Xuân Ca quảng cáo cờ bạc, Phạm Thoại mang đám cưới ra làm trò đùa...: Cái kết nào cho những TikToker sử dụng chiêu trò câu view "rẻ tiền"?

Rất nhiều vấn đề tác động đến TikToker, KOL/ KOC..., có người vẫn vững bước với quan điểm của mình nhưng cũng không ít người chệch hướng chỉ vì một chữ "view".

Cùng với sự phát triển của mạng xã hội, tên tuổi của những TikToker, Youtuber, KOL/KOC... (gọi chung là người sáng tạo nội dung) ngày càng phủ sóng mạnh mẽ. Hợp đồng quảng cáo từ các nhãn hàng, sự kiện đến với họ nhiều hơn, từ đó thu nhập cũng dần tăng lên. Tuy nhiên đó là nhìn nhận về mặt tích cực.

Mặt trái đằng sau đó, không ít những người bất chấp tất cả để câu view, đánh bóng tên tuổi bằng những chiêu trò, những phát ngôn gây bão mạng... hoặc có những trường hợp nhận quảng cáo trá hình chỉ vì thu nhập, rất nhiều trường hợp đã phải trả một cái giá rất đắt, thậm chí còn bị các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra.

TikToker Xuân Ca và Võ Nữ Ngân Hà.
TikToker Xuân Ca và Võ Nữ Ngân Hà.

Ví dụ như trường hợp của hai TikToker Xuân Ca và Ngân Hà, sau thời gian nổi đình nổi đám nhờ các clip nhảy nhót, mới đây bị chỉ trích vì quảng cáo trá hình cho BK8, Nhật Hải Biết Tuốt với đoạn clip "Giật bim bim ở Sài Gòn" gây nên cuộc khẩu chiến trên mạng xã hội và bị Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM điều tra làm rõ... Hay mới đây nhất là đám cưới giả của Phạm Thoại khiến rất nhiều người bức xúc. 

Minh Nhựt vói về "đám cưới giả" của Phạm Thoại.

Bất chấp tất cả để câu view: Chiêu trò nhanh nhất để thu hút sự chú ý 

Phản ánh về những chiêu trò trên, Minh Nhựt, hiện đang là Co-founder công ty giải trí Metaverse Entertainment, chuyên xây dựng kênh Tiktok cho cá nhân/ chuyên gia (sở hữu kênh Minh Nhựt - Xây dựng kênh), chia sẻ: "Mình nghĩ rằng đây là một trong những cách nhanh nhất để thu hút sự chú ý của người xem. Về mặt truyền thông thì họ đang làm rất tốt, tuy nhiên về mặt đạo đức thì không. 

Trong thời gian gần đây thì người tham gia vào mảng TikTok rất là đông nên sẽ không dễ để clip trở nên viral chính vì điều này nên có một số TikToker vì view mà làm những việc gây tranh cãi. Việc câu view theo cách này chỉ mang lại lợi ích ngắn hạn, về lâu dài chắc chắn sẽ có nhiều hậu quả như là việc bị TikTok xóa tài khoản vĩnh viễn hay thậm chí cơ quan pháp luật nhà nước vào cuộc".

Xuân Ca quảng cáo cờ bạc, Phạm Thoại mang đám cưới ra làm trò đùa...: Cái kết nào cho những TikToker sử dụng chiêu trò câu view

Minh Nhựt chia sẻ thêm, về phía các TikToker gây tranh cãi, các nhãn hàng có thể sẽ ngưng hợp tác với họ trong thời gian này. Ngoài ra thì hình ảnh của cá nhân đó sẽ mất uy tín và đánh mất lòng tin từ khán giả như trường hợp của Phạm Thoại chẳng hạn. Chưa kể người trong ngành cũng khó mà hợp tác với những bạn TikToker hay KOL/KOC này.

Võ Đình Minh Nhựt sở hữu kênh TikTok: Minh Nhựt - Xây dựng kênh.
Võ Đình Minh Nhựt sở hữu kênh TikTok: Minh Nhựt - Xây dựng kênh.

Mặt trái khi trở thành những TikToker, Youtuber, KOL/KOC... nổi tiếng trên mạng xã hội

Mọi người thường nhìn những TikToker, Youtuber... là những người kiếm bội tiền chỉ bằng đoạn clip ngắn, hay những câu nói viral trên mạng xã hội, mà ít ai biết được họ cũng nhận về rất nhiều áp lực vô hình đè lên đôi vai của họ, có người còn đi chệch hướng chỉ vì một chữ "view".

* Thứ nhất: Độ hiệu quả của video. Ở đây không chỉ là view hay thu hút người theo dõi mà còn là chất lượng nội dung, sức chuyển đổi từ kênh, điều này cũng gây ra căng thẳng trong quá trình sáng tạo. Điều này có thể dẫn đến vấn đề, một vài TikToker không từ một chiêu trò nào để thu hút sự chú ý của người xem.

* Thứ hai: Thu nhật không ổn định. Để có được các hợp đồng quảng cáo thì người sáng tạo nội dung phải liên tục phủ sóng với hình ảnh tốt và phù hợp với khách hàng. Tuy nhiên một vài người cũng vì thu nhập mà không kiểm tra kỹ sản phẩm hoặc nhận quảng cáo bất chấp việc sản phẩm ấy vi phạm pháp luật...

* Thứ ba: Tiêu cực từ cộng đồng mạng. Luôn có những bình luận tiêu cực, hay bóc phốt... với những lời lẽ khó nghe xoay quanh nội dung đăng tải. Rất nhiều TikToker, KOL/KOC... không lường trước được vấn đề này, gây nên khủng hoảng truyền thông.

* Thứ tư: Mất quyền riêng tư. Khi sự nổi tiếng càng nhiều thì mọi người dễ nhận biết và đôi khi sẽ gây ra những phiền phức không đáng có. Nguy cơ có thể bị lợi dụng hình ảnh để lừa đảo, người xem có thể sẽ không kiểm tra kỹ thông tin và từ đó bị lợi dụng dẫn đến những sự việc đáng tiếc có thể xảy ra.

Minh Nhựt nói về những ồn ào của Nam Em.

Cách xử lý khủng hoảng truyền thông của "dân trong nghề"

Không nói đâu xa, kênh TikTok của Minh Nhựt cũng nhận về không ít ý kiến trái chiều từ cộng đồng mạng. Tuy nhiên Minh Nhựt không để tâm quá nhiều vào những bình luận ấy.

"Với mình những bình luận trái chiều sẽ giúp video của mình lên xu hướng nhanh hơn bởi vì họ phải xem hết video của mình rồi sau đó mới bình luận. Trong thuật toán của TikTok thì thời lượng xem, lượt bình luận, và xem lại được đánh giá cao và từ đó video sẽ phủ sóng nhiều hơn.

Những nội dung của mình làm thể hiện nhiều về quan điểm vậy nên chắc chắn sẽ có nhiều bình luận tiêu cực. Thông thường thì mình không quá quan tâm đến những bình luận tiêu cực, đây là không gian mạng và mỗi người đều có quyền bình luận theo ý họ muốn. Giá trị mình trao đi là những kinh nghiệm khi xây kênh TikTok, những chiến lược truyền thông hay phân tích những TikToker, KOL/KOC khác để rút kinh nghiệm. Có thể trong thời gian đầu họ không hiểu thì chỉ trích còn về sau khi họ hiểu mình đang làm gì, mình làm cho ai thì từ đó mình nghĩ là những bình luận trái chiều sẽ ít đi".

Nam Em không phải là một TikToker hay KOL/KOC nhưng sự việc cô livestream cũng gây nên nhiều nhức nhối trên mạng xã hội suốt thời gian qua.
Nam Em không phải là một TikToker hay KOL/KOC nhưng sự việc cô livestream cũng gây nên nhiều nhức nhối trên mạng xã hội suốt thời gian qua.

Minh Nhựt chia sẻ thêm, yếu tố quan trọng nhất vẫn là chính mình, đừng bắt chước ai cả. Sẽ có những nội dung khán giả thích và không thích. Chỉ cần nội dung mình phát triển đúng hướng, chia sẻ những điều có ích cho cộng đồng thì không ngại bất kỳ trái chiều nào cả.

Mạng xã hội vẫn luôn là "mảnh đất màu mỡ"

Vẫn có rất nhiều TikToker, KOL/KOC... ra đời và kiếm tiền dựa trên các kênh của họ. Mạng xã hội nói chung, không kể TikTok, Youtube... trở nên đa dạng và phong phú nội dung hơn. Điều đó mang lại rất nhiều giá trị tích cực, và bên cạnh đó cũng không ít điều tiêu cực, và trong số đó là những chiêu trò đã nói ở trên.

Minh Nhựt nói về vấn đề tạo drama để nổi tiếng.

Minh Nhựt chia sẻ: "Mình nghĩ là các bạn ấy đang nhìn bề nổi của mạng xã hội, chỉ cần làm những nội dung này thì sẽ có nhiều người xem, thu hút người theo dõi và từ đó sẽ có nhiều hợp đồng quảng cáo hơn. Chỉ cần một chiếc điện thoại là có thể tạo ra một video. Không bị ràng buộc thời gian đi làm hay bắt buộc phải ngồi văn phòng..., chính vì những điều thoải mái này mà rất nhiều người nghỉ việc để trở thành TikToker. Mọi người lấn sân sang mảng này nhưng không có kế hoạch cho việc thất bại khi làm TikTok". 

Tuy nhiên, mạng xã hội vẫn luôn là “mảnh đất màu mỡ”. Không chỉ là nền tảng giải trí, giờ đây TikTok còn là sân chơi cho các nhà bán hàng, chuyên gia. Khi mà thói quen của mọi người hiện nay sử dụng TikTok ngày càng nhiều thì những nhãn hàng dễ dàng tiếp cận đến tay người tiêu dùng hơn. 

Và như một quy luật vậy, "có cung ắt có cầu", có những nhãn hàng cần đến sự xuất hiện của họ thì đội ngũ TikToker, KOL/KOC... sẽ ngày càng nhiều hơn. Bên cạnh đó, những chiêu trò câu view, gây bão mạng... sẽ nối tiếp nhau ra đời để cạnh tranh sự chú ý của người xem cũng như sự quan tâm của các nhãn hàng.

Võ Đình Minh Nhựt (sở hữu kênh TikTok: Minh Nhựt - Xây dựng kênh), hiện đang là Co-founder công ty giải trí Metaverse Entertainment, hoạt động nhiều lĩnh vực bao gồm: podcast, xây kênh Tiktok, đào tạo talent, làm phim, sản xuất quảng cáo...

Tiểu Mai

Cặp vợ chồng hot TikToker 84 triệu lượt thích: Làm clip vì đam mê, là chủ của chuỗi 7 nhà hàng tại nước ngoài

Cặp vợ chồng hot TikToker 84 triệu lượt thích: Làm clip vì đam mê, là chủ của chuỗi 7 nhà hàng tại nước ngoài

Cả 2 đều kinh doanh riêng cho đến khi về chung nhà thì mở thương hiệu chung.