Xu hướng du lịch nào lên ngôi kỳ nghỉ lễ 2/9?

Dịp lễ 2-9 năm nay kéo dài 4 ngày, từ 1 đến 4-9, nên nhiều gia đình tranh thủ cho con đi du lịch trước khi bước vào năm học mới.

Thị trường du lịch dịp lễ 2/9 xuất hiện thêm nhiều sản phẩm mới, ở một số nơi là mùa mưa nên khách có xu hướng lựa chọn những nơi gần nhà. Trong khi khách phía Nam thích Vũng Tàu, Phan Thiết (Bình Thuận), Đà Lạt (Lâm Đồng)... thì khách phía Bắc chọn Sa Pa (Lào Cai), Mù Căng Chải, Tú Lệ (Yên Bái), Pù Luông (Thanh Hóa), Hà Giang, Ninh Bình... Nhất là nơi có đặc trưng mùa thu đông được du khách ưa chuộng, trong đó nổi bật nhất là các tour đi ngắm mùa lúa chín. Các khu lưu trú tại khu vực miền núi phía Bắc cũng được đặt sớm. 

Các khu vực cùng cao trở thành địa điểm du lịch được nhiều người lựa chọn. 
Các khu vực cùng cao trở thành địa điểm du lịch được nhiều người lựa chọn. 

Vietravel cùng nhiều công ty lữ hành đã tung ra các sản phẩm đẩy mạnh chùm tour ngắn ngày ngắm "mùa vàng" như: Khám phá vòng cung Đông Bắc: Hà Giang - Cao Bằng - Bắc Kạn; Chiêm ngưỡng mùa hoa tam giác mạch Hà Giang; Săn hoa cải trắng Mộc Châu; Ngắm mùa lúa chín Mù Căng Chải, Tú Lệ; Tour leo núi săn mây Tây Bắc...

Đại diện Viet Trekking cho biết tỉ lệ đặt phòng 2/9 tăng so với thời điểm đầu hè, phía Viettrekking Sa Pa đã kín phòng từ cuối tháng 8 cho đến đợt nghỉ lễ 2/9 và các cuối tuần của tháng 9. .

Thời tiết ở Phú Quốc bắt đầu vào mùa đẹp, nhưng hiện khách nội địa giảm, trong khi mùa khách quốc tế lại chưa tới.

Ngoài các điểm đến trong nước, các tour du lịch nước ngoài cũng đang bắt đầu hút khách hơn vào dịp này. Các tour tới Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc hoặc xa hơn là châu Âu... hút khách. Đây là những điểm đến nhận được nhiều lượt hỏi thăm và đăng ký các sản phẩm du lịch. 

Theo nhiều đơn vị lữ hành, khách có xu hướng lựa chọn các tua ngắn ngày với lịch trình kéo dài từ 2 đến 4 ngày.

Vừa qua, Ủy ban nhân dân Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Công ty Lữ hành Fiditour-Vietluxtour đã ra mắt hai sản phẩm du lịch mới là tua "Ký ức Biệt động Sài Gòn" và tua "Quận 1-Sống động Sài Gòn", đưa du khách tìm về những dấu ấn lịch sử văn hóa gắn liền Sài Gòn xưa và Thành phố Hồ Chí Minh hôm nay.

Ông Trần Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, cho biết sau thành công của mùa du lịch hè với hơn 350.000 lượt khách, dịp lễ Quốc khánh năm nay, công ty tiếp tục chú trọng bảo đảm chất lượng dịch vụ, đồng thời kiện toàn nguồn nhân lực phục vụ nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của du khách. Lễ 2-9 này, Lữ hành Saigontourist dự kiến phục vụ hơn 30.000 lượt khách trên toàn quốc. 

Công ty Du lịch Vietravel cho biết trước dịch, khách thường cùng gia đình và bạn bè đi du lịch vào các mùa cao điểm như Tết, nghỉ hè... thì nay, họ có xu hướng du lịch trải đều trong năm. 

Ở Hà Nội,  Thiên đường Bảo Sơn, Hà Nội hút khách bằng Lễ hội Bobo, đồng thời ra mắt khu vui chơi thực tế ảo lớn nhất miền bắc - Baoson VR Game Park…

Ngoài ra, nhiều đơn vị còn tung ra những combo du lịch hấp dẫn với mức giá vừa phải đẻ du khách vừa tiết kiệm chi phí, thời gian, vừa có lịch trình di chuyển hợp lý. Các combo thường bao gồm vé máy bay/ô-tô, phòng lưu trú và các dịch vụ đi kèm như đưa đón sân bay, bữa sáng, vé vào khu vui chơi… 

Các chuyên gia du lịch đã có khuyến cáo, rút kinh nghiệm từ mùa cao điểm du lịch hè, các địa phương, điểm đến dịp này cần tăng cường nâng cấp dịch vụ, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đặc biệt là cơ sở lưu trú, tránh tình trạng xuống cấp, quá tải. Ngoài ra cần bổ sung và nâng cao trình độ đội ngũ nhân lực sau thời gian bị phân tán mạnh để đáp ứng nhu cầu trải nghiệm du lịch chất lượng cao của du khách 

Thanh Mai