Tré Bình Định: món ngon lâu đời níu chân du khách

Tré là món ăn ngon đặc sản nổi tiếng của Bình Định, được làm từ thịt đầu heo, tai heo, mũi heo, thịt ba chỉ… theo tỉ lệ nhất định.

Tré Bình Định được bó rơm bên ngoài để lên men tự nhiên, cho hương vị thơm ngon. Ngoài việc đánh tơi ra, chấm nước tương, tré có thể kết hợp với các nguyên liệu khác làm món tré trộn. 

Tré Bình Định: món ngon lâu đời níu chân du khách

Nguyên liệu làm Tré Bình Định cho 4 người

Tai heo 500 gram

Thịt ba chỉ 300 gram

Da heo 100 gram

Mè rang 50 gram

Thính gạo 30 gram

Lá chuối 5 lá

Lá ổi 10 lá

Gừng 20 gram

Hành tím 20 gram

Tỏi 20 gram

Riềng 40 gram

Ớt 20 gram

Gia vị: đường trắng, hạt nêm, tiêu, nước mắm, giấm, muối…

Cách chế biến

Chế biến thịt

Thịt heo, da và tai heo làm sạch, để ráo. Bắc một nồi nước sôi, cho gừng, hành tím, 1 thìa cà phê muối và 20ml giấm trắng vào nồi. Cho thịt ba chỉ và da vào luộc chín trong khoảng 30 - 40 phút trong lửa vừa. Tương tự luộc chín tai heo trong khoảng 45 phút.

Sau đó, khi cả hai đã chín thì vớt ra, ngâm vào nước đá lạnh để các nguyên liệu được giòn sau đó cắt sợi thịt ba chỉ, da heo và tai heo.

Trộn nguyên liệu làm tré

Cho tỏi băm, riềng băm, ớt băm, thịt ba chỉ, da heo và tai heo luộc chín, cắt sợi vào tô. Nêm gia vị gồm đường, tiêu, hạt nêm, 3 thìa nước mắm và 2 thìa mè rang rồi trộn đều. Tiếp theo cho khoảng 4 - 5 thìa thính gạo và trộn đều lần nữa cho các nguyên liệu hòa quyện với nhau.

Gói tré

Lá chuối cắt thành miếng vuông khoảng 25 - 30 cm, rửa sạch, để ráo. Trải lá chuối lên mặt phẳng, thêm 1 lá ổi vào giữa. Cho hỗn hợp tré lên trên lá ổi. Dùng tay cuộn chặt lại và cột dây lạt vào 2 đầu cây tré. Để tré nơi thoáng mát từ 2 - 3 ngày để tré lên men.

Thành phẩm

Khi ăn, lột tré ra khỏi vỏ, dùng đũa đánh tơi các miếng thịt với nhau.

Cách ăn tré tùy thuộc sở thích của từng người. Có thể ăn món tré bằng cách chấm trực tiếp với tương ớt hay trộn với các nguyên liệu khác tùy ý để làm gỏi. Có thể dùng tré trộn chung với nước mắm chua ngọt, chút xoài xanh cạo sợi, ít rau răm cắt khúc và một ít đậu phộng rang sẽ có một đĩa tré trộn cực ngon.

DIỆU HƯƠNG

Món ngon mỗi ngày: Cá hố kho vừa đậm đà vừa thơm ngon

Món ngon mỗi ngày: Cá hố kho vừa đậm đà vừa thơm ngon

Cá hố kho có thịt cá vừa giòn thơm khi được chiên qua vừa vô cùng đậm đà hấp dẫn.