Xét xử hai cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn

Ông Nguyễn Bắc Son và ông Trương Minh Tuấn chuẩn bị ra hầu tòa với tội danh Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công và nhận hối lộ.

Giữa tháng 12, ông Nguyễn Bắc Son và ông Trương Minh Tuấn cùng 12 bị can trong vụ án Mobifone mua 95% cổ phần AVG sẽ bị xét xử với tội danh Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại khoản 3, Điều 220 Bộ luật Hình sự.

Ông Nguyễn Bắc Son.
Ông Nguyễn Bắc Son.
Ông Trương Minh Tuấn.
Ông Trương Minh Tuấn.

Riêng Trương Minh Tuấn và Nguyễn Bắc Son, Cao Duy Hải, Lê Nam Trà sẽ bị truy tố thêm tội Nhận hối lộ, quy định tại khoản 4, Điều 354 Bộ luật Hình sự.

Ông Phạm Nhật Vũ (cựu Chủ tịch HĐQT AVG) bị truy tố tội Đưa hối lộ, quy định tại khoản 4, Điều 364 Bộ luật Hình sự.

Ông Phạm Nhật Vũ - Cựu Chủ tịch AVG.
Ông Phạm Nhật Vũ - Cựu Chủ tịch AVG.

Phiên xét xử sẽ diễn ra trong 2 tuần lễ, bắt đầu từ 16.12. Hội đồng xét xử gồm 5 người, do Thẩm phán Nguyễn Thị Xuân Thu là Chủ tọa phiên tòa.

Trước đó vào năm 2015, MobiFone đầu tư dự án dịch vụ truyền hình theo hình thức vốn nhà nước, mua 95% cổ phần của AVG với số tiền 8.900 tỉ đồng, thuộc dự án nhóm A - thẩm quyền của Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư.

Thời điểm này, ông Nguyễn Bắc Son đã yêu cầu ông Phạm Đình Trọng đề xuất gửi ông Trương Minh Tuấn phê duyệt. Trong quá trình thực hiện, các bị can đã cùng các lãnh đạo của MobiFone có hành vi vi phạm pháp luật trong việc đề xuất dự án, đầu tư, đánh giá về tài chính, kinh doanh của AVG, thẩm định giá; lập, trình dự án và quyết định phê duyệt dự án đầu tư. Quá trình này đã làm thiệt hại tài sản của Nhà nước 6.590 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, ông Son đã chỉ đạo quyết liệt cho MobiFone phải mua cổ phần của AVG, yêu cầu thực hiện dự án trong năm 2015 và chỉ đạo cho ông Trà ký hợp đồng mua bán cổ phần với AVG trong tháng 12-2015 trước khi cựu Bộ trưởng này nghỉ hưu.

Theo lời khai của ông Nguyễn Bắc Son, sau khi thương vụ thành công, ông đã nhận hối lộ 3 triệu USD từ Phạm Nhật Vũ, sau đó đưa cho con gái là Nguyễn Thị Thu Huyền và dặn con không được gửi tiết kiệm. Tuy nhiên bà Huyền phủ nhận chuyện này.  Do chưa có tài liệu và cơ sở xem xét trách nhiệm hình sự của bà Huyền nên VKSND đề nghị làm rõ tại tòa.

Quá trình truy tố, bị can Nguyễn Bắc Son không thừa nhận bản thân là chủ mưu vụ án. Tuy nhiên, VKS có đủ căn cứ xác định ông Son là người chỉ đạo, quyết định và thúc đẩy việc mua cổ phần của AVG, quyết liệt chỉ đạo cấp dưới thực hiện, vì vậy, ông Son là người chịu trách nhiệm cao nhất.

BỊ can Phạm Nhật Vũ đã hối lộ ông Lê Nam Trà 2,5 triệu USD, hối lộ Cao Duy Hải 500.000 USD và đưa cho ông Trương Minh Tuấn 200.000 USD. Ông Vũ tìm cách đàm phán với MobiFone rồi đưa ra thông tin AVG đang được đối tác nước ngoài hỏi mua với giá 700 triệu USD, doanh nghiệp này đã nhận 10 triệu USD tiền đặt cọc. Theo tài liệu đã thu thấp được, ông Phạm Nhật Vũ có liên hệ và đề nghị ông Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn cùng lãnh đạo MobiFone thúc đẩy việc mua bán nhanh chóng hơn.

Ông Tuấn thừa nhận việc ông Vũ đưa tiền cho mình vì ông có tham gia dự án, ký quyết định 236.

Các bị can Cao Duy Hải cũng nhận từ Vũ 500.000 USD, Lê Nam Trà nhận 2,5 triệu USD. 

Thanh Mai

Hà Nội: Sáng ra công văn ngừng thi công chức giáo dục, chiều ra công văn tiếp tục thi

Hà Nội: Sáng ra công văn ngừng thi công chức giáo dục, chiều ra công văn tiếp tục thi

Nhiều giáo viên hợp đồng hoang mang vì 2 văn bản trái ngược của UBND TP Hà Nội về thi tuyển công chức trong cùng một ngày.