Xem phim "Oppenheimer" ở định dạng IMAX: Một trải nghiệm điện ảnh vượt xa tưởng tượng

Christopher Nolan nổi tiếng là một trong những người tiên phong trong việc làm phim với định dạng IMAX. Phim "Oppenheimer" là một “thành tựu” vượt bậc của Nolan. .
Xem phim

Ra mắt tại thị trường Việt Nam vào cuối tuần vừa rồi, dù có muộn hơn nhiều ngày so với quốc tế, nhưng sức nóng đến từ “quả bom”-Oppenheimer vẫn khiến cho mọi suất chiếu IMAX trên toàn quốc “cháy vé”. Các rạp chiếu có IMAX luôn trong cảnh hàng dài người xếp hàng, cho thấy sức hút của một bom tấn tầm cỡ. Điều này góp phần đưa Oppenheimer gặt hái những thành công vang dội ở Việt Nam:Bộ phim có doanh thu mở màn cao nhất của Christopher Nolan; Bộ phim có doanh thu IMAX cao nhất cuối tuần công chiếu năm 2023

Xem Oppenheimer ở định dạng IMAX giúp tối đa trải nghiệm “nhìn”

Phim IMAX là loại phim có độ phân giải cao nhất từng được sử dụng, nhưng nó chưa bao giờ thực sự được sử dụng trong phim Hollywood cho đến Dark Knight’” - Nolan nói. “Tôi đã xem phim IMAX trong viện bảo tàng và mê mẩn nó khi còn bé và lợi dụng việc đang thực hiện phần tiếp theo của [Batman] để đàm phán với hãng phim về việc sử dụng nó"- Nolan nhấn mạnh.

Xem phim

 Sở hữu các kịch bản xuất sắc, các bộ phim của Nolan được nâng tầm nhờ “phong cách nghe nhìn” đặc trưng. Phim Nolan bùng nổ về mặt âm thanh hình ảnh, bóp nghẹt người xem bởi sự kịch tính. Dù là một phim tiểu sử, nhưng Oppenheimer  đem lại cường độ không khác gì một phim hành động bom tấn.

Oppenheimer được quay kết hợp giữa hai máy quay định dạng lớn là IMAX ®  65mm và Panavision 65mm, và đây cũng là lần đầu tiên định dạng IMAX được sử dụng trong việc quay phim dưới dạng nhiếp ảnh phim kiểu phông đen – trắng. Để nói về sự đồ sộ, bản in IMAX 70mm cuối cùng dài 17km, nặng hơn 270kg – và nó gần như không vừa với đĩa.

Xem phim

 Điều mà máy quay khổ lớn làm được, đầu tiên và quan trọng nhất, chính là độ sắc nét.” Nolan lý giải. Các khung cảnh trong Oppenheimer  khi được chiếu dưới định dạng IMAX sẽ hiển thị đầy đủ chất lượng ở định dạng gốc, lấp đầy màn hình IMAX khổng lồ choáng ngợp.

Trong một cuộc phỏng vấn với Associated Press, Christopher Nolan chia sẻ: “Độ sắc nét, rõ ràng và độ sâu của hình ảnh là vô song. Với việc chiếu trên định dạng IMAX 70mm, Khán giả sẽ có cảm giác 3D mà không cần đeo kính. Một màn hình cực lớn và lấp đầy tầm nhìn ngoại vi của khán giả, để họ đắm chìm trong thế giới của bộ phim.”

 IMAX đem đến tỉ lệ khung hình có 1-0-2

Oppenheimer liên tục thay đổi tỷ lệ khung hình từ định dạng tiêu chuẩn sang “tràn viền”, nơi mọi góc của màn hình đều được lấp đầy. Hiếm có bộ phim nào có khả năng lấp đầy mọi ngóc ngách của khung hình ngay cả khi được chiếu định dạng IMAX.

Đó là bởi vì chỉ một số ít phim được cung cấp công nghệ để làm điều đó. Khi một bộ phim không được quay trên IMAX, nó sẽ không tận dụng hết lợi thế của màn hình khổng lồ. Tỷ lệ khung hình thay đổi trong Oppenheimer  là điều cần thiết đối với phong cách của bộ phim, khi kể ở hai điểm nhìn với những sắc thái khác nhau.

Xem phim

 Những cạnh đó, ngoài IMAX, Nolan và ekip đã làm việc chăm chỉ trong việc số hóa bộ phim để đảm bảo mọi phiên bản đều đáng để trải nghiệm.

 “Chúng tôi phải lên kế hoạch rất cẩn thận vì quay phim IMAX, phim sẽ còn phải chuyển được sang tất cả các định dạng. Nhưng có những định dạng khác nhau trên màn hình — cái mà chúng tôi gọi là tỷ lệ khung hình. Những gì phải lên kế hoạch là cách đóng khung hình để nó có thể được trình chiếu thành công ở các rạp, các màn hình khác nhau.” anh nói.

 Quay phim Van Hoytema và Christopher Nolan đã làm nên một tuyệt phẩm trên màn ảnh bằng máy quay IMAX

Oppenheimerđánh dấu lần hợp tác thứ 4 giữa đạo diễn Christopher Nolan và Hoyte van Hoytema – người từng đảm nhận vai trò quay phim trong “Interstellar”, “Tenet” và “Dunkirk”.  “Thách thức lớn nhất của tôi khi thực hiện Oppenheimer chính là khiến nó trở nên khác biệt hoàn toàn so với các bộ phim khác mà tôi đã làm cùng với Chris”. -Van Hoytema cho biết- “Trong “Interstellar”, “Dunkirk” và “Tenet”, mọi sự tập trung đều dồn vào các pha hành động. Còn Oppenheimer là một phim tâm lý kịch tính, việc phản ánh được gương mặt của các nhân vật là điều rất quan trọng.

Nolan lý giải về tầm quan trọng của việc quay phim bằng máy camera khổ lớn: “Đó là một định dạng giúp khán giả hoàn toàn có thể chìm đắm vào mạch chuyện và thế giới mà bạn dẫn dắt họ bước vào. Trong trường hợp của Oppenheimer, đó là một câu chuyện với phạm vi và quy mô lớn, nhưng tôi vẫn muốn đưa khán giả bước vào căn phòng nơi mà mọi thứ đã diễn ra, như thể họ đang ở đó, tham gia vào cuộc hội thoại giữa các nhà khoa học ở chính thời khắc quan trọng đó.”

Quá trình quay phim đã trở thành một thử nghiệm đầy tham vọng khi sản xuất một bộ phim đặt nhân vật ở vị trí trung tâm nhưng lại được quay bằng những camera khổ lớn. “IMAX thường được sử dụng để thực hiện những phân cảnh có quy mô hoành tráng.” Van Hoytema chia sẻ. “Nhưng ngay từ đầu, tôi đã tò mò muốn biết nó có hiệu quả để ghi lại những pha cận cảnh hay không? Liệu chúng tôi có thể dùng máy quay này để ghi lại các cảm xúc hay tâm lý của nhân vật? Với Oppenheimer, đã có một bước tiến lớn. Và tôi đã phải dùng hành động để chứng minh suy nghĩ của mình là đúng.

Oppenheimer đang chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

P.V

Oppenheimer: bom tấn 'quan trọng nhất thế kỷ' về 'cha đẻ của bom nguyên tử'

Oppenheimer: bom tấn "quan trọng nhất thế kỷ" về "cha đẻ của bom nguyên tử"

"Oppenheimer" liên tiếp nhận được những lời khen "có cánh" của các nhà phê bình và những người "gạo cội" trong ngành điện ảnh Hollywood.