Xu hướng đông lạnh trứng để đảm bảo tương lai của phụ nữ châu Á

Bên cạnh việc kết hôn muộn, nhiều phụ nữ châu Á còn lựa chọn đông lạnh trứng, nhằm đảm bảo khả năng sinh sản và thực hiện giấc mơ làm mẹ.

Ngày nay, rất nhiều phụ nữ châu Á ngại kết hôn và sinh con, do chưa tìm được đối tượng phù hợp và lo sợ không thể đảm bảo điều kiện về nhà ở giáo dục tốt nhất cho con. Để đảm bảo khả năng sinh sản và có thể thực hiện giấc mơ làm mẹ, nhiều chị em chọn phương pháp đông lạnh trứng như giải pháp cho tương lai.

Tại Hàn Quốc, ngày càng có nhiều phụ nữ lựa chọn phương pháp đông lạnh trứng. Theo thống kê tại Trung tâm Y tế CHA (chuỗi phòng khám sản khoa lớn nhất Hàn Quốc), đã có khoảng 1.200 phụ nữ độc thân chưa kết hôn đã làm thủ thuật vào năm ngoái.

  Kim Ji Hyun, giáo sư tại Trung tâm Y tế CHA, kiểm tra bệnh nhân tại phòng khám ở Bundang, Hàn Quốc - Ảnh: Reuters

Kim Ji Hyun, giáo sư tại Trung tâm Y tế CHA, kiểm tra bệnh nhân tại phòng khám ở Bundang, Hàn Quốc - Ảnh: Reuters

Lim Eun-young, một công chức 34 tuổi, cho biết cô chưa sẵn sàng lập gia đình, do e ngại vấn đề tài chính và vì cô cũng chỉ mới bắt đầu hẹn hò vài tháng trước. Tuy nhiên, do lo lắng đồng hồ sinh học của bản thân (liên quan đến khả năng sinh sản) sẽ giảm theo thời gian, cô đã quyết định đông lạnh trứng của mình tại CHA vào cuối năm 2021.

"Điều này khiến tôi vô cùng nhẹ nhõm. Nó giúp tôi yên tâm khi biết rằng những quả trứng khỏe mạnh của mình đã được đông lạnh" - cô nói.

Cho So-Young, một y tá 32 tuổi tại CHA, cũng có dự định đông lạnh trứng của mình trong tháng này. Cô chia sẻ muốn ổn định tài chính trước khi có con: "Nếu bây giờ kết hôn và sinh con, tôi không thể cho con tôi môi trường như tôi ngày xưa... Tôi muốn có nhà ở tốt hơn, môi trường sống tốt hơn".

Điều đáng nói là xu hướng đông lạnh trứng không chỉ bùng nổ ở khu vực Đông Á mà còn diễn ra ở những quốc gia Nam Á, nơi tồn tại nhiều hủ tục đối với phụ nữ.

Tại Ấn Độ, nhiều phụ nữ có tư duy và học thức cao cũng đổ xô tìm đến phương pháp đông lạnh trứng để đảm bảo cho hạnh phúc gia đình sau này. Trong khi hầu hết phụ nữ đều trân trọng thiên chức làm mẹ, họ cũng muốn theo đuổi ước mơ sự nghiệp, cuối cùng là xây dựng gia đình khi có đủ khả năng tài chính và tình cảm chín muồi. Họ không còn muốn bị coi như người giúp việc trong gia đình hoặc từ bỏ sự nghiệp sau khi kết hôn hoặc sinh con.

Theo Tiến sĩ Krishna Chaitanya, trung tâm sinh sản Oasis Fertility (Ấn Độ), không giống như nam giới (có khả năng sản xuất tinh trùng trong suốt cuộc đời), phụ nữ được sinh ra với nguồn cung cấp trứng hạn chế: "Càng lớn tuổi, số lượng trứng trong buồng trứng càng giảm và tỷ lệ trứng không khỏe sẽ tăng lên. Sau 35 tuổi, trứng giảm cả về chất lượng và số lượng, chưa kể đến khả năng có thể có bệnh lý tiềm ẩn ảnh hưởng đến khả năng sinh sản…”

Singapore cho phép phụ nữ độc thân từ 21 - 35 tuổi đông lạnh trứng nhằm khả năng sinh sản - Ảnh: CNA
Singapore cho phép phụ nữ độc thân từ 21 - 35 tuổi đông lạnh trứng nhằm khả năng sinh sản - Ảnh: CNA

Tại Singapore, việc đông lạnh trứng cho phụ nữ từ 21 - 35 tuổi dự kiến sẽ được hợp pháp hóa vào đầu năm 2023. Hiện tại, thủ thuật này chỉ được phép áp dụng cho những phụ nữ mắc các bệnh lý như ung thư, những người muốn bảo tồn khả năng sinh sản của mình.

Cô Clozette Dora (Singapore) đang nghiêm túc xem xét việc đông lạnh trứng của mình khi cô bước sang tuổi 34 và vẫn độc thân. Cô chia sẻ: “Tôi biết một số phụ nữ trên 35 tuổi xung quanh tôi, dù chưa lập gia đình nhưng rất muốn có con. Nỗi lo lớn nhất của họ là lúc tìm kiếm được tình yêu muộn màng thì không thể sinh con được nữa. Vì vậy, việc Singapore cho phép phụ nữ độc thân đông lạnh trứng mang lại sự nhẹ nhõm, hạnh phúc cho họ và tôi”.

Tuy nhiên, không phải quốc gia nào cũng ủng hộ xu hướng này, một số nước tỏ ra hà khắc với phương pháp đông lạnh trứng, điển hình như Trung Quốc.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cấm phụ nữ độc thân đông lạnh trứng vì những rủi ro y tế và vấn đề đạo đức, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của người dân, khi họ cho rằng lệnh cấm là phân biệt đối xử và có thể tước đoạt quyền sinh con của phụ nữ.

Chính phủ Trung Quốc cho rằng phụ nữ độc thân muốn đông lạnh trứng chỉ đơn giản nhằm trì hoãn việc sinh con.

Thực tế, rất nhiều phụ nữ hiện nay gặp khó trong vấn đề tìm bạn đời phù hợp. Do đó, vì muốn thực hiện thiên chức làm mẹ nên họ mới lựa chọn đông lạnh trứng.

Nhiều người lo ngại, quy định này của chính quyền Bắc Kinh có thể không gây khó cho những người giàu vì họ có thể dễ dàng đến Mỹ, châu Âu thực hiện đông lạnh trứng nhưng rất bất lợi cho những phụ nữ có mức thu nhập tầm trung. Bên cạnh việc đáp ứng về sức khỏe, để được đông lạnh trứng, phụ nữ cũng phải bỏ ra một khoản chi phí không nhỏ. Chưa kể chi phí tư vấn, đánh giá lâm sàng, kích thích buồng trứng, lấy trứng, đông lạnh và bảo quản trứng trong một năm cũng dao dộng từ 7.000 - 11.000 USD. Các khoản phí lưu trữ tiếp theo cũng tốn khoảng 650 USD.

Bất chấp các lệnh cấm của chính phủ, nhiều phụ nữ lo nghĩ tới tương lai xa hơn như Eva Cai (Quảng Châu, Trung Quốc đã đến Hồng Kông đông lạnh trứng ở một phòng khám tư nhân như “tấm vé an toàn” cho tương lai.

Eva Cai chấp nhận bỏ ra chi phí lớn để đông lạnh trứng vì muốn chuẩn bị cho tương lai - Ảnh: CNN
Eva Cai chấp nhận bỏ ra chi phí lớn để đông lạnh trứng vì muốn chuẩn bị cho tương lai - Ảnh: CNN

“Tôi coi việc này như một hợp đồng bảo hiểm, tạo ra nhiều cơ hội hơn trong cuộc sống thay vì sống một mình và không bao giờ có con hoặc kết hôn vội vàng với một người chỉ vì mục đích xây dựng gia đình, kiếm một đứa con” – Eva Cai chia sẻ.

Eva Cai đã phải trả 17.000 USD cùng phí lưu kho hằng năm gần 1.400 USD để đông lạnh trứng của mình. Tốn kém là thế nhưng cô vẫn vui và cảm thấy hạnh phúc vì đã chuẩn bị sẵn sàng cho tương lai.

Thái Hòa (t/h)

Hy hữu bà cụ 73 tuổi sinh con nhờ thụ tinh ống nghiệm

Hy hữu bà cụ 73 tuổi sinh con nhờ thụ tinh ống nghiệm

Mới đây, một cụ bà 73 tuổi sống tại Ấn Độ đã sinh 2 cô con gái nhờ phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm.