Bún ngan măng khô: Món ăn không thể thiếu khi đến Hà Nội

Bún ngan măng khô Hà Nội là món ăn có hương vị tinh tế và đậm đà đặc trưng mà chỉ có thể tìm thấy ở đất Hà thành.

Bún ngan măng khô được xem là một trong những món ngon nổi tiếng ở Hà Nội nhưng không phải ai cũng biết chính xác món bún này có từ khi nào và nguồn gốc từ đâu. Qua thời gian, chỉ biết rằng bún ngan măng khô đã trở thành tinh hoa ẩm thực của Hà Nội.

Bún ngan măng khô: Món ăn không thể thiếu khi đến Hà Nội

Nguyên liệu

1,2 kg thịt ngan

1 kg bún

500 gam măng

Hành lá, mùi tàu, húng

Rượu trắng

Chanh, tỏi, ớt, gừng

Nước mắm, bột canh và hạt nêm…

Cách nấu

Bước 1:

Hành lá, mùi tàu nhặt rửa sạch, cắt khúc. Rau húng nhặt rửa sạch, để ráo.

Ớt bổ dọc thân gạt bỏ hạt rồi thái nhỏ.

Tỏi bóc vỏ, băm nhỏ

Măng khô ngâm nước sạch khoảng 4-5 tiếng cho mềm (có thể ngâm qua đêm) rồi rửa sạch, luộc qua và xé miếng nhỏ.

Ngan làm sạch, bóp với rượu trắng và gừng đập dập cho bớt mùi hôi và để khoảng 5 phút rồi rửa lại bằng nước sạch.

Bước 2:

Cho ngan vào nồi luộc chín với 1 thìa muối và gừng đập dập. Vớt ngan ra để nguội, lọc lấy phần thịt nạc, thái miếng, phần xương còn lại cũng chặt thành các miếng vừa ăn.

Bắc chảo lên bếp, cho vào chút dầu ăn rồi đổ măng vào xào thêm 1 thìa bột canh, 1 thìa hạt nêm. Tiếp đến, trút măng vào nồi nước luộc ngan nấu sôi khoảng 5 phút thì tắt bếp, 20 phút sau lại bật bếp nấu thêm 30 phút nữa nêm lại cho vừa miệng.

Bước 3:

Xếp bún vào bát to, cho thịt ngan lên trên rồi rắc thêm hành lá, mùi tàu, húng và chan nước dùng và cho măng vào bát. Khi ăn có thể dùng kèm nước mắm hoặc xì dầu tỏi ớt tùy khẩu vị.

Thành phẩm

Miếng thịt ngan dày, da căng bóng, màu thịt nâu săn chắc, không bị dai mà cực mềm. Nước dùng óng ánh váng mỡ quyện vào từng thớ măng giòn sần sật đem lại cảm giác ngon mắt, ngon miệng.

Món bún ngan măng khô Hà Nội trông có vẻ đơn giản, nhưng khi đã nếm qua thì người thưởng thức dễ dàng bị chinh phục bởi vị ngon tinh tế của nó. Món ăn này vừa thích hợp cho những bữa cơm cuối tuần lại vừa có thể làm bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng cung cấp năng lượng cho cả nhà.

DIỆU HƯƠNG

Món ngon mỗi ngày: Thịt đông ngon lành chuẩn vị miền Bắc

Món ngon mỗi ngày: Thịt đông ngon lành chuẩn vị miền Bắc

Thịt đông là một trong những món ăn truyền thống của người dân miền Bắc Việt Nam với nguyên liệu chính là bì lợn, tai heo, nấm mèo…