Pfizer và Moderna dự kiến ‘bỏ túi’ thêm 51 tỷ USD trong năm 2022

Pfizer dự báo doanh thu vaccine COVID là 32 tỷ USD cho năm 2022, trong khi Moderna dự báo doanh thu ít nhất 19 tỷ USD.

Pfizer và Moderna kỳ vọng doanh thu bán vaccine sẽ đạt tổng cộng là 51 tỷ USD trong năm 2022, ngay cả khi làn sóng Omicron lắng xuống đáng kể ở nhiều nơi trên thế giới và cả hai công ty đều tin rằng đại dịch đang chuyển sang giai đoạn biến chuyển, nơi virus sẽ ít gây ảnh hưởng đến xã hội hơn.

Pfizer dự báo doanh thu vaccine COVID là 32 tỷ USD cho năm 2022, trong khi Moderna dự báo doanh thu ít nhất 19 tỷ USD , các công ty cho biết trong báo cáo thu nhập quý IV được công bố vào tháng trước.

Đó là doanh số bán hàng tối thiểu, phản ánh các hợp đồng đã được ký kết bởi các quốc gia trên thế giới dự đoán nhu cầu của họ trong năm.

Nhưng chúng có thể cao hơn rất nhiều, tùy thuộc vào quỹ đạo của virus. Pfizer vừa nâng dự báo bán vaccine COVID 2022 lên 1 tỷ USD so với dự báo trước đó được đưa ra cho các nhà đầu tư trong quý III trong khi Moderna tăng dự báo của mình thêm 2 tỷ USD.

106899017-16239532812021-06-17t180407z_2120766641_rc2i2o9sh2p8_rtrmadp_0_health-coronavirus-usa-vaccines.jpeg

Những kỳ vọng vào năm 2022 của các công ty xuất hiện sau khi họ đạt được doanh thu bội thu trong năm đầu tiên triển khai vaccine COVID. Pfizer đã bán được 36,7 tỷ USD vaccine COVID trên toàn thế giới vào năm 2021, chiếm 45% tổng doanh thu cả năm là 81,2 tỷ USD. Vaccine của Moderna là sản phẩm thương mại duy nhất của hãng và doanh thu của nó đặt 17,7 tỷ USD trong năm 2021.

Bức tranh lợi nhuận

Các nhà sản xuất vaccine đang đặt ra lợi nhuận cao từ các mũi tiêm của họ. Moderna đã tăng vọt về lợi nhuận sau khi triển khai vaccine, báo cáo thu nhập ròng 12,2 tỷ USD cho năm 2021 sau khi lỗ ròng 747 triệu USD vào năm 2020 trong khi các mũi tiêm đang được phát triển.

Theo Giám đốc Tài chính Frank D’Amelio, tỷ suất lợi nhuận năm 2021 của Pfizer đối với vaccine ở mức cao 20% và dự kiến ​​sẽ tăng nhẹ vào năm 2022. Pfizer chia đều lợi nhuận từ vaccine với đối tác BioNTech.

Vaccine của Pfizer - Comirnaty và của Moderna - Spikevax, đều đã nhận được sự chấp thuận hoàn toàn của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm. Các vaccine đã nhận được sự chấp thuận sử dụng khẩn cấp vào tháng 12/2020 sau khi bắt đầu phát triển nhanh chóng vào mùa xuân.

2022-02-07t063731z1711581228rc2ses9p7gpwrtrmadp3health-coronavirus-philippines-1644373766793349518151.jpg
Trẻ em được tiêm ngừa COVID-19 bằng vaccin của Pfizer tại Manila, Philippines - Ảnh: Reuters

Pfizer vẫn thống trị ở cả 2 là Mỹ và Liên minh châu Âu, hai thị trường chủ chốt của hai công ty. Khoảng 58% tổng số mũi tiêm COVID được thực hiện ở Mỹ là của Pfizer và 37% là của Moderna, theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ. Ở EU, 71% tất cả các liều được sử dụng là Pfizer trong khi 17% là Moderna, theo Our World in Data.

Pfizer và Moderna đều mong muốn đại dịch chuyển sang giai đoạn đặc hữu, nơi virus ít gây ảnh hưởng đến xã hội hơn. Michael Yee, một nhà phân tích tại Jefferies, cho biết ông kỳ vọng Moderna sẽ có một năm mạnh mẽ, nhưng nhu cầu trong tương lai vẫn chưa rõ ràng do làn sóng nhiễm omicron chưa từng có đang giảm nhanh chóng ở nhiều nơi trên thế giới.

Ông Yee nói trên CNBC: “Thị trường tiếp tục tranh luận về quỹ đạo cuối cùng của nhu cầu thúc đẩy trong năm 2022 và năm 2023 và hơn thế nữa. “Có cảm giác rằng chúng tôi đang nỗ lực thoát khỏi một đại dịch và hơn thế nữa trở thành một bệnh dịch đặc hữu, nơi chúng tôi đã nhìn thấy đỉnh cao phía sau chúng tôi.”

Các kế hoạch mới của Moderna

Giám đốc Y tế của Moderna, Paul Burton cho biết COVID có thể sẽ theo một mô hình bệnh theo mùa giống như các loại virus đường hô hấp nổi tiếng khác như cúm.

Mặc dù phần lớn dân số sẽ không dễ mắc bệnh nặng, nhưng virus vẫn sẽ gây bệnh và tử vong cho những người dễ bị tổn thương. Giám đốc điều hành Stephane Bancel cho biết những người trên 50 tuổi và những người có tình trạng sức khỏe kém vẫn cần tiêm vắc xin chống lại COVID.

Ông nói, các thị trường chủ chốt đã và đang chuẩn bị cho những đợt đặt hàng gia tăng.

Ông Bancel nói với các nhà phân tích trong cuộc họp báo thu nhập của công ty: “Một số quốc gia như Vương quốc Anh và những quốc gia khác muốn đảm bảo nguồn cung vì họ tin tưởng rất sâu sắc rằng thị trường sẽ vẫn cần nguồn cung vaccine đều đặn hàng năm".

Ông Bancel cũng lưu ý rằng dự kiến ​​doanh thu 19 tỷ USD của Moderna cho năm nay không bao gồm bất kỳ đơn đặt hàng nào từ Mỹ, nơi nhận được lô hàng cuối cùng vào tháng 4 và đã vội vàng không ký hợp đồng cho mùa thu. Moderna cũng có 3 tỷ USD trong các tùy chọn đặt hàng vaccine ngoài các thỏa thuận đã ký.

moderna_vaccine-1640015293277.jpg
Vaccine ngừa COVID-19 của Moderna. Ảnh: Reuters

Bancel cho biết ông hy vọng một phần đáng kể trong số các lựa chọn đó sẽ được các chính phủ thực hiện bất kể biến thể mới có xuất hiện hay không, điều này có thể đưa dự báo thu nhập năm 2022 của công ty lên ít nhất 22 tỷ đô la, không bao gồm bất kỳ đơn đặt hàng nào có thể có của Hoa Kỳ.

Trẻ em ở Mỹ vẫn chưa đủ điều kiện để tiêm vaccine Moderna. Thuốc tiêm cho thanh thiếu niên từ 12 đến 17 tuổi của Moderna hiện đang được FDA xem xét. Công ty đang chờ nộp đơn lên FDA để cấp phép vắc-xin cho trẻ từ 6 đến 11 tuổi cho đến khi các mũi tiêm cho thanh thiếu niên được hoàn tất. Moderna dự kiến ​​sẽ có dữ liệu về vắc-xin cho trẻ em từ 5 tuổi trở xuống trong tháng này.

Khi thị trường tranh luận về nhu cầu vaccine trong tương lai, không phải tất cả các nhà phân tích đều tin rằng thế giới đang nhanh chóng chuyển sang giai đoạn lưu hành.

Ngân hàng đầu tư Cowen tin rằng giai đoạn đặc hữu theo mùa có thể không xuất hiện trong hai năm nữa. Nếu đúng như vậy, vaccine COVID hiện tại của Moderna sẽ có nhu cầu lâu hơn và mạnh hơn nhiều người mong đợi, theo Cowen. Các công cụ hỗ trợ nhắm mục tiêu đến các biến thể COVID sẽ rất quan trọng trong tương lai, theo một nhà phân tích lưu ý.

Nhà phân tích Tyler Van Buren của Cowen viết trong ghi chú được công bố vào tuần trước sau khi Moderna thu được lợi nhuận. Cowen có xếp hạng hoạt động thị trường trên Moderna với mục tiêu giá là 200 USD.

Moderna đã thông báo vào tuần trước rằng họ đang phát triển một loại vắc xin tăng cường nhắm mục tiêu vào omicron và các biến thể đã biết khác.

Burton, giám đốc y tế, cho biết Moderna tin rằng loại vắc xin tăng cường này sẽ đóng một vai trò quan trọng trong tương lai, bởi vì mọi người sẽ cần được bảo vệ chống lại Omicron cũng như biến thể delta vốn đang tiếp tục lưu hành trên khắp thế giới.

Mục tiêu cuối cùng của Moderna là phát triển một chất tăng cường hàng năm bao gồm ba loại virus đường hô hấp chính - cúm, virus hợp bào hô hấp và tất nhiên là COVID.

Ứng cử viên của công ty cho vaccine cúm có thể bước vào giai đoạn ba thử nghiệm trong năm nay và vaccine RSV của công ty đã chuyển sang giai đoạn ba thử nghiệm. Yee, các nhà phân tích của Jefferies, cho biết Moderna cần chứng minh dữ liệu rõ ràng, mạnh mẽ cho thấy con đường rõ ràng dẫn đến thị trường cho các loại vaccine khác đang được phát triển.

Moderna cho biết tầm nhìn của họ là tạo ra một mô hình đăng ký cho một loại vaccine đường hô hấp với nguồn cung cấp thuốc tăng cường hàng năm trong 10 năm, Bancel nói với các nhà phân tích, Moderna có một biên bản ghi nhớ với Canada và Úc, ông nói. Bancel trước đây cho biết công ty đặt mục tiêu có vaccine sẵn sàng vào mùa thu năm 2023 ở một số quốc gia trong một trường hợp tốt nhất.

Mọi sự chú ý đến phương pháp điều trị COVID của Pfizer

Đối với Pfizer, các nhà phân tích đang chuyển trọng tâm sang viên thuốc điều trị COVID của công ty, Paxlovid, như một nguồn doanh thu chính vào năm 2022. Giám đốc điều hành Albert Bourla cho biết trong cuộc họp của Pfizer vào tháng trước rằng thuốc kháng virus của công ty, cùng với vaccine, sẽ trang bị cho các quốc gia để quản lý tốt hơn virus và chuyển sang giai đoạn lưu hành.

Pfizer dự kiến ​​doanh thu 22 tỷ USD trong năm nay cho Paxlovid. Điều trị kháng vi-rút đường uống cho thấy 89% hiệu quả trong việc ngăn ngừa nhập viện ở những người có nguy cơ mắc bệnh COVID nặng trong các thử nghiệm lâm sàng khi dùng chung với một loại thuốc điều trị HIV được sử dụng rộng rãi. Đã nhận được sự cho phép khẩn cấp từ FDA vào tháng 12.

Trong cuộc họp trực tuyến của công ty, Bourla cho biết doanh số bán hàng năm 2022 cho Paxlovid thực sự có thể cao hơn nhiều so với hướng dẫn, vốn chỉ bao gồm các giao dịch đã ký hoặc những giao dịch sắp hoàn thành.

Angela Hwang, Giám đốc dược phẩm sinh học của Pfizer, cho biết Pfizer đang thảo luận tích cực với hơn 100 quốc gia trên thế giới về Paxlovid. Theo Pfizer CFO D’Amelio, việc điều trị bằng thuốc kháng virus có tỷ suất lợi nhuận cao hơn so với vaccine.

“Paxlovid cũng mang lại tỷ suất lợi nhuận gộp cao hơn Comirnaty, làm cho bất kỳ sự thúc đẩy nào trong doanh số bán hàng của Paxlovid đều có lợi hơn cho thu nhập,” nhà phân tích David Toung của Argus đã viết trong một ghi chú vào tháng trước.

Argus có xếp hạng mua trên Pfizer và nâng mục tiêu giá lên 65 USD. Tính đến thời điểm hiện tại, Pfizer đã giảm khoảng 18% so với năm ngoái.

Steve Scala, một nhà phân tích của Cowen, cho biết rằng hướng dẫn của Pfizer về Paxlovid là thận trọng. Scala nói: “Có vẻ như Pfizer chỉ mới làm xước bề mặt về tiềm năng năm 2022."

Pfizer cũng đang phát triển một loại vaccine nhằm vào Omicron. Bourla đã nói rằng mũi tiêm này sẽ sẵn sàng trong tháng này, mặc dù trước đây ông đã lưu ý rằng không rõ cách thức hoặc thời điểm sử dụng  vaccine Omicron. Trước đây Bourla cũng đã nói rằng có thể cần đến lần tiêm thứ tư, nhưng điều quan trọng là phải chờ dữ liệu từ các nghiên cứu.

Vaccine Pfizer cho trẻ em dưới 5 tuổi cũng đang chờ cấp phép. FDA đã tìm cách nhanh chóng phê duyệt hai liều tiêm đầu tiên trong tháng này, nhưng Pfizer đã trì hoãn kế hoạch đó sau khi dữ liệu cho thấy liều thấp hơn đáng kể cho trẻ nhỏ không hiệu quả. Cơ quan quản lý thuốc hiện đang chờ dữ liệu về liều thứ ba, mà Pfizer dự kiến ​​vào tháng Tư.

Tại Mỹ, vaccine Pfizer được phép sử dụng cho những người từ 5 tuổi trở lên và được chấp thuận hoàn toàn cho những người từ 16 tuổi trở lên. Thuốc chủng ngừa của Moderna được chấp thuận đầy đủ cho người lớn từ 18 tuổi trở lên.

(Nguồn: CNBC)

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương