, cho bún và mực vào tô nước dùng, rồi dùng đũa khuấy nhẹ để chả cá và tôm dưới đáy nổi lên. Để ăn đúng chuẩn thì dùng đũa cuốn bún thành nhiều vòng, xong rưới nước chấm lên trên và ăn lúc còn nóng.

Bún tươi ăn kèm với chả cá, chả tôm dai dai, giòn ngọt hòa trong nước dùng đậm đà, thanh mát. Trong đó có kèm chút chua chua cay cay từ nước chấm tắc đúng chuẩn.

DIỆU HƯƠNG

Món ngon di sản: Muối ba khía đất mũi Cà Mau

Món ngon di sản: Muối ba khía đất mũi Cà Mau

Từ năm 2020, nghề muối ba khía được công nhận là nghề di sản cấp Quốc gia. Và Rạch Gốc (Cà Mau) là nơi đưa ba khía muối nổi tiếng gần xa.