Lễ hội ẩm thực “Tinh hoa nghề bún”

Tại Festival Nghề truyền thống Huế năm nay, "nghề bún" với những nét tinh hoa sẽ được vinh danh trong Lễ hội Ẩm thực.

Diễn ra từ ngày 29/4 đến 2/5 tại công viên Thương Bạc, Lễ hội Ẩm thực năm nay có chủ đề “Tinh hoa nghề bún” được tổ chức trong khuôn khổ Festival Nghề truyền thống Huế 2023 có sự tham gia của 51 gian hàng, gồm 38 gian ẩm thực và 13 gian hàng chuỗi  giá trị sản phẩm hàng tiêu dùng thực phẩm là đặc sản của Huế và các tỉnh, thành khác. 

Tại lễ hội ẩm thực năm nay  gian hàng nào cũng có món ăn được chế biến từ bún
Tại lễ hội ẩm thực năm nay  gian hàng nào cũng có món ăn được chế biến từ bún

Nhà nghiên cứu văn hóa ẩm thực Lê Tân, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Phú Đạt Gia, Phó Trưởng ban Thường trực Ban tổ chức Lễ hội Ẩm thực cho biết: “Khác với những lần trước không gian đông đúc, chật chội, năm nay, số lượng gian hàng giảm còn một nửa, cách nhau 3-4m, trang trí đẹp, bắt mắt, không gian thoáng đãng, tạo cảm giác trải nghiệm thư giãn cho khách tham quan và thưởng thức ẩm thực". 

Ngoài Lễ Khai mạc với chương trình nghệ thuật tổng hợp “Nước lửa và ẩm thực”, điểm nhấn là tinh hoa ẩm thực truyền thống Huế, Lễ hội Ẩm thực sẽ có các hoạt động chính: Diễn xướng hành trình nghề bún; quảng diễn các món từ bún, món ăn Huế và bánh ngọt; không gian ẩm thực trong vườn Huế; ẩm thực Bắc - Trung - Nam; không gian ngày hội của các nhà tài trợ và đêm tôn vinh tấm lòng vì “Huế - Kinh đô ẩm thực”…

Nhiều nghệ nhân ẩm thực, đầu bếp sẽ tham gia trong Lễ hội Ẩm thực 2023
Nhiều nghệ nhân ẩm thực, đầu bếp sẽ tham gia trong Lễ hội Ẩm thực 2023

Tôn vinh nghề bún

Nghề bún có lịch sử trên 500 năm ở Thừa Thiên Huế. Tương truyền, một phụ nữ từ Thanh Hóa đến ngụ cư tại làng Vân Cù (Hương Toàn, Hương Trà) mang theo nghề bún và truyền lại đến ngày nay. Hiện nay, tại làng Vân Cù vẫn có đền thờ Bà Bún cạnh đình làng.

Các chuyên gia ẩm thực kiểm định các nguyên liệu cho món
Các chuyên gia ẩm thực kiểm định các nguyên liệu cho món "bún xào kiểu Huế" dự kiến xác lập kỷ lục tại Lễ hội

 Tại Lễ hội Ẩm thực, không gian trưng bày hành trình nghề bún sẽ giới thiệu những dụng cụ làm bún từ xưa đến nay của nghệ nhân làng Vân Cù. Các nghệ nhân cũng sẽ diễn xướng hành trình nghề bún thể hiện giá trị lịch sử, tinh hoa của nghề với các công đoạn: chọn gạo, sàng sảy gạo, ngâm gạo, xay bột, bọc gói lọc bột và sản xuất ra sợi bún… Thực khách cũng sẽ được trải nghiệm các món bún lá mắm nêm thịt tai heo, bún con nước mắm nhỉ thịt ba chỉ, bún bò giò heo, bún hến.

Chủ đề là " Tôn vinh nghề bún" nên tại Lễ hội  gian hàng nào cũng có món ăn được chế biến từ bún. Nếu có đủ kinh phí, Ban tổ chức sẽ thực hiện chương trình con đường bún Việt với sự tham gia của các nghệ nhân, chuyên gia ẩm thực, master chef đến từ các tỉnh, thành trong cả nước. Theo đó, trên con đường dọc dài ấy, miền Bắc có bún thang, bún mọc, bún riêu, bún đậu mắm tôm, bún măng, bún chả cá Lã Vọng, bún lòng, bún cá rô… ; miền Trung có bún bò giò heo, bún cua huyết, bún riêu cua, bún chay, bún thịt nướng, bún trộn, bún nghệ, bún hến, bún mắm nêm thịt heo, bún giấm nuốt, bún chả cá, bún hải sản; miền Nam có bún cà ri, bún mắm, bún suông, bún gỏi, bún nước lèo…

Bún xào kiểu Huế
Bún xào kiểu Huế

Để tạo sức lan tỏa giá trị ẩm thực Huế, BTC Lễ hội Ẩm thực, Công ty CP Acecook Việt Nam và nhà nghiên cứu Lê Tân cùng thực hiện xác lập kỷ lục Việt Nam món bún xào thập cẩm “Kiểu Huế” phục vụ 1.000 người ăn tại chỗ bằng chảo 2m.  170 người, gồm 20 nghệ nhân nổi tiếng đến từ ba miền Bắc - Trung - Nam, 30 đầu bếp chuyên nghiệp và 100 nhân viên phục vụ khách trải nghiệm sẽ chế biến trực tiếp tại chỗ 1.000 đĩa bún xào thập cẩm với nhiều nguồn nguyên liệu thực phẩm: heo, bò, tôm, nấm, rau củ quả, gia vị địa phương và sợi bún gạo khô được sản xuất theo quy trình công nghệ. “ Chúng tôi không xác lập kỷ lục theo số lượng nhiều hay ít, to hay nhỏ mà là xác lập nét văn hóa: bún xào kiểu Huế”, ông Lê Tân khẳng định.

Món ăn không chỉ ngon mà còn được bài trí đẹp mắt
Món ăn không chỉ ngon mà còn được bài trí đẹp mắt

 Hội đồng Kỷ lục Việt Nam Vietkings sẽ trực tiếp thẩm định và công nhận trao bằng kỷ lục tại Lễ hội cho tác giả và Ban Tổ chức Festival Nghề truyền thống Huế 2023, trao chứng nhận đồng chế tác, đồng hỗ trợ thực hiện sản phẩm Kỷ lục Việt Nam cho các đơn vị trực tiếp tham gia. Tiếp đó, thực khách cũng sẽ được tham gia chương trình chào mừng kỷ lục “Lộc bún, lộc kỷ lục”: bốc thăm xổ số may mắn dành cho 1.000 người tham gia trải nghiệm với bộ giải thưởng gồm tiền mặt và sản phẩm ẩm thực có giá trị.

Bún chả Hà Nội
Bún chả Hà Nội

Kỳ vọng trong tương lai gần, bún Vân Cù được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể., ông Lê Tân chia sẻ:  "Vào ngày mất của Bà Bún, ngày 22 tháng Giêng hàng năm, làng Vân Cù tổ chức lễ hội Bà Bún. Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Thừa Thiên Huế sẽ chung tay để nâng tầm lễ hội này, bởi đây là đặc trưng văn hóa của một làng nghề có truyền thống lâu đời. Hy vọng, sau Lễ hội Ẩm thực “Tinh hoa nghề bún”, Bà Bún được nhắc đến nhiều hơn, trở thành nét giá trị văn hóa lịch sử đặc trưng để thương hiệu bún Huế phát triển".

Bún bò Huế
Bún bò Huế

P.V

Canh bún bạch tuộc mềm ngon đậm đà

Canh bún bạch tuộc mềm ngon đậm đà

Canh bún kết hợp cùng bạch tuộc là sự biến tấu mới lạ, không chỉ tăng mùi vị mà còn tăng độ bổ dưỡng.