Món ngon di sản: Muối ba khía đất mũi Cà Mau

Từ năm 2020, nghề muối ba khía được công nhận là nghề di sản cấp Quốc gia. Và Rạch Gốc (Cà Mau) là nơi đưa ba khía muối nổi tiếng gần xa.

Nghề muối ba khía đã có từ xưa tại vùng đất giàu sản vật Cà Mau. Theo lời người dân địa phương, trước đây ba khía có rất nhiều nên đến mùa ba khía “hội” (khoảng tháng 7-9 âm lịch) bà con đi bắt ba khía chở bằng xuồng. Không tiêu thụ hết họ mới nghĩ ra cách muối để bảo quản được lâu hơn.

Nghề muối ba khía khá phổ biến ở Cà Mau nhưng phát triển mạnh nhất ở huyện Ngọc Hiển. Đây cũng là vùng đất có nguyên liệu ba khía ngon nổi tiếng - thị trấn Rạch Gốc. Người dân truyền tai nhau rằng ba khía ở Rạch Gốc ngon là do điều kiện tự nhiên. Cụ thể, những tán rừng đước, mắm và chất phù sa của vùng biển nơi đây đã tạo ra con ba khía có gạch màu vàng, thịt chắc ngọt.

Món ngon di sản: Muối ba khía đất mũi Cà Mau

Sau nhiều năm, các công đoạn cơ bản để có sản phẩm ba khía muối ngon miệng vẫn không thay đổi đó là: muối và trộn ướp để ăn. Ba khía sống sau khi rửa sạch sẽ được để không một khoảng thời gian trước khi cho vào những lu nước muối đậm đặc pha sẵn. Sau đó, ba khía một lần nữa được rửa sạch để ráo nước, rồi xếp theo từng lớp vào lu, khạp hoặc các keo, cho nước muối được lóng trong vào. Đó là công đoạn “muối ba khía”.

Ba khía muối không đủ độ mặn sẽ bị hỏng còn quá mặn ăn sẽ không ngon. Chính vì vậy, tuy công đoạn muối ba khía khá đơn giản nhưng để muối được ba khía ngon không phải dễ.

Món ngon di sản: Muối ba khía đất mũi Cà Mau

Ba khía muối để khoảng 1 tuần là ăn được, có thể được dùng trực tiếp hoặc trộn thêm với các gia vị khác. Khi ăn ba khía muối, chọn bằng cách bẻ ngoe, thấy đầy thịt là ba khía ngon; ngoe rỗng là ba khía muối lâu ngày bị tiêu hết thịt hoặc bị có mùi.

Ba khía muối được rửa trong nước ấm, bỏ yếm, tách mu, bỏ phổi, tách ngoe, làm thành món trộn với đường, tỏi, ớt băm, vắt chanh, thêm ít rau răm, để chừng 15 phút là ăn được, nếu để thêm vài ngày ăn càng đậm đà, ăn với cơm, nước chấm thịt, cá, rau sống.

DIỆU HƯƠNG

Món ngon mỗi ngày: Cá lóc nướng riềng mẻ

Món ngon mỗi ngày: Cá lóc nướng riềng mẻ

Cá lóc hay còn gọi là cá quả nướng riềng mẻ là một món ăn ngon, được nhiều người yêu thích và lựa chọn cho bữa ăn gia đình.